20/07/2011 18:37 (GMT+7)
BÁCH TRƯỢNG
TÒNG LÂM THANH QUY
Việt dịch: Sa
môn Thích Bảo Lạc
Chùa Pháp Bảo
Sydney và Chùa Viên Giác Đức Quốc xuất bản PL. 2552 DL 2008
MỤC LỤC 1.1 Lời Tự
Trần
1.2 Lời Tựa
Đầu Tiên
1.3 Nguyên
Tựa Thanh Quy Chứng Nghĩa
1.4 Tựa Khắc
In Lại Thanh Quy Chứng Nghĩa |
12/07/2011 19:58 (GMT+7)
TỰA
Kể từ khi đạo Phật truyền vào nước ta, hàng Phật tử tại gia trong bất
cứ thời đại nào và hoàn cảnh nào cũng đã có những đóng góp thiết thực
trong sứ mạng hộ trì và hoằng dương chánh pháp, song song với sự nghiệp
bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Sở dĩ được như thế, |
11/04/2011 18:13 (GMT+7)
Tính chất của sách này, ngoài sự phổ thông nghiên cứu, còn là
thực dụng nữa. Nội dung quyển sách này, trừ Thức xoa ma ni giới và Cụ
túc giới ra, các giới đều được giới thiệu và ghi rõ về nghi thức thọ
giới với tính cách thiết thực, đơn giản, rõ ràng, rất thích ứng với nghi
thức thọ giới phổ thông. |
22/09/2010 21:04 (GMT+7)
ĐẠO ĐỨC NGƯỜI XUẤT GIA
Đại
sư Liên Trì
Thích Nguyên Hùng dịch |
11/09/2010 00:58 (GMT+7)
CHÚ GIẢI VỀ NĂM GIỚI
Thích
Nhất Hạnh cùng với: Robert Aiken, Stephen Batchelor, Patricia Marx
Ellsberg, Chân Không, Maxine Hong Kingston, Jack Kornfield, Annabel
Laity, Sulak Sivaraksa, Gary Snyder & David Steindl-Rast. Dịch từ
nguyên tác ‘For A Future To Be Possible’, Paralax Press, (bản quyền
1993 của Thích Nhất Hạnh), với sự đồng ý của tác giả. Việt Dịch: TN
Chân Giải Nghiêm, TN Huệ Thiện, Tuệ Bảo, Chân Ngộ, Chân Tính Không,
Diệu Tuyết. Nhuận bản dịch: TN Chân Giải Nghiêm - Nhà Xuất Bản Lá Bối |
11/09/2010 00:28 (GMT+7)
Lời nói đầu
Sa di nam,
tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là
tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là
thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị
bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách,
nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở. Sa |
08/09/2010 21:29 (GMT+7)
LỜI NÓI ĐẦU
Ba môn vô lậu
học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến
Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân
hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt
chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân
trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, |
07/09/2010 00:23 (GMT+7)
LUẬT NGHI TỔNG
QUÁT
VINAYA SAṄKHEPA
Tỳ Kheo GIÁC
GIỚI
BODHISĪLA BHIKKHU
Ấn bản 2003 |
06/09/2010 23:56 (GMT+7)
Mục
Lục
TIỂU TỰA
DẪN-TÍCH
LỢI ÍCH CỦA SỰ TRÌ LUẬT
Phần
01
TRUYỀN GIỚI
BỔN PHẬN LÀM ÔNG THẦY HÒA THƯỢNG
PHÉP TRUYỀN GIỚI SA-DI
PHÉP TRUYỀN TỲ-KHƯU GIỚI
GIỚI LUẬT SA-DI
1) MƯỜI PHÉP HỌC
(SIKKHÀPADA)
2) MƯỜI PHÉP HÀNH PHẠT (DANDAKAMMA)
3) MƯỜI PHÉP TRỤC XUẤT (NÀSANANGA) |
06/09/2010 23:17 (GMT+7)
Phân loại theo các việc cần phải cấm chỉ không
được làm (chỉ trì) hoặc cần
phải làm
(tác trì) thì có bảy nhóm như trên, gọi là "Bảy tụ", cũng như
những
chương, điều được nêu trong bộ
luật
hình sự ở đời. Những việc Phật cấm
chỉ không
được làm, nếu làm thì phạm, gọi là "chỉ trì tác phạm" như
giới sát
đạo dâm vọng v.v. |
05/09/2010 15:39 (GMT+7)
I.LỜI HUẤN THỊ SA DI & SA DI NI
Thiện nam và thiện nữ, nay các người lãnh thọ giới pháp rồi thì phải
tôn kính mà vâng giữ, không được vi phạm giới pháp cần phải phụng trì.
Bằng cách hiến cúng Tam bảo, siêng trồng ruộng phước. Đối với Hòa
thượng Xà lê thì nhất luật y như giáo huấn đúng với chánh pháp của các
ngài, đối với thượng tọa trung tọa hạ tọa thì lòng thường cung kính.
Tinh tiến hành đạo, báo ơn mẹ cha. Áo cốt che thân, không cần hoa mĩ;
ăn đủ để sống, không được đam mê. Hoa |
20/08/2010 11:07 (GMT+7)
Mỗi giới điều được thâu tóm thành
bốn chữ, chỉ cốt để giúp trí nhớ và
học thuộc lòng. Muốn rõ nghĩa phải xem nội dung của giới
điều và xem sự tích. Khi
đọc sự tích, ta có thể thấy rõ
nguyên
do chế giới và mục tiêu mỗi giới, đồng
thời
cũng có thể thấy cái tinh thần nằm ở đằng sau chữ nghĩa, vượt trên
chữ nghĩa và truyện tích. Có vậy mới thấy giới luật tuy nhiều mà
rút lại
không ngoài bốn chữ "thiểu dục tri túc" hay không ngoài hai chữ
"tàm quý". |
|