HỎI: Hạnh phúc là gì và cuộc sống là gì?  Giác ngộ là gì?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Theo kinh nghiệm của riêng tôi, chúng ta cảm thấy toại nguyện, tĩnh lặng
 và hạnh phúc.  Hạnh phúc là hạnh phúc! Mọi người đang cố gắng để đạt 
được hạnh phúc.
 
Cây cỏ có sự sống, nhưng tôi không chắc 
là chúng có cảm giác hay không.  Chúng ta, trái lại, kinh nghiệm khổ đau
 và vui sướng.  Khi chúng ta nói về chúng sinh, chúng ta liên hệ đến 
những tạo vật có sự sống cũng như những kinh nghiệm đớn đau và khoái  
lạc của chúng.
 
Giác  ngộ, như tôi đã đề cập một cách 
vắn tắt trước đây, là sự hiểu biết hoàn toàn - không si mê và không 
chướng ngại.  Tâm vi tế của chúng ta - điều mà chúng ta gọi là linh 
quang - có mọi khả năng để đạt đến giác ngộ và sự tỉnh thức tròn vẹn.  
Nhưng bây giờ, do bởi si mê, có nhiều chướng ngại trên bộ mặt của sự 
tỉnh thức hoàn toàn.  Khi tất cả nhân tố tiêu cực biến mất, năng lực hay
 sức mạnh của tỉnh thức được phát triển hoàn toàn và đấy là những gì 
chúng ta gọi là Giác ngộ.
 
 
HỎI:  Có thể gánh chịu nghiệp quả của người khác vì người ấy không?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Nói một cách tổng quát, theo giáo huấn nhà Phật, chúng ta sẽ không chạm 
trán với kết quả của một hành vi mà chúng ta đã không phạm phải, và một 
khi chúng ta đã thực thi một hành động, hậu quả sẽ không bao giờ mất 
đi.  Ở đây, tôi nghĩ thật quan trọng để có một sự phân biệt.  Khi chúng 
ta đau khổ, chúng ta không chỉ cảm thấy đau đớn hay không thoải mái ngay
 thời điểm ấy, nhưng cũng là một loại bất lực và nản chí.  Chúng ta hoàn
 toàn bị che phủ bởi nổi khổ ấy và như có một bóng đen tối.  Từ bi là 
khi chúng ta có sự quan tâm đến khổ đau của kẻ khác và chia sẻ nổi khổ 
đau của họ trên căn bản là những người khác cũng có quyền bình đẳng như 
ta để hạnh phúc.  Nổi khổ đau lúc ấy có thể làm cho chúng ta đau buồn 
hay làm hơi mất thoải mái, nhưng sự bức rức ấy được chấp nhận một cách 
tự nguyện với lý trí do bởi những nhận thức này và quyết định chia sẻ 
nổi khổ của họ.  Vì thế sự buồn phiền và khó chịu ấy không để lại dấu 
vết đen tối trong tâm thức chúng ta.  Chúng ta phải thật rõ ràng và thật
 cảnh giác nếu chúng ta tự nguyện lãnh lấy khổ đau của kẻ khác.
 
HỎI:  Trong thiền 
quán (vipassana), sự chuyển hóa nào xảy ra khi sự chú ý của hành giả di 
chuyển từ bộ phận này đến bộ phận khác của thân thể?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  Có
 nhiều loại thiền quán khác nhau.  Theo như tôi biết, có một loại thiền 
quán lưu tâm đến thân thể.  Khi chúng ta có sự luyến ái, chúng ta có một
 nhận thức rõ ràng về "thân thể tôi" và vào lúc ấy chúng ta đồng nhất 
với nó.  Chúng ta cảm thấy rằng có một thân thể độc lập tồn tại.  Nếu 
chúng ta thiền tập trên những bộ phận khác nhau của thân thể, cuối cùng 
cảm giác về một thân thể chắc thật hay điều gì đấy rất quý giá biến 
mất.  "Thân thể tôi" bắt đầu có nghĩa như bao hàm nhiều phần tử và những
 sự phối hợp khác nhau.  Một khi chúng ta nhận ra điều ấy, cảm nhận của 
chúng ta về sự cụ thể, thống nhất và quý giá không còn tồn tại nữa.
 
