(HDPT) - Trong tiết trọng hạ ngày rằm tháng tư, chư Tăng Ni và Phật tử 
chúng ta cùng với hàng trăm triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới 
hân hoan đón mừng lễ kỷ niệm ngày Khánh đản của Đức Bản sư Thích Ca Mâu 
Ni.
 
 
 GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
 HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ 
 __________________________________________________________________________ 
 
 DIỄN VĂN PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2557
 của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam
 
  Kính bạch chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni!
 Kính thưa quý Phật tử trong và ngoài nước!
Trong
 tiết trọng hạ ngày rằm tháng tư, chư Tăng Ni và Phật tử chúng ta cùng 
với hàng trăm triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới hân hoan đón 
mừng lễ kỷ niệm ngày Khánh đản của Đức Bản sư Thích Ca Mâu Ni. Ngày Phật
 đản năm nay, PL.2557, kỷ niệm sự kiện Đại hy hữu cách đây 2637 năm, 
đấng Đại hung, Đại lực, Đại từ bi Thích Ca Mâu Ni xuất hiện ở thế gian, 
đem ánh đạo vàng tỏa rạng khắp nơi, cứu độ chúng sinh tìm về giải thoát.
Chúng
 ta lắng lòng hướng về Thánh địa Lâm-tỳ-ni, nước Ca-tỳ-la-vệ của Ấn Độ 
cổ để tưởng như được tắm gội ánh hào quang tỏa từ kim thân của Đức Phật.
 Trong ý nghĩa ngày Vessak quốc tế, chúng ta không quên hướng về các 
Thánh địa Bồ-đề Đạo tràng, nơi Đức Phật thành Đạo, Vườn Lộc Dã, nơi đấng
 Từ phụ chuyển Pháp luân lần đầu tiên, và Rừng Câu-thi-na, nơi đấng Thế 
Tôn nhập Đại Niết-bàn. Trụ đá của vua A-dục được dựng hơn ba trăm năm 
sau khi Đức Phật nhập diệt, vẫn sừng sững tại Lâm-tỳ-ni, tại Vườn Nai… 
nhắc nhở chúng ta rằng, Phật pháp vẫn còn đó, con đường giải thóat vẫn 
tỏ rạng cùng với lời nhắn nhủ của Đức Từ phụ: “Có Niết bàn, có con đường đưa đến Niết bàn và ta là người chỉ đường”. (Trung bộ, kinh Ganaka Moggallana, số 107).
Từ
 đầu năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tiến hành nhiều Phật sự 
quan trọng kể từ sau Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VII 
vừa qua. Từ Trung ương đến địa phương, các cấp Giáo hội đều nỗ lực củng 
cố và phát triển nhân sự, thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2013. Đặc 
biệt, việc cấu trúc nhân sự của các Ban, Ngành, Viện Trung ương cũng như
 việc điều chỉnh một số nội quy cho phù hợp với chương trình hoạt động 
của nhiệm kỳ và tinh thần của Nghị quyết đã thông qua trước Đại hội, đòi
 hỏi không ít công sức và trí tuệ. Việc chuẩn bị của Trung ương Giáo hội
 cho Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội vào tháng sáu năm
 nay cũng không kém phần quan trọng trong việc duyệt xét nhân sự, các 
nội quy được điều chỉnh và chương trình hoạt động trong 6 tháng cuối năm
 của các Ban, Ngành, Viện Trung ương. Điều đáng mừng là từ Trung ương 
Giáo hội đến các địa phương, Đại lễ Phật đản năm nay, nhân kỷ niệm 50 
năm công cuộc đấu tranh của Phật giáo Việt Nam chống chế độ độc tài kỳ 
thị Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm và kỷ niệm 50 năm ngày 
Bồ-tát Thích Quảng Đức vì Pháp thiêu thân, được chuẩn bị rất tốt, với 
những hoạt động như hội thảo, triển lãm, văn nghệ, chuyên đề trên các 
Tạp chí Phật giáo, Đặc san, Nội san... Được biết, các Ban Trị sự, các tự
 viện ở các tỉnh, thành, ở các vùng sâu vùng xa đều có kế hoạch chào 
mừng Đại lễ Phật đản rất chu đáo, tô đậm nét văn hóa truyền thống và 
tinh thần vô úy của Phật giáo Việt Nam. 
 Kính thưa Quý vị!
Truyền
 thống góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, bảo vệ và phát triển Đạo 
Phật của Phật giáo Việt Nam đã được thể hiện từ hai nghìn năm qua. Những
 thành tựu khả quan đều do Tăng Ni và Phật tử lấy vô ngã vị tha, lấy lý 
Trung đạo, tức là lý Không, Duyên khởi mà phát huy sức vô úy, tạo sự 
đoàn kết nhất trí trong tất cả các Phật sự. Vô úy là không sợ hãi, đối 
