08/02/2012 16:31 (GMT+7)
Một phương pháp thực dụng gồm bảy giai đoạn - đúng theo lời dạy của Đức Phật và chính Đức Phật đã chứng nghiệm |
07/02/2012 19:00 (GMT+7)
Ðề cập đến tôn giáo, con người thường nghĩ đến vấn đề
tín ngưỡng, hai thuật ngữ này thường đi đôi với nhau. Tuy nhiên không
phải Tôn giáo nào cũng có những quan niệm tín ngưỡng như nhau. |
07/02/2012 10:33 (GMT+7)
Kệ Thỉnh Chuông Đại Hồng1. Ba nghiệp lắng thanh tịnhGửi lòng theo tiếng chuôngNguyện người nghe tỉnh thứcVượt thoát nẻo đau buồn. |
04/02/2012 17:57 (GMT+7)
KHAI THỊ CỦA ẤN QUANG ĐẠI SƯ
Đại sư Ấn Quang thường nói: ”Việc
không giết hại và phóng sinh cạn mà dễ thấy. Lý của việc không giết hại và
phóng sinh sâu lại khó biết” trong thời mạt pháp mờ mịt như ngày nay, thời
“Pháp nhược ma cường, Nhân tánh tối hạ liệt”. |
04/02/2012 17:43 (GMT+7)
Người thọ lễ Tam Quy thành tâm phát nguyện nhận ba ngôi báu:
Phật Bảo, Pháp Bảo, và Tăng Bảo, là hướng dẫn tinh thần toàn hảo, là lý
tưởng cao cả nhất, là nương tựa châu toàn nhất, là biểu tượng quý báu
xứng đáng nhất để cho mình tôn kính, và tự nguyện cung hiến trọn cuộc
sống của mình đến Tam Bảo, trong ý nghĩa là trọn đời luôn luôn tuân hành
lời dạy vàng ngọc của Phật, Pháp, Tăng. |
03/02/2012 13:57 (GMT+7)
Phóng
sinh có nghĩa là giải thoát những sinh vật đang bị giam hãm trong lồng,
chậu hoặc sắp bị giết. Đây là hành động mang lại sự sống cho chúng sinh
đang bị đe dọa đến tính mạng. |
02/02/2012 18:26 (GMT+7)
HỎI:
Tôi thấy các chùa đều tổ chức cầu an đầu
năm, trong đó có một vài chùa cúng sao giải hạn. Theo hiểu biết của tôi
thì cầu an là cần thiết. Nhưng vấn đề cúng sao giải hạn thì tôi rất phân
vân vì nếu chỉ cần cúng sao mà giải được hạn ách thì xem ra không phù hợp mấy
với nhân quả. Có người giải thích cúng sao giải hạn chỉ là pháp phương tiện để
độ sanh cho hàng sơ cơ. Xin cho biết quan điểm của Phật giáo về vấn đề cúng sao
giải hạn, hàng Phật tử phải cầu an đầu năm như thế nào mới đúng Chánh pháp? |
02/02/2012 10:57 (GMT+7)
Sợ hãi và thù hận, trái lại, tàn phá sự hòa bình nội tại và hạnh phúc, vì vậy chúng ta phải xem nó là những thứ tiêu cực.
