TT - Loại chip điện tử có khả năng thay đổi thông số ở 
côngtơmét ôtô đang được nhiều cá nhân, công ty cho thuê xe dịch vụ lẫn 
một số tài xế taxi sử dụng để ăn gian cước vận chuyển khách hàng.
>> Sai phạm ở một số dự án do bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch quản lý
>> Hai mảnh ghép thời trang
>> Phát kiến nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn
Loại chip “bơm” siêu tốc để gắn vào xe tải KIA - Ảnh: N.K.
Khi
 nghe tin chúng tôi cần gắn chip “bơm” cho chiếc Innova, ông Mạnh Tuân, 
ngụ đường Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, nhiệt tình trả lời qua điện
 thoại: “Mấy anh cứ cho địa điểm, hàng có ngay. Nếu ở Sài Gòn thì trong 
ngày là có, giá 300.000 đồng/con, chưa kể phí vận chuyển. Loại chip của 
tôi hiệu quả nhất, cung cấp hàng cho cả nước.
Tùy mục đích sử 
dụng, con chip sẽ “bơm” hoặc “lùi” chỉ số trên côngtơmét, mặc sức mà 
tăng, giảm cước”. Ông Tuân cho biết loại chip này đang được rất nhiều cá
 nhân, công ty cho thuê xe theo hợp đồng lẫn cánh tài xế taxi sử dụng để
 lừa khách hàng. “Chỉ vài tháng nay đã có khoảng vài ngàn chip chỗ tôi 
bán ra và lắp đặt cho khách ở Hà Nội, TP.HCM, nhiều tỉnh khác...”.
Tốc độ 200km/giờ dù xe không chạy
Tại
 TP.HCM, đoạn đường An Dương Vương (Q.5) đang trở thành địa điểm mua 
bán, lắp chip “bơm” (tức tăng kilômet) khá nhộn nhịp mỗi ngày. Nhân viên
 cửa hàng phụ tùng Cường Ngân nói: “Hiện nay dân cho thuê xe đến lắp rất
 nhiều. Tui bao ráp và bảo hành với giá hữu nghị chỉ 299.000 đồng/con”. 
Dũng, một tài xế chạy xe Toyota 12 chỗ, đang ngồi đợi cửa hàng khắc phục
 lỗi “bơm” kilômet, cho biết đang lái xe hợp đồng cho một công ty. Mỗi 
ngày bằng thủ thuật dùng chip “khống”, anh ta dư ra được 10 lít xăng, 
bán cho “mối” được 180.000 đồng.
Ngoài chip “bơm”, cửa hàng Quỳnh
 Minh ở khu này sẵn sàng cung ứng dịch vụ tua ngược đồng hồ, gọi là chip
 “lùi”. Chủ cửa hàng nói: “Đủ loại như vầy mới ăn gian nổi người ta 
chứ!”. Và loại chip “lùi” này cửa hàng không bán, chỉ lấy giá 600.000 
đồng cho một lần khách mang xe đến tua lại đồng hồ. Còn nhân viên cửa 
hàng phụ tùng ôtô TMC gần đó lấy ra một chip gồm ba tụ điện nhỏ hàn sẵn 
dây nối, nói: “Chip này dành cho xe tải KIA, muốn côngtơmét bao nhiêu 
thì nó nhảy lên bấy nhiêu. Khách cứ mang xe đến đây, chỉ 10 phút là 
xong”.
Để tạo sự tin tưởng khi mua, một thợ gắn chip tên Hùng 
trên đường An Dương Vương dẫn khách vào cabin chiếc Innova bảy chỗ đậu 
gần đó. Chưa đầy 10 giây, ông Hùng gắn chip và bật chìa khóa, dù lúc này
 xe không cần nổ máy, đạp ga nhưng ngay lập tức kim đồng hồ côngtơmét 
hiển thị ở vận tốc 200km/giờ. Chưa đầy một phút, đồng hồ hiển thị số 
kilômet đi được đã tăng thêm 3km.
“Người xài chip “bơm” chủ yếu 
là cánh tài xế lái xe cho các công ty và công ty dịch vụ cho thuê xe, 
cánh tài xế taxi qua mặt khách để tính thêm cước. Việc xài chip tua lại 
thì chủ yếu là giới buôn bán xe muốn bán được xe giá cao” - anh ta giải 
thích. Theo ông Phước - chủ cửa hàng linh kiện điện tử Phan ở khu chợ 
Nhật Tảo (Q.10), hầu hết các chip “bơm” hay “lùi” đều là hàng tự chế. 
Loại chip trên được sản xuất từ các linh kiện ngoại nhập, nhưng do thợ 
của các “lò” tự lập trình.
