Vừa
 làm lễ phóng sinh xong, thầy Thích Phật Đạo nghe một một chú tiểu của 
chùa Lương Phước chắp tay trước Thượng tọa Thích Phật Đạo thưa:
-  Bạch thầy, phòng khám bệnh từ thiện cho người nghèo của chùa muốn gặp thầy nhờ giới thiệu tên các loại thuốc của thầy tặng ạ.
Nghe
 vậy thầy Phật Đạo liền quay trở ra, các Phật tử còn chen chúc đứng bít 
lối đi nên thầy không biết giầy dép mình ở đâu và cứ thế trở ra cổng 
chùa với đôi chân trần nhẹ lướt trên đoạn đường lởm chởm đá răm tới 
phòng khám từ thiện cách chùa gần trăm mét.
 
Trước đó vài ngày, 
Thầy đi thăm Bửu Hương tự là đền thờ Đức cố Quản (thợ rèn Trần Văn Thành
 tức Bảy Thừa) ở huyện Châu Phú tỉnh An Giang. Tại đây có thờ người anh 
hùng Nguyễn Trung Trực.
Xe tới chân cầu Vàm kênh 
Vịnh Tre phải dừng lại để đi bộ sang bên kia con kênh. Nắng trưa như 
muốn sấy khô da đầu của thầy mà bước chân thầy vẫn thoăn thoắt với nụ 
cười hoan hỷ.
Cái nắng nóng dường như tiêu tan khi
 thầy Phật Đạo gặp một ông già 107 tuổi râu tóc như cước ngồi thư thái 
trên chiếc võng vải mắc bên ngoài hiên miếu thờ lò rèn Bảy Thừa, ông lão
 từng là ông Từ trông coi ngôi miếu này.
Với lòng quý trọng Bảy Thừa nên ông thường tới đây. Thầy Phật Đạo và ông chuyện trò thân mật cứ như bạn xửa xưa mới gặp lại.
Trước
 khi chia tay, thầy biếu ông lão vài trăm ngàn và tặng thêm chuỗi vòng 
đeo tay bằng đá thạch anh rất to và hơi nặng màu xanh lý không quên dặn 
dò ông phải giữ cẩn thận kẻo làm rớt.
Cứ như vậy, qua mỗi miền, mỗi vùng đất gặp người khó thì thương, gặp người nghèo thì giúp đỡ.
Sau
 chuyến đi thiện nguyện cứu trợ bảy tỉnh miền Trung trong tháng 11/2009 
rồi ở lại Việt Nam ba tháng, thầy Phật Đạo không ngại đường xá xa xôi, 
thực hiện những chuyến đi miền Tây, miền Bắc, miền Đông thăm những danh 
tích, thắng cảnh để tận mắt thấy sự chuyển mình của Việt Nam.
Ở
 đâu có chùa là cùng các chư Tăng, Ni, Phật tử tụng kinh, như tại chùa 
Lương Phước Tiền Giang, chùa Thất Sơn trên Núi Cấm – An Giang, chùa Giám
 tỉnh Hải Dương, chùa Bảo Đức – Thái Bình. Chùa Đại Tòng Lâm – Bà Rịa 
Vũng Tàu, thiền viện Thường Chiếu, chùa Viên Thông – Đồng Nai, chùa Quan
 Âm, chùa Đồng Tâm, chùa Tiên Long, chùa Phước Thạnh – TP Hồ Chí Minh…
Mặc
 dù Thượng tọa dừng chân nghỉ ở đâu nhưng những thông điệp về hạnh 
nguyện của thầy nhanh chóng lan tỏa, bà con kéo tới cầu thỉnh thầy 
thuyết Pháp để được tu học trên bước đường giải thoát.
Tại
 nhà bà Hai ở huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp có nhiều gia đình ở tận Cần 
Thơ, An Giang cũng tìm đến. Có Phật tử từ Quảng Ninh biết Thượng tọa 
đang ở Hà Nội cũng về tận nơi thỉnh thầy về an vị Phật.
Tại
 Hà Nội, nhiều gia đình có cả ba thế hệ xin Thượng tọa làm lễ quy y, có 
gia đình quy y 12 người, có cả chàng trai đang sống ở CHLB Đức về Hà Nội
 thăm gia đình, có cả thanh niên từng nghiện ma túy nhiều năm cũng quỳ 
trước bàn thờ Tam bảo xin thọ ngũ giới.
Có người 
đã tuổi lục tuần xưa nay chưa hiểu gì về Phật Pháp thường nhạo báng các 
chư Tăng, Ni, sau khi nghe Thượng tọa thuyết giảng cũng đỉnh lễ xin quy 
y.
Từ những lời thuyết Pháp giản dị của Thượng 
tọa, thỉnh thoảng ứng dụng những câu chuyện của Đức Phật dạy trong kinh 
Pháp, dễ hiểu nhưng sâu sắc, nghe xong lòng ai cũng thanh tịnh như được 
Thượng tọa đã lấy hết đi chất độc hại từ lâu đã xâm chiếm trong tư duy 
sống của họ rồi cả già, trẻ, con nít cùng phát nguyện xá thầy xin quy y 
Tam Bảo.
Cho đến nay, những Phật tử này hàng ngày 
vẫn trì chú kinh Pháp. Còn anh bạn tên Bình sống ở Đức mang tấm chứng 
nhận quy y về Hamburg đóng vào khung treo nơi trang trọng nhất trong 
nhà.
Đến đâu, dù là chùa hay gia đình cư sĩ, 
Thượng tọa cũng được các thầy trụ trì và chủ gia cầu thỉnh thuyết pháp 
để hiểu hơn thế nào là Bồ Tát đạo đối với những người đang tu tập.
Dù
 người nghe có vài trăm người trong chùa hay chừng trên chục người trong
 gia đình cư sĩ thầy cũng giảng. Những bài giảng về “Ba La Mật”, “Bát 
Nhã Môn”, “Bình đẳng thắng trí”, “Tiếng nói hoa sen”, “Tìm hiểu ý nghĩa 
chữ tu”…
Lời Thượng tọa trong bài giảng “Hoa Khai Kiến Phật”:
“Mỗi người là một ngọn đuốc, hãy tự  mình đốt đưốc mà đi.
Mỗi người có sẵn đèn lòng
Tự mình kiếm lấy chớ trông tìm ngoài
Chớ nên trông cậy vào ai
