Và cũng để đáp lại  tấm thạnh tình của nhiều bạn hữu đã gởi thư
từ , email, những cuộc đàm luận trực tiếp chung quanh sự kiện  gây sốc này. Nhưng nhờ qua đây, những bài học
vở lòng Phật pháp thuở ấu thơ của  chúng
tôi có dịp  sống lại. Âu cũng là một  cái duyên may hiếm có.
 
              Gần  một tuần qua, kể từ khi tạp chí Mốt &
Cuộc Sống  đăng bài phỏng vấn của tác giả
Tiến Trần  với nữ Nghệ sĩ Nhân Dân- Tiến
Sĩ Bạch Tuyết với nhan đề “NSND Bạch
Tuyết: Về sex đạo Phật rất tự do”, đã 
gây ra hiệu ứng trong công luận không được tốt lành cho lắm. Gõ vào
Google tựa đề bài báo trên  sẽ  đọc được rất nhiều  phản ứng 
cùng lời lẽ   chúng ta không dám
lập lại. Chính những  sự phản kháng ấy đã
nói thay  tâm tư  của 
những người con Phật chân chính trước rất nhiều phát ngôn quá đà của vị
nữ nghệ sĩ lừng danh một thời này. Thế nên 
thấy  không cần thiết  để phài khó khăn  lập lại nội dung đó, để dành  khoảng trống cần thiết  nơi trang giấy này  nêu lên một vài  cảm tưởng 
, có pha lẫn đôi chút  “sởn tóc
gáy” .  Hơn thế nữa,  trong  bài trả lời phỏng vấn ấy, NSND Bạch Tuyết  đã không ít lần lập đi lập lại câu  “nhờ triết học
Phật Giáo”, cho thầy những gì Nghệ sĩ nói đều hoàn toàn  không sai 
thánh ý Phật pháp và khả năng thâm nhập Phật học sâu sắc của mình(?).
 
              Đây không phài
là lần duy nhất  NSND Bạch Tuyết trả lời
báo chí luôn  kéo theo vô vàn  câu từ 
của Phật  học , như để chứng
minh   khả năng tu học, và tạo hiệu ứng
xác tín với công luận. Nhưng lần này, sự tự tin quá đà ấy  đã vấp phài 
những câu hỏi  thuộc dạng “khó
nuốt” của phóng viên, làm  tuột ra vô
số  nhân định  kỳ quặc 
nhưng vẫn cố gắng cho đó là  “nhờ triết học Phật giáo” hay 
“giáo lý nhà Phật” ! 
 
                Từ trước đến
nay, vị nũ nghệ sĩ cải lương
chi bào này cũng thường hay
nói đến Thiền và Thiền Ngữ; giờ đây, trong bài phỏng vấn này cô lại nói đến
kinh Kim Cương; cho thấy sự hiểu biết 
Phật pháp đa dạng của  nghệ
sĩ  luôn được  phồ cập? Tất cả những  sự việc đó dường như đã trở thành thủ pháp thường
xuyên, đánh lừa được nhiều  người. 
 
                Không phải chỉ riêng  phần báo giới 
mới có như thế mà  trong những lần  thu âm, hay nhữing lúc chờ đợi quay hình …
đối với các anh em nghệ sĩ thuộc dạng học trò, NSND Bạch Tuyết thường được gọi
bằng danh từ trìu mến “Cô Ba”, thì cơ hội nói về Thiền, về “công án” hay
sự tu học .v..v… cũng được  nghệ sĩ tận
dụng triệt để.
 
                Giờ đây, tất
cả hình như đã dần bộc lộ - nếu nói theo một 
cư dân mạng là “ngày
trước 75 đóng rất nhập vai Thúy Kiều ở Lầu Xanh..bi giờ thì tui mới biết là tại
sao rồi” (diendanmautam-janosh). Sau khi đưa nhẹ nhàng vào vùng trời  “Thiến”, “nhờ triết học Phật giáo”…tác giả
phỏng vấn đưa ra ngay câu hỏi bất ngờ nhưng khá thú vị “Những người ăn chay thường ngủ chay, còn
cô?”, NSND Bạch Tuyết không
ngần ngại   đáp ngay rằng “Chính tôi cũng không giài thích được chay
mặn, đức Phật đâu bào ai ăn chay, ai ăn mặnvà cũng không cấm cản gì ai. Ai có
nghiên cứu đạo phật sẽ thấy về sex
đạo Phật rất tự do. Tự do ở chổ khi mình hiều được một sự việc thì mình
hành động sự việc đó bổng nhiên trở thành thiêng liêng vì chả có gì đẹp hơn tình
yêu đâu”!!!
 