Kilômet “ảo”, lấy tiền thật
Ông
 Thủy, tài xế chạy chiếc KIA của một công ty dịch vụ cho thuê xe trên 
đường Trần Hưng Đạo, thừa nhận: “Khách đi không nhiều nên mỗi tháng chỉ 
“bơm” lên thêm khoảng 1.000km, “bơm” nhiều sợ khách để ý”. Số kilômet 
bơm khống, ông này quy ra tiền xăng và hưởng thêm hơn 2  triệu 
đồng/tháng. “Chỉ lấy tiền của khách chứ không lấy của công ty. Kiếm thêm
 chứ lương chạy hợp đồng sao đủ sống” - ông này nói.
Một số công 
ty cho thuê xe dịch vụ cũng trang bị loại chip “bơm” cho cánh tài xế 
“bơm” khống số kilômet, cả tài xế và công ty đều hưởng lợi. Theo tìm 
hiểu của chúng tôi, Công ty Phúc Khanh ở gần cầu Trần Khánh Dư (Q.Phú 
Nhuận) có hơn mười chiếc xe cho thuê dịch vụ. Theo đó, công ty này trang
 bị loại chip “bơm” cho cánh tài xế để qua mặt khách hàng. Khách hàng 
của công ty thường là người nước ngoài và các đoàn khách du lịch, doanh 
nghiệp thuê xe hợp đồng theo tháng. Tài xế mới vào làm được công ty 
hướng dẫn cách gắn chip và cách “bơm”. Rất đơn giản, một sợi dây có đầu 
giắc sẵn và tài xế giấu sao để khách không phát hiện. Chỉ cần gắn chip 
vào sợi dây có sẵn, mở chìa khóa lên là xong.
Theo thỏa thuận, 
công ty khoán xăng cho tài xế là 13 lít/100km, chạy dư xăng thì tài xế 
được hưởng. Nếu trong tháng tài xế “bơm” lên hơn kilômet trong hợp đồng 
với khách thì được hưởng thêm 1.000 đồng/km vượt (công ty tính với khách
 từ 5.000-6.000 đồng/km vượt). Đồng thời phải làm sao để vượt trên 400km
 thì tài xế mới được hưởng đủ số xăng mà công ty khoán. Nếu tháng nào 
tài xế chạy không có cây số vượt thì công ty sẽ trừ tài xế 300km trong 
tổng số chạy và “bơm” được. Một tài xế của công ty này nói: “Nếu hợp 
đồng với khách là xe chạy 2.800km/tháng với giá 1.100 USD thì tài xế cần
 “chạy” vượt lên là 3.200km, công ty sẽ được tính thêm 2 triệu đồng tiền
 cây số vượt với khách hàng và chia cho tài xế 400.000 đồng, còn lại 
công ty hưởng (ngoài tiền lương - PV)”.
Chiều 27-10, trong lúc 
đậu xe chờ khách ở công viên 23-9, tài xế tên Sinh nằm trên ghế phụ 
chiếc Fortuner 7 chỗ của công ty trên nhanh chóng gắn chip “bơm”. Lúc 
này côngtơmét chạy với tốc độ 180km/giờ nhưng đồng hồ chỉ vòng tua máy 
không quay. Sinh tranh thủ mở cửa xe và thiu thiu ngủ đợi chip “làm 
việc”. Lát sau, anh ta nói: “Bữa giờ chạy gần một tháng mà không “bơm” 
nên giờ phải “bơm” thêm 700km cho đúng với cây số ghi trong lịch trình 
xe chạy”.
Còn ông Huy, chạy taxi “lụi” gần cổng sân bay Tân Sơn 
Nhất, thừa nhận cánh tài xế taxi “lụi” thường dùng chip để tăng kilômet 
mỗi chuyến vận chuyển khách. Bình quân cứ chạy 100km thì phải chỉnh chip
 để “khống” thêm ít nhất 40-50km. “Nhưng cũng không cố định, tùy chuyến 
đi xa, gần và đối tượng khách mà mình chỉnh chip. Cánh tài xế taxi một 
số hãng lớn cũng dùng nhưng phải rất khéo, thường dùng chip có bộ điều 
khiển từ xa và phải gỡ ra kịp thời mỗi khi bị công ty kiểm tra” - ông 
Huy nói.