Phật, Tiền, Hiền, Thánh chính ngay tại mình”
Thượng
 tọa đã truyền đạo vào đời rồi người đời thấm nhuần qua thuyết pháp của 
thầy lại tự đi vào đường đạo. Đó là cách thầy Phật hóa gia đình và Phật 
hóa cộng đồng.
Đi đâu thầy Phật Đạo cũng reo rắc tình thương chân 
thật với Phật tử gần xa. Từng bước chân, từng dòng suy nghĩ, ngồi đâu 
thầy không bao giờ ngừng nghỉ, hiến đến phút trót quỹ thời gian trong 
ngày giảng một cách có hệ thống về kinh điển của Đức Phật. Thế nào là 
cái không hình tướng, là hư không, là cái không trong đạo Phật. Thế nào 
là cái sinh diệt trong thế giới hình tướng. Thế nào là chân tâm của Phật
 Pháp. Thế nào là nhân qủa và luân hồi. 
Từng tháng, từng ngày, 
từng giờ như thế, Thượng tọa kiên trì đong đầy trí tuệ, tư tưởng của Đức
 Phật vào đời. Nước da trắng của thầy từng sống dưới trời Âu đã dần xạm 
nắng, mái đầu không tóc không nón gội nắng tắm gió đã rám nâu, má thầy 
hơi hóp lại. Nhưng nét cười vẫn hiền từ, sắc thái vẫn bao dung, từng 
bước đi vẫn an lạc, cặp mắt nâu vẫn trong sáng tinh huệ, giọng nói ấm rõ
 ràng từng lời truyền cảm thuyết phục người nghe trong mỗi lần thuyết 
Pháp.
Thượng tọa nói: “Nếu Phật hiện thân cho thầy những ước 
nguyện, thầy sẽ ước các Phật tử hãy thương yêu nhau, hỗ trợ nhau cùng 
tu, không đố kỵ, hẹp hòi, không nói lỗi của nhau, mỗi người phải như một
 bóng mát che chở cho người nghèo, làm thân cây là chỗ dựa cho bạn tu. 
Làm sao mọi người đều có tâm Bồ Tát, đều là Phật để cùng thoát khỏi sinh
 tử luân hồi, cùng tu tập tinh tấn sẽ được viên mãn”. 
Có 
phúc duyên theo Thượng tọa hành hương mới thấy được trí huệ, phúc đức, 
lòng thành của của một vị chân sư với Phật. Phong cách đi, đứng, tư thế 
ngồi thuyết giảng toát lên rõ nét tâm hạnh của một vị Bồ tát khiến ai ai
 cũng phải tự điều chỉnh tư thế của mình để giữ lễ.
Gương mặt từ 
bi của thầy, chiều sâu trong ánh mắt của thầy ẩn chứa một kho báu của 
Phật pháp mà thầy đã công phu nghiên cứu suốt gần bốn thập kỷ qua.
Bao
 năm ròng, Thượng tọa Thích Phật Đạo không thể nhớ hết những chặng đường
 đi truyền đạo từ Pháp qua Anh quốc, từ Thụy Điển sang Mỹ rồi Canada, 
Việt Nam. Bước chân của Thượng tọa đã kết nối những trái tim, những vòng
 tay nhân ái của con người từ quốc gia này với con người của quốc gia 
khác. Nhân lên tiếng nói hòa bình, an lạc trong đại chúng.
Từ 
những bài giảng Phật Pháp của thầy Phật Đạo như những thông điệp thấm 
nhuần trong tâm khảm phật tử là mọi người sống hòa thuận với nhau, sống 
chung với những điều thiện thì thế giới không còn chiến tranh, không còn
 chết chóc, chia ly.
Nghe thầy tụng kinh thì Phật tử nào cũng có 
thể nương theo trì chú thường nhật. Giọng thầy ấm, vang, có bài kinh đọc
 như thơ,  tạo nên từng cung bậc trở thành nghệ thuật tụng kinh trong 
chánh điện rất phù hợp với điều kiện tu học ngày nay góp phần tăng thêm 
năng lực chuyển hóa của đạo Phật. Từ đó Phật tử có thể tự chuyển tâm của
 mình, ác niệm sẽ không tồn tại trong tâm mà trở thành thuần thiện.
Trong một lần sau thời đàn tràng tại chùa Châu An ngày 6 tết canh Dần 2010, Thượng tọa xúc động nói: “Thầy
 đi khắp nơi trên thế giới, nhận thấy không đâu bằng tình cảm của người 
Việt mình. Phật tử hết lòng chia sẻ với người nghèo, người người quan 
tâm tới nhau cùng tinh tấn tu tập. Đi khắp đất nước, nơi nào cũng có 
chùa. Phật tử thấm nhuần giáo lý của Đức Phật thì tham, sân, si không 
còn, điều thiện trong giới Phật tử càng ngày càng được nhân lên”. 
Với
 mục đích hồi hướng lên Tam bảo cầu nguyện cho hòa bình thế giới và cầu 
cho chúng sinh được sống trong thanh tịnh. Từ mùa thu năm 1999, Thượng 
tọa Thích Phật Đạo thực hiện một chuyến nghi lễ “Tam bộ nhất bái” trên 
100 km, khi thì qua chặng đường chỉ có đồng ruộng không ai đi lại, khi 
thì qua những con đường của thành phố lớn.
Người dân bản địa đã tỏ
 lòng ngưỡng mộ phát tâm cùng thầy lễ lạy cho dù những người dân đó chưa
 hiểu nhiều về Phật giáo. Họ đã cùng ngồi chắp tay cầu nguyện cho thế 
giới an bình.
Qua cuộc phỏng vấn của một nữ phóng viên người Mỹ 
đăng tải trên mạng truyền thông, những Phật tử ở Châu Âu cho rằng người 
ta khó có thể đi bộ cả trăm cây số, việc “Tam bộ nhất bái” của tu sĩ  
Phật Đạo đã làm cho họ tỏ lòng cảm phục và hiểu về đạo Phật hơn.
 
