Hòa Thượng Giác Ngộ: Tòng Lâm - Thạch Trụ
"Cầu nguyện Hòa Thượng chuyển kiếp trở lại cõi Ta Bà để giáo 
hóa dìu dắt chúng con, để chúng con có Bi, có Trí, có Dũng, có tinh tấn,
 có hy sinh, có chân cứng đá mềm vững bước trên con đường phạm hạnh. 
Cùng nhau giữ gìn gia tài vô gía mà Đức Thế Tôn đã để lại".
																
								 Có lần lẩn thẩn, tôi tự đưa ra một câu hỏi vu vơ: ”Nếu như 
các cao tăng thạc đức của Phật giáo, vì lý do nào đó đồng loạt viên tịch
 hết, thì Đạo Phật sẽ đi về đâu? Đạo Phật có còn tồn tại nữa hay không? 
Hay sẽ héo úa chết dần chết mòn rồi vắng mặt trên trái đất này? Trong 
văn học phật giáo các Ngài được ví như rừng tùng ( tòng lâm) trụ đá 
(thạch trụ). Cây tùng, họ thông là một giống cây khỏe chịu rét, khỏe 
chịu thời tiết khắc nghiệt, và sống rất thọ. Tùng mà sống với nhau thành
 rừng thì môi sinh nơi đó lành mạnh khỏe khắn, muôn thú cũng luôn được 
chở che bảo bọc, an lành. Còn thạch trụ  là trụ đá thì có sợ gì nắng gió
 bão giông, có sá gì sự bào mòn của thời gian, thời tiết. Các Ngài có 
thể không giỏi, không bằng cấp, nhưng có đạo lực có tu, có đạo đức vô 
hành. Chính điều đó mới quan trọng, mới là chỗ nương tựa cho bầy chim đệ
 tử mỗi khi mỏi mệt xơ xác bay về ẩn náu. Rừng tùng không còn nữa, bầy 
chim gặp nạn biết về nương tựa nơi đâu? Thạch trụ không còn chỉ còn trụ 
gỗ với giác nhiều lõi ít, trụ gỗ đó làm sao gánh đỡ nỗi giàn mái nặng 
oằn với xiên trính đòn tay xiêu vẹo. Sự sụp đổ của mái nhà Phật pháp là 
cố nhiên.
Cũng chỉ mới đây thôi, ngày tôi thọ giới lớn ( năm 1980) tại Đại Giới
 Đàn chùa Báo Quốc – Huế, các Ôn các Ngài còn đầy đủ: Hòa Thượng Đôn 
Hậu, Hòa Thượng Trí Thủ, Hòa Thượng Mật Hiển, Hòa Thượng Thiện Siêu, Hòa
 Thượng Huyền Không, Hòa Thượng Hưng Dụng, Hòa Thượng Chánh Pháp, Hòa 
Thượng Thiện Trí (Huế), Hòa Thượng Trí Quảng (Huế), Hòa Thượng Đức Tâm, 
Hòa Thượng Thiện Bình……Tam Sư thất chứng truyền giới cho tôi tại Đại 
Giới Đàn Báo Quốc năm 1980, bây giờ chỉ còn Hòa Thượng Thiện Bình ở Nha 
Trang, các Ôn đã về cõi Phật . Thế hệ tòng lâm thạch trụ của Huế đã viên
 tịch gần hết, Huế trở nên lỏng lẻo, rời rạc. Thế hệ chư tôn đức thay 
thế các Ôn  kế thừa các tổ đình đã không còn vang danh uy đức như Thầy 
Tổ của mình. Tôi chỉ mới kể các Ôn trong tam sư thất chứng  giới đàn mà 
tôi thọ giới, ngoài ra còn có các Ôn Long Tượng lương đống cho ngôi nhà 
Phật Giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Huế nói riêng nữa như:  Tổ 
Nhất Định, Ôn Đệ nhất Tăng Thống ( chùa Tường Vân), Ôn đệ nhị Tăng Thống
 (chùa Thuyền Tôn), Ôn Tây Thiên, Ôn Vạn Phước, Ôn Linh Quang, , Ôn 
Thanh Quý (Từ Hiếu), Ôn Thiện Minh, Ôn Thiên Ân, Ôn Mãn Giác, Ôn Minh 
Châu, Sư Ông Làng Mai, Ôn Mật Nguyện……

  Huế là vậy. Bình Định quê hương tôi cũng không khác: Thế hệ cao 
tăng thạc đức như các Ngài : Quốc Sư Phước Huệ, Hòa Thượng Huệ Chiếu ( 
Thập Tháp), Hòa Thượng Huệ Chiếu( Thiên Đức), Hòa Thượng Bạch Sa, Hòa 
Thượng Minh Tịnh, Hòa Thượng Kế Châu, Hòa Thượng Tâm Hoàn, Hòa Thượng 
Giác Tánh, Hòa Thượng Huyền Quang, Hòa Thượng Đồng Thiện, Hòa Thượng Bửu
 Quang……..thế hệ chư tôn đức kế thừa gánh vác các ngôi Tổ Đình của Bình 
Định hiện nay cũng không truyền đăng sáng rỡ bằng thế hệ Thầy Tổ của 
mình.