                Một em Oanh Vũ GĐPT ngay từ  khi còn là cánh mểm cũng đều thuộc lòng 
lời nguyện  rất dễ thương “ Em
Thương Người và vật”. Và trong  bài học
vở lòng về  hạnh Từ Bi,  em sẽ đáp ngay : ăn chay  là đễ thể hiện lòng Từ Bi, nuôi chủng giống
Bồ Đề được luôn xanh tốt”. Những lời nguyện đơn sơ ấy  ngày nay người lớn  phài giật mình thấy ra nhiểu điều là ăn chay  ngoài thể hiện lòng Từ Bi mà còn  nuôi dưỡng cho sự sống muôn loài, cho mình,
cho tất cả. Chả thế vừa rồi tổ chức bảo vệ quyền lội động vật Châu Á PETA vừa
trao tặng danh hiệu “Hồ Quỳnh Hương người ăn chay quyến rũ nhất Châu Á đấy
thôi!
 
                Có thề, câu
trả lời của NSND Bạch tuyết ở trên chỉ nhắm vào việc  quan hệ 
xác thịt, nhưng cách trả lời như thế, chứng tỏ có một sự pha tạp giữa
“Thiền-Triết học Phật giáo-kinh Kim Cương “ theo những gì cô biết chăng ? Đúng
như vậy,  tác giả bài báo không để
những  tư tưởng ấy lấn sâu  bằng câu hỏi dứt khoát “Ý cô là tự do về sex cả nam lẫn nữ?” và đây là câu trả lời
theo cách hiều của nghệ sĩ “Nghiên cứu đạo Phật bên ấn Ấn Độ sẽ
thấy trong tượng Phật ở phần chóp đỉnh có hình nam và nữ đang làm tình…” Chẵng lẽ bên Ấn Độ cón có một đạo Phật như
thế chăng? Và các tượng Phật có hình  nam
nữ làm tình ngay trên chóp đỉnh là tượng Phật nào- nếu có là để đệ tử Phật có
quyền thay nhau bắt chước mà làm hay chăng? Có lẽ Nghệ  lầm tưởng giữa hính tượng  Kim Cương Thừa của Mật Tông Tây Tạng. Nhưng
chuyện  hình tượng ấy có được dùng để tôn
thờ  lại là một chuyện khác, hơn nữa
những hình tượng ấy không phài để  tín đồ
“phá chấp” làm theo. 
 
                Với bộ ảnh
“nude để thiền” của  Huệ Phong do  diễn viên-người mẫu Thái Nhã Vân chụp, đã bị
dư lấun  lên án như thế nào và chính
người mẫu ấy đã  hối lỗi ra sao, nhưng
với NSND Bạch Tuyết  thì nói chung
chung  và dừng lại ở  khẳng đinh những người quan tâm lên án bộ ảnh
ấy là  5 người mù rờ voi, họ rỗi việc!!
 
                  Nếu  NSND –Tiến sĩ Bạch Tuyết  cũng hô hào “chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu” trước hết phài  phân tách đó là thứ tình yêu gì –nhưng chắc chắn 
ở đây đó là tình yêu nam nữ. Thế thì tại sao khi đã hiều  sự cảm nhận , ý thức được việc làm 
thí tất cả sẽ trở linh thiêng, thì thứ tình yêu này có`dành cho chư vị xuất gia không, và nếu không thì tại sao?
Rất đơn giản; đó là sợi dây luyến ái  luôn trói buộc con người vào cõi lục đạo, khi
đã bị trói buộc thì làm sao giải thoát?
Nên  nhắc lại:  sĩ một cách  dễ hiểu, người cư tu là để
chuyễn nghiệp tái sanh theo phước bàu; còn chư vị xuất gia là tu để tiến đến bờ giác giài thoát. Vậy 
thứ nào đẹp hơn ,ý nghĩa hơn ?
 
                  Mong sao
những ai đã đọc được bài phỏng vấn  quá
sốc  này hảy trước hết nhìn lại  sở học và kiến giải  của mình trước vô vàn  nhiểu nhương cuộc sống đa phức tạp ngày nay.
Sở học Phật pháp thì không thể khoe khoan hay dùng làm bình phong  để củng cố 
tên tưổi, địa vị của mình. Đây là  
con lộ mòn  không lối thoát.
 
                 Từ ngữ “SEX”
được nhắc đến  khá nhiều trong một bài
viết  đó không phải là  một chuyện đứng đắn, nói chi chính tử cửa
miệng chúng ta buông ra để khỏa lấp 
cho  một sự việc mà mình cho rằng  đúng 
theo cách của mình. Riêng bài này, người viết đành phài tạ lỗi với chư
đạo hữu mười phương  vậy. 
 
                                                                   
Nguyên Đại Thái Bằng Dương