Tài
 xế xe Fortuner 7 chỗ ngồi đợi “bơm” côngtơmét, chip được gắn vào sợi 
dây điện nối từ côngtơmét để “bơm” cây số. Chỉ sau 20 giây, côngtơmét 
được “bơm” từ 10697 lên 10699 kilômet. Mặc dù xe chưa nổ máy (kim vòng 
tua máy không lên, đồng hồ bên trái), vận tốc ảo lúc này là gần 
180km/giờ - Ảnh: Quang Quý (chụp từ video clip quay lúc 16g ngày 
27-10-2011)
NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ
| Cùng quãng đường, đồng hồ hai taxi chênh 4km 
 Bạn
 đọc Nguyễn Thanh Hà (ngụ đường Trường Chinh, Q.Tân Phú, TP.HCM) kể: 
“Vào tháng 8 vừa qua, tôi thuê xe đưa gia đình về Kiên Giang chơi. Nhẩm 
tính ban đầu cũng chỉ hết khoảng 5-6 triệu đồng. Nhưng không hiểu tài xế
 “bùa” kiểu gì mà số tiền phải trả gần 9 triệu đồng”.
 
 Chị Hà bức 
xúc nhưng không biết phản ứng như thế nào vì bên cho thuê xe chỉ nhìn số
 kilômet hiển thị ở đồng hồ để tính tiền cước theo thỏa thuận trong hợp 
đồng. Bạn đọc Trần Văn Tường (ngụ P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) phản 
ảnh: “Thời điểm cuối năm 2010, người nhà tôi bắt taxi đi từ công viên 
Hoàng Văn Thụ về nhà hết 17km và số tiền phải trả là 262.000 đồng. Cũng 
quãng đường trên, tôi thuê taxi khác đi chỉ có 13km với giá cước 140.000
 đồng, không hiểu có phải do xe kia có gắn chip hay không mà lại chênh 
lệch đến vậy”.
 
 Kỹ sư Lê Văn Tạch, công tác tại ban tiếp vận Công 
ty Toyota Việt Nam, nhận định: “Việc sử dụng chip để can thiệp vào số 
hiển thị trên côngtơmét là hoàn toàn có thể làm được. Tùy vào mục đích 
mà mỗi con chip sẽ được lập trình khác nhau. Ở đây, tín hiệu của đồng hồ
 ôtô được chuyển đổi từ tín hiệu cơ sang tín hiệu điện. Ở mỗi loại xe, 
đời xe có thể có những hệ thống mạch điện khác nhau. Dựa vào sơ đồ mạch 
điện này, người gắn chip “bơm” côngtơmét sẽ can thiệp không mấy khó khăn
 (kể cả việc tua lại côngtơmét). Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng
 xe, nhưng đã đưa ra thông số đánh lừa người khác”.
 | 
Khách hàng khó phát hiện
Luật sư Nguyễn 
Văn Hậu - Hội Luật gia TP.HCM - cho biết: Hành vi dùng chip để “khống” 
côngtơmét qua mặt khách hàng được coi là hành vi gian lận trong cung ứng
 dịch vụ. Trước hết, người thực hiện hành vi này phải bị xử phạt vi phạm
 hành chính theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 27 nghị định số 
06/2008/NĐ-CP ngày 16-1-2008 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm 
hành chính trong hoạt động thương mại được sửa đổi bổ sung bởi nghị định
 112/2010/NĐ-CP với mức phạt từ 500.000-1.000.000 đồng: “Đánh tráo, gian
 lận hàng hóa, dịch vụ có giá trị dưới 500.000 đồng khi giao hàng, cung 
ứng dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng”. Trường hợp gây hậu quả 
nghiêm trọng, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa
 dối khách hàng theo quy định tại điều 162 Bộ luật hình sự về tội lừa 
dối khách hàng.
Theo TS Nguyễn Mộng Hùng - chủ tịch Hội Bảo vệ 
người tiêu dùng TP.HCM, những cá nhân, đơn vị sử dụng chip điện tử này 
đã sai phạm trong việc đo lường, có hành vi gian lận khách hàng (hoặc 
qua mặt khách hàng). Việc sử dụng chip điện tử là hành vi gian lận tinh 
vi, người tiêu dùng rất khó phát hiện. Khách hàng cần chú ý quan sát, 
khi có nghi vấn bất thường do số kilômet vượt nhanh nên báo cho các cơ 
quan nhà nước đề nghị thanh tra, kiểm tra. Đó là các cơ quan như: chi 
cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chi cục quản lý thị trường... Các 
đơn vị này sẽ có chức năng kiểm tra làm rõ. Việc mua bán các loại chip 
“bơm”, “tua” lại kilômet dùng để gian lận cần được cơ quan quản lý thị 
trường kiểm tra xuất xứ, giấy phép để tìm biện pháp ngăn chặn.
Theo: tuổi trẻ online