Có lẽ
		
		theo 
		tập quán trồng trọt trong 
		nền văn minh lúa nước lâu đời và 
		
		tháng tám cũng là lúc người nông dân thư thản tạm thời 
		được dừng tay 
		chân, 
		nghỉ ngơi sau 
		khi 
		thu hoạch 
		xong 
		
		các vụ mùa hoa, quả 
		
		khác nhau, cho nên 
		Tết Trung Thu thường được người ta xem như 
		ngày lễ hội ở giữa thu hay 
		là Trăng 
		ngày mùa.
		
		
		
		 
		
		Trăng thiên
		
		
		
		nhiên khi tròn khi khuyết và
		khoảng thời gian khác nhau này của Trăng luôn tạo thành những điều kỳ 
		diệu, không chỉ đem lại những cảm giác thoải mái, 
		êm dịu, tươi đẹp 
		sôi nổi, mà còn là 
		
		sự hoà quyện, thắt 
		chặt mối quan hệ 
		giữa con người với con 
		người. 
		Trăng rằm cũng là cái nôi chứa nhiều nghi thức của phong tục tập 
		quán và những 
		truyền thuyết khác nhau, thí dụ như:
		
		
		 
		
		Theo phong tục tập quán 
		
		dân gian của 
		người con Việt trong một năm có 
		ba ngày trăng rằm chính được biết 
		như là: 
		Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và 
		Rằm tháng mười. Ba ngày Rằm này được người ta nhắc 
		qua những lời truyền miệng, bằng 
		ca dao, tục ngữ như sau:
		
		
		
		 
		
		
		Rằm tháng Giêng, ai có tiền thì 
		quảy,
		
		
		Rằm tháng Bảy, người quảy kẻ 
		không,
		
		
		Rằm tháng Mười, mười người mười 
		quảy.
		
		
		 
		
		Ngoài ra ba ngày rằm trên được người ta gọi là : Rằm 
		thượng nguyên, 
		Rằm trung nguyên và Rằm hạ nguyên.
		
		
		 
		
		Rằm tháng giêng còn được gọi là 
		Tết Nguyên Tiêu, 
		Lễ hội đèn hoa hay Hội hoa đăng. Nó được xem là một trong những lễ hôị 
		đầu 
		xuân mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người con Việt. Ngày lễ 
		này người ta thường hay mua đồ cúng Phật, cúng thần linh và cúng gia 
		tiên.
		
		Rằm trung 
		nguyên còn được gọi Tết 
		Trung Nguyên.  Theo tín ngưỡng truyền thống của người 
		con Việt Nam cho rằng:  Rằm tháng bảy là ngày lễ 
		Xá tội vong nhân nơi Âm phủ lên Dương gian. Do đó người ta làm cỗ 
		bàn, vàng mã cúng gia tiên, cầu siêu cho họ và cúng cho những vong linh 
		không nơi nương tựa. Ngoài ra Rằm tháng bảy cũng là ngày 
		con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ và tưởng nhớ đến tổ tiên của 
		mình.
		
		Rằm hạ 
		nguyên còn được biết qua tên
		Tết Hạ Nguyên. Theo quan niệm của ông bà chúng ta ngày xưa nghĩ 
		rằng:  Trên Thiên Đình cử thần Tam Thanh xuống 
		trần gian để xem xét việc tốt xấu về tâu với Ngọc Hoàng. Do đó, mọi gia 
		đình phải lo làm lễ để thần Tam Thanh ban phúc lành. Ngoài ra Tết Hạ 
		Nguyên cũng là dịp người ta dùng những 
		sản phẩm vừa mới gặt hái xong để cúng tổ tiên.
		
		Trong Phật học đêm trăng 
		tròn  ngày rằm tháng tư theo 
		Phật lịch là đêm đón chào vị Phật lịch sử 
		
		 Thích Ca Mâu Ni đản 
		sinh tại vườn Lâm Tì Ni.
		
		Giọt nước mắt nhớ Ngưu Lang của Chức Nữ 
		là 
		
		hình ảnh của những
		giọt nước mắt hạnh phúc, ngậm ngùi, tĩnh lặng, 
		khóc cho sự lìa đôi, mà 
		truyền thuyết dân gian cho rằng: 
		ngày 7
		tháng Bảy mỗi năm, Ngưu Lang và 
		Chức Nữ chỉ được gặp nhau một lần trên cây
		cầu Ô Thước bắc qua sông Ngân Hà. 
		Cũng nhờ tích này mà người nhớ đến ngày Rằm tháng 
		bảy, ngày 
		
		tổ chức ngày 
		
		lễ Vu Lan, con cháu về báo hiếu ông bà, cha mẹ và tưởng nhớ đến tổ tiên của mình.
		