Chính niệm về thân thể liên hệ đến thiền
 quán trên những bộ phận khác nhau của thân thể.  Thiền tập quan trọng 
nhất và năng lực nhất của thiền quán vipassana là thiền quán về tánh 
không hay shunyata.
 
HỎI: Một câu hỏi cá
 nhân, tôi thất bại nhiều  trong cuộc sống, nhưng cha tôi đã giúp tôi 
trong mỗi bước.  Ông nói với tôi rằng tôi phải trở thành một người khá 
hơn từ những thất bại của tôi.  Trong vài tháng, tôi trở nên rất tĩnh 
lặng, tôi không bị mất sự điềm tĩnh của tôi nhiều, nhưng bây giờ tôi đã 
có việc làm và thành công trong đời sống, tôi đã bắt đầu đánh mất sự 
điềm tĩnh của tôi.  Tôi muốn đạt được điều gì đấy trong đời.  Có  sai 
không?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Việc này khó trả lời.  Tôi không biết căn bản niềm tin của bạn là gì, 
hay thái độ của bạn đối với cuộc sống và đối với những đời sống quá khứ 
và tương lai ra sao, tôi không biết chắc về lối sống của bạn.  Sẽ có 
những công thức khác nhau tùy thuộc vào thái độ của bạn đối với cuộc đời
 của chính bạn.  Một cách tổng quát, bất cứ khi điều gì tiêu cực sinh 
khởi, tôi luôn luôn cố gắng  để nhớ rằng những người khác cũng ít nhiều 
có những kinh nghiệm tương tự như thế.  Suy nghĩ trong cách ấy thư thả 
một gánh nặng tinh thần nào đấy của tôi.  Cũng thế, tôi luôn luôn cố 
gắng để tìm một khía cạnh tích cực nào đấy của trường hợp tiêu cực ấy.  
Đôi khi, nhận thức này cho phép chúng ta một kinh nghiệm tích cực và 
sáng tạo hơn.  Vì vậy, bản chất của một sự kiện là tương đối.  Một sự 
kiện có thể có những khía cạnh khác nhau và nếu chúng ta nhìn một cách 
sâu sát hơn, chúng ta có thể tìm thấy điều gì tích cực.  Nó có thể không
 tích cực trong tự nó, nhưng nó có thể giảm thiểu sự nản chí của chúng 
ta.
 
Tự tin là quan trọng.  Con người có một 
bộ não và sự quyết tâm diệu kỳ.  Phật tử gọi đấy là Phật tánh, hạt giống
 Phật.  Thậm chí không thảo luận những việc này, chúng ta cũng có khả 
năng để đạt được chúng; nếu chúng ta sử dụng sự thông minh của chúng ta 
với sự nhẫn nại lớn hơn và nổ lực liên tục, ngay cả nếu chúng ta thất 
bại ba lần đầu tiên, thì vẫn có một khả năng căn bản để đạt đến mục 
tiêu.
 
HỎI: Có thể không 
phải trong ba năm, nhưng nhiều vị thầy nói việc thực chứng cứu kính có 
thể xảy ra ngay lập tức (đốn ngộ), như đối lập với việc phải qua lối tu 
đường dài (tiệm tu).  Xin hãy bình giải.
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Việc ấy thỉnh thoảng thật sự xảy ra, nhưng chỉ với nhiều nguyên nhân và 
điều kiện.    Trong một số trường hợp, việc ấy xảy ra tại một trình độ 
vô hình.  Khi những nguyên nhân và điều kiện  chín muồi tròn đủ, thế thì
 nó xảy ra một cách tức thời.  Những kinh nghiệm tâm linh phi thường nào
 đấy thật sự xảy ra.
 
