| 
  
  
 
 Và nếu ta không biết chăm sóc chúng bằng những thực phẩm và những sinh 
 hoạt lành mạnh của ta, thì bất cứ bộ phận nào hay bất cứ tế bào nào  
trong cơ thể của ta đều có thể tạo thành bệnh hoạn và gây nên những khổ 
 đau cho thân và tâm ta.  
 
 Một trong những nguyên nhân tạo ra những xung đột, mất bình thường cho 
 thân tâm ta là những hưởng thụ thái quá hay là những ép xác thái quá. 
  
  Hưởng thụ vật chất hay hưởng thụ tinh thần thái quá đều đưa tới cho ta một đời sống mất bình thường.  
 
 Sự điềm tĩnh và trong sáng là một trong những thực phẩm nuôi tâm ta 
lành  mạnh, và những thực phẩm chế biến từ thảo mộc, không sử dụng hóa 
học là  những thực phẩm nuôi thân lành mạnh.  
 
 Ta hãy nuôi dưỡng thân tâm ta bằng những thực phẩm ấy hằng ngày, thì  
hằng ngày thân và tâm ta đều có sự điều hòa, tạo nên sự an lạc trong đời
  sống của ta và hiến tặng cho ta hạnh phúc.  
  Và sự an lạc lớn nhất trong đời sống của ta chỉ xảy ra khi ta biết ly dục. Vì tham dục càng nhiều thì khổ đau càng lắm.  
 
 Đạo đức của xã hội xuống cấp trầm trọng là do mọi sinh hoạt của xã hội 
 đang quảng cáo và ngã sa vào hướng đa dục. Người có đời sống đa dục, 
thì  không thể nào thảnh thơi. Xã hội đa dục là xã hội sinh hoạt về đêm.
 Và  xã hội sinh hoạt về đêm là xã hội của ma đói mà không phải xã hội 
của  con người .  
  Ta mang thân người mà sinh hoạt theo cách ma quỷ hay ma lanh thì làm sao mà thân ta không bệnh hoạn, tâm ta không điên đảo.  
  Chỉ cần một tế bào nơi thân ta không chịu hòa điệu với toàn thân là sự bình an và hạnh phúc của ta có nguy cơ hủy diệt.  
 
 Bởi vậy, ta muốn có một thân thể không tật bệnh, một tâm hồn không 
phiền  não để sống an lạc và hạnh phúc là ta phải biết điều hòa thân thể
 và  tâm hồn. Khiến cho thân thể và tâm hồn của ta hòa điệu tuyệt đối 
với  nhau trong mỗi khi ta hành xử.  
  
VỞ KỊCH NGÀN ĐỜI  
  Đời vốn là một vở kịch, bạn đừng tạo thêm bất cứ vở kịch nào cho cuộc đời nữa.  
 
 Bởi bất cứ vở kịch nào do đầu óc và con tim của con người nhào nặn để  
tạo ra đều phải hạ màn, nhưng những vở kịch của cuộc đời, thì mãi còn  
trên sân khấu của cuộc đời.  
 
 Khen thuê, khóc mướn là những bi kịch do lòng dạ của con người vì đam 
mê  lợi nhuận, hay khiếp đãm trước bạo quyền, khiến cho vở kịch ấy, thời
  nào và ở đâu cũng có người đóng, cũng có người vỗ tay, nhưng cũng có 
lắm  người mỉm môi cười nhạo.  
 
 Kẻ ngu, thì dựa vào nơi khả năng diễn xuất mà khen chê người đóng kịch,
  nhưng những người có hiểu biết sâu xa, thì không khen chê người đóng  
kịch mà khen chê kẻ viết kịch, và bậc có trí trong đời khi xem kịch,  
không khen chê người đóng kịch, người viết kịch mà khen chê người ra  
lệnh viết kịch.  
 
 Kẻ điêu ngoa, thì ra lệnh cho người viết kịch một cách xảo trá, dối  
trên, lường dưới, gạt người chung quanh; kẻ chân thực thì ra lệnh cho  
người viết kịch phơi bày sự thực cuộc đời cho ai có mắt có thể nhìn  
thấy, có trí có thể nhìn ra sự thực và có tâm, thì có thể cảm nhận được 
 sự thực một cách sâu xa và thưởng lãm cuộc sống một cách có ý nghĩa.  
 
 Vở kịch ngàn đời vẫn là vở kịch, nhưng những vở kịch nào lột trần được 
 gian nguỵ của người đời, nói lên được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, 
 tấm lòng chân thực của con người thì vở kịch ấy sẽ còn mãi với con  
người.    ĂN NHỜ Ở ĐẬU  Có nhiều người than với tôi rằng: Thầy ơi, mấy chục năm nay con không có nhà để ở, con phải đi ở đậu nhà người. 
 Tôi cười và nói: Đố quý vị, trong thế gian này, ai là người không ăn 
nhờ  ở đậu? Người thì ăn nhờ kiểu này; người thì ăn nhờ kiểu khác; người
 thì  ở đậu kiểu này; người thì ở đậu kiểu khác, nên quý vị mặc cảm làm 
gì  cho mệt cái tâm!  Trong thế gian này, có cái gì là cái 
của mình đâu, ngay cả cái thân này  nó cũng không phải là của mình nữa, 
huống gì là cái nhà và bữa ăn.  Tâm là ngôi nhà đích thực của
 mình, thế mà có mấy ai chịu ở trong ngôi  nhà ấy đâu, người ta phần 
nhiều thích ở đậu nơi những ngôi nhà bằng  gạch, ngói, xi măng, cột sắt 
đó mà!  Nên, khi nào quý vị được ở trong ngôi nhà tâm linh 
của quý vị, được sử  dụng và tự do tiêu xài những báu vật trong ngôi nhà
 ấy, thì lúc ấy quý  vị mới hết mang tiếng là kẻ "ăn nhờ ở đậu". Và nếu 
không, dù quý vị được  pháp lý xã hội công nhận quyền sở hữu nhà cửa và 
sử dụng đất đai, nhưng  thực chất quý vị cũng chỉ là kẻ "ăn nhờ ở đậu" 
thôi à!  Ngày xưa, Phật hỏi chú bé Tô Đà Di rằng: Nhà con ở đâu? Chú bé trả lời: Bạch Thế Tôn! Ba cõi không đâu không là nhà. 
 Tuy mới sáu, bảy tuổi đầu, nhưng chú bé Tô Đà Di đã có cái nhìn độc 
đáo,  cái biết thẳm sâu, chúng ta hãy cám ơn chú và học tập những hiểu 
biết  ấy từ chú, để ứng dụng vào đời sống thực tế của chúng ta, để đời 
sống  của ta thật sự nhẹ nhàng!    *Thích Thái Hòa (thuviencophap.org) |