Người
 đời thường ví cặp mắt của các nhà văn, nhà thơ, nhà giáo như cửa sổ để 
có thể nhận biết phần nào thế giới tâm hồn của người ấy thì cặp mắt của 
nhà sư cũng là cửa sổ cho ta thấy trí huệ, đức hạnh của một vị chân sư. 
Người ta cũng có thể thấy những ngôn ngữ ấy trong ánh mắt nâu hiền của 
Thượng tọa Thích Phật Đạo. 
Thầy là con của một người gốc Đức 
nhưng thầy ra đời tại Việt Nam, giống cha nên thầy hảo tướng như người 
Châu Âu nhưng lại nói tiếng Việt trong sáng như người Việt.
Đặc 
biệt rất thông hiểu truyền thống văn hóa dân tộc Việt, vì má thầy là 
người Việt, tên khai sinh của thầy là Nguyễn Hồng Sơn. Với khả năng ứng 
khẩu thành thơ, khả năng về xướng âm, có chất giọng tốt, nếu không phát 
nguyện xuất gia thì Nguyễn Hồng Sơn của gần 4 thập kỷ trước có thể trở 
thành thi sĩ, nghệ sĩ, văn sĩ. Thế nhưng thầy đã chọn con đường chân tâm
 của Đức Phật mà trở thành tu sĩ.
Vâng, đó chính là niềm hạnh phúc
 lớn nhất của Thượng tọa Thích Phật Đạo. Đó cũng là lý do thầy đi đến 
đâu cũng được Phật tử kính quý và cảm phục – Cảm phục trái tim của một 
nhà sư viễn xứ.

Thượng tọa cứu trợ đồng bào miền Trung

Thượng tọa giảng pháp tại chùa Châu An

Thượng tọa giảng pháp tại chùa Phước Thạnh

Lễ an vị Phật tại chùa Thiên Trúc (Thái Bình)

Thượng tọa dự lễ phóng sinh tại chùa Lương Phước (Tiền Giang)

Tại chùa Kỳ Quang 2 (SG)

Tại tháp chuông chùa Linh Phước

Thượng tọa tam bộ nhất bái

 

 

 

 

 

Với Hòa thượng Thanh Từ tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Source : http://www.phattuvietnam.net/6/12393.html