HỎI:  Khi tất cả 
các tôn giáo dạy về từ ái, bi mẫn, và tình huynh đệ, tại sao con người 
đang chiến đấu nhân danh tôn giáo, đặc biệt ở lục địa của chúng ta?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Hầu hết mọi trường hợp, các cá nhân đơn giản vui thích gán cho họ.  Thí 
dụ, tôi có thể nói, "tôi là một Phật tử", và được bao hàm với danh xưng 
ấy.  Người ta không phiền với sự thực tập, hướng đạo, hay tư duy hàng 
ngày; họ không buồn dấn thân sâu hơn trong ý nghĩa.  Phật Giáo trong 
trường hợp của tôi coi như là hướng dẫn tôi và hạnh kiểm của tôi.  Đấy 
là cả cung cách suy nghĩ và thái độ cũng như phương tiện để tái tạo 
những thứ này.  Nhưng đôi khi người ta không quan tâm đến nó một cách 
nghiêm túc.  Do thế, nếu tôi không có ý định thay đổi theo lý tưởng Phật
 Giáo, nhưng tiếp tục sử dụng Đạo Phật cho đấy là "tôn giáo của tôi", 
thế thì tôi đang lợi dụng Đạo Phật bởi vì tôi cần sức mạnh của tôn giáo.
 
Tương tự thế, khi bạn nói, "tôi là Ki Tô
 hữu", bạn nguyện ước Ki Tô Giáo như sự ủng hộ của bạn.  Và bạn không 
bao giờ được tiếp xúc với truyền thống ấy và chẳng bao giờ được thay 
đổi.  Khi một người hoàn toàn si mê, vở mộng hay thù hận lợi dụng tôn 
giáo, đấy là một thảm họa.  Những gì chúng ta cần  làm là tự kiểm soát 
lại mình, tự xem mình là một hành giả và một môn đồ chân thành của 
truyền thống ấy.  Chỉ như thế, chúng ta mới trở thành một con người khác
 biệt.
 
Có những hành giả chân thật nào đấy, vì 
si mê và thiếu sự tiếp xúc, chỉ tin tưởng trong tôn giáo của họ và xem 
những truyền thống tôn giáo khác là sai.  Trong một số trường hợp, đấy 
là kết quả của giáo lý hay sự giảng dạy, nhưng thường là qua sự thiếu 
tiếp xúc, thiếu sự tỉnh thức và sự thấu hiểu thật sự của giá trị của 
truyền thống khác.  Một khi chúng ta nhận ra rằng có những người tuyệt 
vời trong Ki Tô Giáo, Hồi Giáo, chúng ta tự động phát triển một sự cảm 
kích đối với truyền thống của họ.
 
Tín đồ của mỗi tôn giáo nên kiểm tra lại
 chính mình, xem ta có là những môn đồ chân thật hay không, và truyền 
thống của mình có đang được thực hành một cách chân thành hay không.  Sự
 giao tiếp hay trao đổi liên tục với những tôn giáo khác là một yêu 
cầu.  Sáng nay tại Hội Nghị Tôn Giáo Thế Giới lần thứ bảy ở Delhi, tôi 
đã đề cập rằng nhằm để phát triển một sự hòa hiệp chân thành, phải liên 
tục có những cuộc gặp gở trước nhất trong những lãnh đạo, thứ hai là 
trong những học giả và thứ ba là trong những người nào có những kinh  
nghiệm sâu sắc.  Các cuộc gặp gở giữa những  người này là cần yếu.  Một 
khi chúng ta biết những giá trị sâu sắc của nhau và khả năng của tiêu 
cực trong tâm thức con người, một khi chúng ta biết nhau, thì điều ấy 
rất lợi ích.
 