Định nghĩa về "tốt" và "xấu" hay "tích cực" và "tiêu cực" |
02/02/2012 09:11 (GMT+7)
Thế thường người đời hay than trách : Con người sao quá tệ ác xấu
xa ! Khi đã thấy người xấu là mình đã ngầm nhận mình tốt rồi. Nếu mọi
người xung quanh đều là xấu, đều là hèn hạ, đều đáng ghét, mình quá tốt,
thì không còn lòng dạ nào muốn thân thiện sống chung với ai cả |
01/02/2012 14:39 (GMT+7)
Nguyên bản Anh ngử của bản dịch là War and Peace, chương
VI trong tác phẩm An Introduction to Buddhist Ethics: Foundations, Values and
Issues của Peter Harvey do nhà xuất bản Cambridge University Press ấn hành năm
2000, từ trang 239-285. Peter Harvey là giáo sư Phật học tại đại học
Sunderland, |
29/01/2012 14:25 (GMT+7)
Ông bà mình có câu “Có đức mặc sức mà hưởng.” Lời nói này đã bày tỏ
lòng tin sâu vào luật nhân quả của nhà Phật, và có xuất xứ từ nhiều lời
dạy trong Kinh Phật. |
28/01/2012 16:08 (GMT+7)
Gần
đây có không ít người hoang mang và mất định hướng cho mình với thông
tin “Ngày tận thế sắp đến”. Theo một số thông tin trên mạng và những
tài liệu truyền tay hoặc truyền miệng: Ngày 21/12/2012 sẽ là ngày tận
thế của nhân loại. |
26/01/2012 14:19 (GMT+7)
Dược là thuốc, Sư là thầy. Phật tên Dược Sư Lưu Ly Quang Vương. Kinh tên
Dược Sư Bổn Nguyện Công Đức. Dươc Sư là ông thầy thuốc. Lưu Ly là một
thứ ngọc trong suốt từ trong ra ngoài. |
24/01/2012 15:51 (GMT+7)
Đầu tháng ba, năm năm trăm tám tư trước TL, tôn giả Sārīputta bỏ
lại sau lưng Kỳ Viên đại tịnh xá đang xây dựng chưa hoàn chỉnh, lên đường đi đón
đức Phật. Bây giờ là cuối tiết xuân, trời không nóng lắm, có thể dễ dàng đi lại |
24/01/2012 11:15 (GMT+7)
Lúc
Đức Phật Giáng sinh thì có 9 con Rồng phun nước tắm cho Phật, gọi là
Cửu Long phún thủy (Chín con Rồng phun nước để tắm cho Phật). Đó là một
tích sử rất xa xưa, bây giờ ở miền Trung ít thấy, còn miền Nam thì
nhiều. Các chùa miền Nam khi họ khắc hoặc chạm trổ tượng, bao giờ cũng
có tượng Đản sinh, xung quanh có 9 con Rồng đứng hầu, là lấy tích sử Đức
Phật ra đời có 9 con Rồng phun nước tắm cho Phật. |
19/01/2012 16:34 (GMT+7)
1. Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
2. Nếu anh không muốn rước phiền
não vào mình, thì người khác cũng không cách nào gây phiền não cho bạn.
Vì chính tâm bạn không buông xuống nổi. |
13/01/2012 15:57 (GMT+7)
- Chào cụ Tưởng Vậy
- Chào chú Ba Gàn
- Thưa cụ, thế nào là không sát sanh?
- Không đoạn sự sống. |
13/01/2012 07:04 (GMT+7)
Những đạo sư huyền thuật Tây Tạng thường trầm lặng
ít nói, trong số họ cũng có những người nhận môn đồ, nhưng giảng dạy bằng
phương pháp tâm truyền chứ ít khi dùng đến ngôn ngữ. Việc mô tả những phương
pháp giáo huấn kỳ lạ đó không phải là chủ đề của bài viết này. |
09/01/2012 12:33 (GMT+7)
1- Miễn Là Có
Điều Gì Đấy Chuyển Biến
Khi tôi nhìn vào
chính mình, trải qua năm tháng, thân thể vật lý
đã thay đổi. Ngày qua ngày, tất cả chúng ta trở
nên già đi, nhưng tri thức chúng ta tăng trưởng.
Và kinh nghiệm của chúng ta lớn rộng. Nhưng có
được tri thức thì dễ dàng hơn việc hiện thực tri
thức ấy. |
08/01/2012 08:36 (GMT+7)
Tôn giáo không thể nào tự có, nếu con
người không có niềm tin. Và Tôn giáo không thể nào chân chính, khi viện
dẫn những quyền lực siêu nhiên để khủng bố con người và vinh danh Thần
linh để giết hại con người và muôn thú. |
|