Nguyễn Phú Quyết Tiến (Bình) cũng đùa nghịch bình thường như bao đứa trẻ khác
    
  
  Anh
  Tân và chị Thuận đều là cán bộ công tác tại thị trấn Vụ Bản. Anh chị  
kết hôn năm 1987 đến năm 1992 chị Thuận sinh cháu trai đặt tên là Nguyễn
  Phú Quyết Tiến, Tiến khoẻ mạnh bụ bẫm và lớn lên trong sự vui mừng 
khôn  tả. Tai họa ấp đến trong một lần ra sông chơi, Tiến chẳng may chết
  đuối, khi ấy cháu 5 tuổi. Lúc này chị Thuận cũng không thể sinh thêm 
con  vì lý do sức khỏe.
  
  
  
  
Kiếp luân hồi?
  
  Con mất, vợ 
 chồng anh Tân suy sụp. anh Tân cũng nghỉ việc, ra làm tự do. Vợ chồng  
anh Tân chị Thuận tưởng như sẽ phải sống với nhau trong sự côi cút không
  con thì một ngày đầu năm 2006, bỗng có một cháu bé tự khẳng định cháu 
 chính là cháu Tiến, người đã bị chết đuối năm 1997!
  
  
  
  
  
 
    Xóm Cọi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình nằm bên bờ sông Bưởi
    
   
  Nhấp
  chén nước, thả những vòng khói thuốc lá chậm rãi anh Tân đã kể lại cho
  tôi nghe câu chuyện ly kỳ này. Khi Tiến mất cháu đang là học sinh 
trường  mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Vụ Bản. Cô giáo dạy cháu Tiến là cô 
Đông và  chính cô Đông là người đã phát hiện ra cháu Tiến đã “lộn về 
nguyên bản”  ở cháu Bình con anh Hoan, chị Dự, người trong bản. Cháu 
Bình sinh ngày  06/10/ 2002. Lần đầu tiên cô Đông thấy cháu Bình có 
những biểu hiện rất  lạ, cô hỏi chuyện cháu bảo cháu không muốn học ở 
đây, cháu muốn được học  ở trường của cháu. Cô Đông hỏi lại, thế trường 
cháu ở đâu? Trường Hoa  Hồng ở ngoài thị trấn, cháu Bình trả lời. Sao 
lại là trường Hoa Hồng,  làm sao cháu biết trường đó, cô Đông thắc mắc. 
“Nhà cháu ở ngoài đó, nhà  cháu gần nhà ông Lai”. Nghe Bình nói đến đây 
cô Đông sởn hết cả tóc  gáy. Cạnh nhà ông Lai là nhà anh Tân và lẽ 
nào…Thời gian tiếp theo cô  Đông âm thầm tìm hiểu và biết thêm. Một lần 
chị Dự mẹ cháu Bình đánh  cháu vì cháu nghịch bẩn hết áo quần. Rơm rớm 
nước mắt thằng bé bảo: “Mẹ  đừng đánh con, bẩn áo quần thì mẹ đưa con về
 nhà con để con lấy”. Chỉ  nghĩ trẻ con nói nên chị Dự không để ý gì. 
Những lần khác chị Dự có đánh  Bình lại bảo “con đã chết một lần rồi, mẹ
 đừng đánh con lại chết lần  nữa đấy”. Sau mỗi lần bị mắng là cháu lại 
đòi được về nhà.
  
  
  
  
  
  
 
    Chị Bùi Thị Dự bên tấm ảnh cậu con trai Bùi Lạc Bình khi vừa tròn 3 tháng tuổi
    
   
  Một
  lần cháu Bình đòi chị đưa về nhà, điên tiết chị Dự bảo thích thì ngồi 
 lên xe tao chở đi. Bình ngồi sau xe bảo mẹ chở ra thị trấn, từ chợ thị 
 trấn Bình bảo mẹ chở đến cuối sân vận động và rẽ vào phố Hữu Nghị. Đến 
 số nhà 25, chính là nhà anh Tân, Bình xuống xe nói với mẹ “nhà con 
đây”.  Tuy nhiên nhà đóng cửa, chị Dự lại chở Bình về. Một lần nữa, chị 
Dự đi  chợ thi trấn và cho Bình đi cùng và đến chợ Bình lại nằng nặc đòi
 mẹ  “đưa về nhà con”, hai mẹ con lại đến trước nhà anh Tân sau khi thấy
 cửa  đóng then cài mẹ con lại ra về.
  