		Ngoài tiếng mưa ngâu rả rích 
		giữa trời tháng bảy thì bên cạnh đó Trời
		đất thiên nhiên cũng dành 
		lại cho 
		con người chiêm bái và ngưỡng mộ một nét đẹp 
		bình dị, tự nhiên, luôn tạo thành những điều kỳ 
		diệu, không chỉ đem lại những cảm giác thoải mái, êm dịu, tươi
		đẹp sôi nổi, mà còn là sự hoà quyện, thắt chặt mối quan hệ giữa con người với con người. Đó
		không gì khác hơn là Ánh Trăng.
		
		Ánh sáng Trăng khi mờ khi tỏ và 
		
		Trăng có lúc tròn lúc không tròn. Dựa 
		vào chu kỳ thay đổi tự nhiên 
		này mà của ông bà tổ tiên chúng ta đã tính 
		lịch sinh hoạt trong năm và tổ chức lễ hội khác nhau theo tiết trời thí dụ như: 
		ngày Tết Nguyên đán, ngày Tết 
		Trung thu…
		
		Tết Trung 
		Thu là ngày lễ giữa mùa thu tức là vào ngày 15 tháng Tám âm lịch. Trăng 
		to dáng tròn xinh xinh, có lẽ sáng 
		trong như gương và đẹp nhất. Trăng lên cao tỏa sáng khắp khoảng trời xanh thẳm. Trong khung cảnh trăng thanh 
		gió 
		mát, người lớn tắt đèn,
		ngồi quây quần bên cạnh những 
		tách trà nóng cùng những 
		miếng bánh trung thu thưởng thức ngắm trăng.
		Trẻ con với những chiếc lồng đèn nho nhỏ, xinh xinh,
		muôn hình vạn sắc, thắp nến tung tăng  đi tìm chú Cuội  dưới gốc cây đa và chị Hằng
		Nga ở trên những
		
		từng tầng mây cao thăm 
		thẳm.
		
		
		Tết Trông 
		Trăng hay Tết Trung Thu không chỉ là dịp ngày lễ 
		ăn mừng mùa vụ của người xưa hay là ngày tết vui chơi đặc biệt dành cho 
		trẻ em, mà còn là 
		một phong tục mang đầy đủ ý nghĩa qua hình ảnh Thỏ ngọc, để nhắc người thấy 
		được những giá trị tốt đẹp của tình yêu thương thân hữu, trước tình cảnh 
		thiệt khó khăn đã đói lại rét, một con thỏ vì thương đồng loại của mình 
		đã tự nhảy mình vào đống lửa thui, để cho những con khác có miếng ăn đỡ 
		đói.
		
		
		Nếu ánh trăng rằm Trung Thu 
		mang cho người một ánh sáng, dịu dàng, lung linh vô tận
		không phân biệt một ai, thì ý nghĩa cao đẹp của Thỏ ngọc này cũng 
		là ánh sáng yêu thương vô giá, giúp cho con người biết suy nghiệm lối 
		sống cao đẹp giữa con người và con người trước những biến động vô 
		thường.
		
		
		Tuổi đời 
		ngày thêm chồng chất, tuổi thơ của ngày lại càng xa dần. Ánh trăng 
		rằm 
		Trung 
		Thu vẫn còn sáng và tròn 
		trên bầu trời như xưa. 
		Dù trải qua nhiều 
		giai đoạn hay những tình cảnh khác nhau trong cuộc 
		sống, nhưng tất cả người con Việt chúng ta đều được sinh ra từ trong cái bọc yêu thương trong 
		truyền thuyết 
		Lạc Long Quân và Âu Cơ. 
		
		Người con Việt luôn khát vọng được sống an lành, bình an, 
		xây dựng một đời sống hướng thiện cho mình cũng như cho người.
		
		
		
		 
		
		Như vậy Ánh trăng 
		Tết Trung 
		
		Thu 
		không chỉ là hình ảnh để cho mình nhớ 
		về chú Cuội hay chị Hằng Nga của tuổi thơ đã đi qua, mà qua sức mạnh dịu 
		dàng lung linh vô tận của 
		
		Ánh trăng 
		Tết Trung 
		Thu, có thể giúp 
		mình làm một huyền thoại như chú Cuội 
		và chị Hằng, cho những trẻ thơ có cảnh đời khó khăn, không được hưởng một cái Tết Trung thu 
		trong tình thương, vui tươi và ầm áp của gia đình như các bạn cùng lứa tuổi của chúng, qua những 
		câu chân ngôn Việt ngữ 
		
		như sau:
		
		
		 
		
		
		Chú Cuội ngồi dưới gốc đa
		
		
		Chờ khi trẻ đến đứng ra cho quà.
		
		
		 
		
		Hay
		
		
		 
		
		
		Chị Hằng bước xuống trần gian
		
		
		Tới thăm những trẻ còn mang thêm quà.
		
		
		 
		
		Kính bút
		
		TS Huệ Dân