HỎI:  Từ bi có thể được phát sinh hay phát triển như thế nào trong đời sống của chúng ta và nó có thể được thực hành như thế nào?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Qua
 quán (thiền phân tích) cũng như chỉ (thiền tập trung).   Thiền quán 
liên hệ đến việc thẩm tra liên tục giá trị của từ bi.  Một khi chúng ta 
trở thành một con người từ bi hơn, chúng ta có một lòng tự tin thật sự. 
 Chúng ta trở nên một con người tĩnh lặng hơn và hạnh phúc hơn, ít sợ 
hãi hơn và vững vàng hơn; chúng ta trở nên cởi mở hơn và giao tiếp tốt 
đẹp hơn với những người khác; chúng ta có nhiều bạn bè hơn và nhiều nụ 
mĩm cười hơn.  Về mặt khác, hãy thẩm tra thù hận - giá trị của nó là gì?
 
Thù hận phá hủy hạnh phúc của chúng ta, 
hạnh phúc của gia đình chúng ta cũng như hạnh phúc ở trình độ quốc gia 
và quốc tế.  Nếu chúng ta ở trong một cuộc ẩn tu ba năm và chúng ta 
thiền tập về thù hận, chúng ta sẽ không bao giờ trải nghiệm tĩnh lặng, 
chúng ta sẽ luôn luôn cẩm thấy không thoải mái và cuối cùng chúng ta sẽ 
đánh mất sự ngon miệng, mất ngủ, và đánh mất đời sống của chúng ta.  Đấy
 là những gì thù hận tác động.  Do vậy, bạn thấy, giống như một nhà khoa
 học, chúng ta phải cố gắng để thẩm tra những khía cạnh tích cực và tiêu
 cực của những thứ này một cách liên tục.  Hãy cố gắng để loại bỏ những 
khía cạnh tiêu cực và thúc đẩy hay sản sinh những phẩm chất tích cực qua
 phân tích.
 
Như trong những vấn đề vật chất chúng ta
 duy trì những khía cạnh tích cực nào đó và loại bỏ những thứ khác, việc
 ấy cũng vậy đối với tâm thức.  Những tâm thức nào đem đến cho chúng ta 
hạnh phúc, tĩnh lặng và sức mạnh nội tại và nhiều bạn bè hơn là tích 
cực.  Những tâm thức nào cuối cùng phá hoại những thứ này là tiêu cực.  
Vì vậy hãy phân tích những thứ này.  Một khi chúng ta đạt được một loại 
tin tưởng nào đấy và hoàn toàn xác định, qua thiền phân tích, thận trọng
 về nó trong một thời gian ngắn.  Nếu là một người tín ngưỡng, hãy trì 
chú hay niệm Phật.  Đấy là phương pháp - một loại thiền phân tích nào 
đấy, rồi vào lúc cuối, thiền tập trung.  Khi năng lực của sự vững vàng 
ấy bị giảm thiểu, hãy đi vào thực tập thiền phân tích lại một lần nữa.
 
HỎI:  Nếu người ta ở
 trong một nổi thống khổ lớn và nhận ra nó như tác động của nghiệp quá 
khứ, nhưng không chịu nổi đớn đau, người ta  phải làm thế nào?  Cầu 
nguyện có giúp ích gì không?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: 
Theo một số truyền thống như Đạo Phật, sám hối những hành động tiêu cực 
là một phương pháp.  Phật Giáo Mật Thừa Tây Tạng đề xuất việc trì niệm 
một số mật ngôn, làm một hình tượng nào đấy, và nhiều tôn giáo có sự 
thực hành bố thí.  Bổ sung thêm thì người ta có thể cầu nguyện.
 
HỎI:  Có thể hay thích hợp để biểu lộ lòng từ bi đến ai đấy người tiếp tục làm tổn hại hay làm tổn thương chúng ta không?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  Ô 
vâng! Điều ấy là quan trọng nhất!  Kẻ thù hay những người khác đang cố 
gắng làm tổn hại hay đang làm tổn hại chúng ta - mặc dù thái độ người ấy
 đối với chúng ta là tiêu cực - rốt cuộc cũng là một con người và cũng 
có quyền để vượt thắng khổ đau và đạt đến hạnh phúc.  Trên căn bản ấy, 
chúng ta phải trau dồi từ bi đối với con người ấy.  Điều đó không có  
nghĩa là chúng ta chính đáng cúi lạy trước mặt kẻ thù.  Có những lý do 
khác nhau - những lý do đủ để cảm nhận từ bi, và cũng như, trong một vài
 trường hợp, lý do đủ để đối mặt với kẻ thù.  Đây là  hai thứ khác biệt.
 