mặt và quyết chiến thắng mọi trở ngại như giải đãi, vị kỷ, phân biệt ta 
và người, mất đoàn kết…, nói chung là các phiền não, ác hạnh. Những trở 
ngại này là biểu hiện của tam độc tham, sân si. Trong Tăng chi bộ, 
chương Ba pháp, Các nguyên nhân, Đức Phật dạy: “Phàm những nghiệp gì
 được làm vì không tham, vì không sân, vì không si, này các Tỷ khiêu, 
sinh ra từ không tham, sinh ra từ không sân, sinh ra từ không si; vì 
rằng tham, vì rằng sân, vì rằng si được từ bỏ như vậy, nghiệp ấy được 
đoạn tận, được cắt đứt gốc rễ, như cây Ta-la bị chặt đứt gốc rễ, nghiệp 
ấy không thể hiện hữu, không thể sinh khởi trong tương lai.”
Tham, sân, si là bất thiện. Tiêu chuẩn đạo đức của người con Phật là thiện, là “Chúng thiện phụng hành”.
 Người thực hành phạm hạnh là ngưởi lấy chữ thiện làm đầu, là người đang
 thực hành Bát chính đạo, đang phát triển tâm linh, tự mình được lợi lạc
 và có ảnh hưởng lớn đến sự tu tập, phạm hạnh, sự tiến bộ của những 
người xung quanh, bè bạn, đồng sự… Đức Phật dạy: “Này A-na-nda, toàn
 phần đời sống phạm hạnh này thuộc về thiện hữu. thiện bạn lữ, thiện 
giao du. Một Tỷ-khiêu làm bạn với thiện, này A-nan-da, chúng ta hy vọng 
rằng vị ấy sẽ tu trì Bát chính đạo, làm cho sung mãn Bát chính đạo của 
các vị thiện hữu, thiện bạn lữ, thiện giao du”. (Tương ưng bộ, chương 3, phẩm Không phóng dật).
Ngày
 nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nối tiếp truyền thống vô úy của Phật 
giáo Việt Nam từ hơn hai nghìn năm qua, được sự đồng tình ủng hộ của Nhà
 nước và quần chúng nhân dân, đã đạt được những thành tựu khả quan về 
các mặt hoạt động, tạo sức phát triển mạnh mẽ với hơn 45 triệu Phật tử, 
(chưa kể số lượng đông đảo những người có xu hướng theo Phật giáo), 45 
nghìn Tăng Ni và gần 16 nghìn tự viện trên khắp cả nước. Suốt 32 năm, 
Giáo hội được thành lập, số Tăng Ni Phật tử, số tự viện và nhất là số 
lượng các Phật sự không ngừng gia tăng. Đó là phát triển về số lượng, về
 hình thức, có tác dụng tích cực là tạo điều kiện thuận tiện cho quần 
chúng Phật tử tin Phật, đến chùa lễ Phật, nghe Pháp rồi tu tập, hành 
thiện. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần kiến tạo và ổn định 
chất lượng, nội dung chủ yếu của phát triển. Chất lượng ấy phát xuất từ 
mỗi Tăng Ni Phật tử trong Giáo hội, từ tinh thần vô úy coi thường mọi 
trở ngại, từ phạm hạnh và quyết tâm hành thiện.
Chúng ta lấy Phật
 tâm để làm Phật sự. Phật tâm ở đây được hiểu đơn giản theo kinh Quán Vô
 Lượng Thọ và luận Đốn ngộ Nhập đạo Yếu môn: đầy đủ từ bi, không chấp 
trước và thanh tịnh. Trong lúc một bộ phận đáng kể của xã hội ta đang bị
 ảnh hưởng trầm trọng của văn minh vật chất, suy thoái đạo đức, một bộ 
phận khác thì còn bị đe dọa bởi đói nghèo, bệnh tật, những nỗ lực của 
Giáo hội ta cần tập trung tham gia giải quyết hai khổ nạn này. Lấy Phật 
tâm để làm Phật sự, lấy thiện tâm để làm thiện sự; nói như thế là tạm 
phân biệt tâm đạo, tâm đời, việc đạo, việc đời, chứ thật ra thiện tâm là
 Phật tâm, thiện sự là Phật sự; hai tâm này là một, hai sự này cũng 
không phải hai; thực hiện như thế là chúng ta góp phần làm sáng ngời 
giáo lý của đấng Thích Tôn, góp phần xoa dịu những khổ đau của xã hội, 
nhân quần. Tôi tin tưởng ở trí tuệ, khả năng và phẩm chất tốt đẹp của 
tập thể các thành viên của Giáo hội; từ đó, tôi tin tưởng ở những thành 
quả đóng góp của Giáo hội trong việc xây dựng xã hội an lành, hiền 
thiện.
Nhân ngày Đản sinh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, chúng 
ta hãy thệ nguyện lấy Phật tâm để làm Phật sự, lấy thiện tâm để làm 
thiện sự. Ngưỡng cầu Tam bảo phù hộ cho đất nước được khang thịnh, thế 
giới thanh bình và tất cả chúng sinh đều được an lạc.
Xin cảm ơn chư liệt vị.
Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.   
GHPGVN
 
http://huongdanphattu.vn/news/Ban-Huong-Dan-thong-bao/DIEN-VAN-PHAT-DAN-PHAT-LICH-2557-8086/