 Giáp ranh tỉnh Bình Định là tỉnh Phú Yên, Phật Giáo nơi này cũng 
tương tợ: Kể từ Tổ Liễu Quán, rồi tới các Hòa Thượng thời cận đại như 
Hòa Thượng Phúc Hộ, Hòa Thượng Bát Nhã (Trí Thành), Hòa Thượng Từ Quang,
 Hòa Thượng Hương Tích…….. thế hệ chư tôn đức trụ trì các Tổ Đình ở Phú 
Yên hiện nay vẫn không tiếp nối rạng rỡ như thế hệ Thầy Tổ của mình.
 Ở Gia Lai, nơi tôi đang làm Phật sự tình hình Phật Giáo cũng y hệt 
tình hình Phật giáo các tỉnh bạn. Chúng tôi có các Hòa Thượng tòng lâm 
thạch trụ: Như Hòa Thượng Giác Ngộ ( tân viên tịch), Hòa Thượng Giác Đạo
 ( đã viên tịch), Hòa Thượng Giác Phúc( đã viên tịch) Hòa Thượng Đỗng 
Quang (86 tuổi) sức khỏe rất yếu, Hòa Thượng Từ Hương (82 tuổi) hiện là 
Trưởng Bạn Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Gia Lai….Phật giáo Gia Lai mà được ổn 
định phát triển như ngày hôm nay là nhờ ở đức tu, ở sự hy sinh vô bờ bến
 cho giáo hội , cho đoàn hậu tấn của các Ngài. Thế hệ chúng tôi có người
 có bằng cấp rất cao, có người xây chùa rất to đẹp, có người gánh vác 
nhiều trọng trách trong giáo hội, ngoài xã hội, có người viết lách rất 
giỏi, có người rất giỏi công nghệ thông tin, internet, có người ứng phó 
đạo tràng danh vang trong, ngoài nước…. Nhưng chúng tôi không thể nào 
theo kịp đức tu, đức kham nhẫn, đức quyền biến thời cuộc của thế hệ các 
Ôn các Ngài. Với đạo đức vô hành các Ôn, các Ngài tưởng như vô sự làm 
biếng, nhưng thực ra các Ôn, các Ngài đã cống hiến rất nhiều cho đạo 
pháp. Các Ôn các Ngài luôn sống trong giới trong định trong tuệ, do vậy 
mới có thanh giới truyền trao cho chúng tôi, các Ôn các Ngài luôn sống 
đời phạm hạnh,  cho nên phật pháp mới tồn tại đến ngày hôm nay.
 Kính lễ Chư Tôn Thiền Đức, Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa: Từ quá khứ đến hiện tại !
 Chúng con biết mình, chưa làm được gì nhiều cho Phật pháp, nhưng mà 
cũng có một chút đóng góp. Rồi đây thế hệ tiếp nối chúng con, gánh vác 
phật sự cũng sẽ lỏng lẻo rời rạc , như chúng con đã từng lỏng lẽo rời 
rạc thời còn trẻ, điều đó chắc chắn sẽ xảy ra.
Chùa viện ngày nay thì hoành tráng nguy nga, bề thế hơn ngày xưa. 
Giới Tăng sĩ thì đi tu nhiều hơn ngày xưa, trường lớp đào tạo chính quy 
và cũng nhiều hơn ngày xưa. Nhưng sống đời phạm hạnh, dấn thân phụng sự 
đạo, phục vụ quần chúng Phật tử thì ít hơn ngày xưa. Hình thức thì phình
 ra, mà nội dung thì teo tóp lại, điều đó có đáng lo không? Con hơn cha 
là nhà có phúc, tại sao Phật Giáo Việt Nam lại không được như thế? Nhớ 
đến những ân tình, sự hiến dâng hy sinh cho đạo của các Ôn các Ngài, 
những cao tăng áo vải ăn khoai ăn sắn tham thiền, niệm Phật trên núi cao
 tịch lặng, trong phố thị trần lao. Quên thân quên thế, coi danh lợi như
 bụi bay vào mắt, nhìn thinh sắc như hoa trồng trên đá, lòng chúng con 
bồi hồi xúc động. Và cũng chỉ mới đây thôi, mới chưa đầy một tháng , 
Tăng Ni Phật tử chúng con đã mất đi một chỗ tựa nương vững chải nhất 
trong đời tu của mình. Phật giáo Gia Lai đã mất đi một tòng lâm thạch 
trụ chở che chúng con suốt một thời gian dài trong giông bão cuộc đời, 
đó là Hòa Thượng: trên là chữ Giác , dưới là chữ Ngộ, viện chủ chùa Bửu 
Thắng – Gia Lai
 Tưởng nhớ Hòa Thượng, nghĩ về câu tục ngữ: “Con hơn cha là nhà có 
phúc”con ngồi viết những dòng này để tưởng niệm Hòa Thượng. Cầu nguyện 
Hòa Thượng chuyển kiếp trở lại cõi Ta Bà để giáo hóa dìu dắt chúng con, 
để chúng con có Bi, có Trí, có Dũng, có tinh tấn, có hy sinh, có chân 
cứng đá mềm vững bước trên con đường phạm hạnh. Cùng nhau giữ gìn gia 
tài vô gía mà Đức Thế Tôn đã để lại.