HỎI:  Tại sao chúng ta phải cố gắng để loại trừ khổ đau?  Không phải nó là một bộ phận căn bản của đời sống cũng như hạnh phúc chứ?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Nếu bạn thỏa mãn với đời sống hàng ngày với tất cả những khổ đau của nó,
 thế thì quá tốt.  Bạn không phải lo lắng hay thực hiện nổ lực nào.
 
HỎI:  Xin Đức Thánh
 Thiện hãy diễn tả cuộc viếng thăm của ngài đến chương trình Baba Amte? 
 Chúng ta có thể học hỏi gì từ thực tế hình thức Baba về từ bi?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  Từ
 bi thực tiển - tôi tin rằng đấy là một cung cách thích đáng để phát 
triển Ấn Độ.    Chỉ có một ít công trình kỷ nghệ gần thành phố là không 
 đủ.  Dĩ nhiên,  điều ấy tốt và cần thiết và là một bộ phận của sự phát 
triển nhưng sự chuyển hóa và thay đổi Ấn Độ phải đến qua những việc làm 
của mọi người như Baba Amte - việc làm được hoàn thành  tại cấp độ của 
những người thường dân.  Tôi đặc biệt ấn tượng với khu vực mới.  Tôi 
nghe nói rằng trước đây nó chỉ là một trổng rỗng, không người ở.  Bây 
giờ nó đã được chuyển hóa thành một ngôi làng nhỏ đầy tâm linh và niềm 
tin con người.  Khi tôi ở đấy, một bệnh nhân chỉ có hai ngón tay đang sử
 dụng búa rất năng động.  Tôi nghĩ bởi vì tôi ở đấy, nên năng lực của 
ông có vẻ mạnh hơn.  Tôi hơi lo ngại rằng cây búa của ông có thể đánh 
trúng tay ông.  Nơi ấy đầy sinh khí và con người không có cảm giác hạ 
liệt, chỉ có một cảm nhận bình đẳng.  Chúng tôi đã bắt tay nhau mà không
 có chút  do dự nào.  Điều ấy hoàn toàn kỳ diệu, rất đẹp.  Tôi thật sự 
rất ấn tượng.
 
HỎI:  Tại sao chúng ta đến thế giới này?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  Tự nhiên là tự nhiên.  Không có câu trả lời.
 
HỎI:  Ngài nói rằng sự phát triển động cơ thích đáng là nhân tố chìa khóa.  Chúng ta phát triển động cơ ấy như thế nào?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Tôi nghĩ là tôi đã giải thích rồi - qua việc rèn luyện tâm thức, qua 
phân tích trên những kinh nghiệm quá khứ của chúng ta, thẩm tra những 
kinh nghiệm của chính mình cũng như của những người khác, như Thánh 
Gandhi, hay Baba Amte.  Khi tôi gặp Baba Amte, mặc dù điều kiện thân thể
 của ông khó khăn, ông có nụ cười trên môi, ông có một đời sống trọn 
vẹn, tràn đầy tâm linh rực rở.  Đấy là kết quả của từ bi và tự tin.  
Những người như Hitler hay Mao cũng có năng lực kỳ diệu như vậy, nhưng 
họ đầy nghi ngờ và thù hận.  Tôi nghĩ Mao là một người khôn  ngoan - đầy
 tự tin - nhưng nghi ngờ ngay cả những đồng chí thân cận của ông.  Một 
khi có sự nghi ngờ và thù hận như vậy, người ấy không thể hạnh phúc.  Do
 thế, từ bi là quan trọng bởi vì tất cả chúng ta muốn hạnh phúc trong 
cuộc sống.
 
HỎI:  Phương pháp tốt nhất để giảm thiểu dân số là gì?  Triết lý Phật Giáo có một vai trò nào không?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  Dĩ nhiên, là nhiều tăng ni hơn! Tôi gọi đấy là sự kiểm soát sinh sản bất bạo động.  Điều ấy là cần thiết.
 
HỎI:  Dưới cặp mắt của ngài trong lần đầu tiên viếng thăm Jerusalem, thông điệp của ngài trong mối quan hệ liên tôn là gì?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:  
Một vài năm trước đây tôi đã bắt đầu một sự thực tập mà tôi xem là một 
bước để tiến tới việc thiết lập hòa hiệp giữa những tôn giáo:  một người
 hành hương đến những thánh địa với một nhóm người từ những tôn giáo 
khác nhau.  Tất cả chúng tôi tập họp lại và cầu nguyện với nhau trong im
 lặng, và đấy là một kinh nghiệm thật đẹp.  Tôi đã bắt đầu với Sanarth -
 Lộc Uyển.  Năm ngoái ở Trivandrum[1],
 ở Kerala, tôi đã có cơ hội để thăm viếng một đền thờ Hổi Giáo, một 
thánh đường, và một đền thờ Ganesh.  Tôi đã thấy một bức tượng Ganesh 
bằng bạc.  Tôi nghĩ Ganesh có một cái bụng rất dễ thương; sau lần thăm 
viếng ấy, tôi nghĩ tôi nên cúng một số tiền, nhưng tôi đã không làm 
thế.  Thế nào đi nữa, tôi yêu mến Ganesh ấy.  Tại đền thờ Hổi Giáo lần 
đầu tiên tôi có cơ hội cầu nguyện chung với những huynh đệ Hồi Giáo.  
Điều này tôi thật sự cảm thấy là một phương pháp đầy năng lực để giao 
tiếp với những người từ những tôn giáo khác nhau.  Tôi đã thấy Jerusalem
 nhiều năm về trước, sau lần ấy tôi rất nhiệt tâm để đến những thánh địa
 như Jerusalem.
 
Mới đây tôi đã thăm Lourdes ở Pháp - nơi
 Đức Mẹ Mary đã xuất hiện.  Thật là kỳ diệu.  Tôi không phải là một Ki 
Tô hữu, tôi là một Phật tử.  Và trong cách ấy tôi là một người không tín
 ngưỡng.  Tôi không tin ở Thượng Đế.  Những Phật tử chúng tôi không chấp
 nhận một đấng tạo hóa.  Tuy nhiên, tôi tôn trọng sâu xa và cảm kích 
truyền thống Ki Tô Giáo và tất cả những tôn giáo khác.  Do thế, khi tôi ở
 đấy, tôi cảm thấy toại nguyện sâu xa.  Điều ấy hoàn toàn kỳ diệu.  Nếu 
có thể, tôi cũng sẽ đến Mecca, nhưng tôi không biết khi nào.  Tôi đang 
hướng đến việc đi tới Jerusalem với một nhóm người thuộc những tôn giáo 
khác nhau.
 
HỎI:  Nếu tất cả chúng ta là những con người, điều gì khác biệt giữa tôi và ngài?
 
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Tôi nghĩ có một sự khác biệt lớn lao.  Bạn là bạn và tôi là tôi!
 
Modern School, Barakhamba, 1994
 
Nguyên tác: trích từ chương Compassion and Nonviolence 
của quyển Live in a Better Way
                                                                                                                
Ẩn Tâm Lộ - 2012
 
[1] Thiruvananthapuram [t̪iruʋən̪ɨn̪t̪əpurəm] (trợ giúp·chi tiết) (tiếng Malayalam: തിരുവനന്തപുരം Tiruvanantapuraṁ), cũng gọi là Trivandrum, là thủ phủ bang Kerala và quận Thiruvananthapuram của Ấn Độ. Thành phố này nằm ở bờ biển phía tây của Ấn Độ, gần cực nam của đại lục. Thành phố này được Mahatma Gandhi gọi
 là "thành phố thường xanh của Ấn Độ", đây là thành phố có địa hình đặc 
trưng của đồi thấp ven biển và các thung lũng thương mại.