  
  
  
Mặc dù Bình nói vậy nhưng 
chưa  bao giờ bao giờ chị Dự để ý gì vì nghĩ Bình chỉ là một đứa trẻ mới
 4  tuổi. Câu chuyện thực sự “nóng” từ ngày cô Đông phát hiện ra những 
biểu  hiện lạ ở Bình cùng với lời chị Dự kể cô Đông mới hoài nghi thực 
sự. Cô  Đông đem chuyện kể lại với những giáo viên trong trường, trong 
đó có cô  Phương. Là người quen biết với chị Thuận nên cô Phương đã lập 
tức kể lại  câu chuyện ly kỳ này cho chị Thuận nghe: “cô vào trong xóm 
Cọi xem sao  nghe nói thằng Tiến nó “lộn” về vào cháu Bình đang học ở 
trường trong  đó”. Cũng chẳng dám tin và đem chuyện kể lại với chồng, 
anh Tân lập tức  giục vợ phải vào xem sao. Trước đây, khi cháu Tiến mới 
mất có một bà xem  bói người Mường nói với anh rằng: “Anh đừng buồn, 
cháu Tiến linh thiêng  lắm rồi sẽ quay về với anh thôi”. Lần khác anh đi
 xem bói tận Hoà Bình  ông thầy cũng nói điều tương tự. Là người không 
mê tín nên lúc đó anh  chỉ nghĩ rằng người ta động viên mình. Thế nhưng 
lúc nghe vợ kể lại câu  chuyện Tiến lộn về trong xóm Cọi anh Tân cũng 
bán tín bán nghi và phân  vân liệu lời thầy bói năm xưa có chăng lại là 
sự thật. Anh đã quyết định  phải một lần đi tìm hiểu xem sao.
  
  
  
  
Hành trình tìm lại con
  
  
   
    Anh Tân và cậu con nuôi Bùi Lạc Minh-Nguyễn Phú Quyết Tiến
    
   
  Một
  ngày sau anh Tân đã cùng với chị Thuận tìm đến xóm Cọi, tìm đến nhà vợ
  chồng Hoan Dự. Vốn chưa biết nhau nhưng khi đến nhà anh Tân cứ làm như
  đã quen biết gia đình từ lâu lắm. Không nhận ra ai nhưng chị Dự, anh  
Hoan cũng không dám hỏi vì nhỡ đâu người quen lâu rồi mình không nhận ra
  nếu hỏi lại…vô duyên. Sau mấy câu hỏi thăm anh Tân bắt đầu hỏi đến 
cháu  bé: Thằng bé Bình đâu nhỉ bác ngắm tý xem lớn đến đâu rồi. Chị Dự 
cho  biết cháu đang đi chơi cùng chúng bạn, một lát sau chị Dự cũng gọi 
cháu  về để anh Tân gặp mặt. Về đến nhà thằng bé cứ lấm lét nấp sau cảnh
 cửa.  Anh Tân buông lời: Có nhớ bác không, bác mua nhiều bi cho cháu 
đây này.  “Biết rồi, lúc nãy thấy hai người đi đầu làng biết rồi”. Nghe 
thằng bé  nói vậy anh Tân phát hoảng. Sao nó lại biết mình vào đây cơ 
chứ.
  
  
  
  
Sau  vài câu chuyện hai bên trở nên thân tình anh Tân ngỏ ý 
muốn đưa cháu  Bình về nhà chơi, anh Hoan chị Dự đồng ý. Riêng thằng bé 
nghe nói được  đi là leo tót lên xe và chiều ngay hôm đó anh Tân đưa 
cháu Bình về nhà  mình. Trên đường về, để thử thằng bé, anh Tân dừng xe 
trước một ngôi nhà  cao tầng bảo cháu, nhà bác đấy cháu vào đi. Lập tức 
Bình bảo, đây không  phải, nhà ở dưới kia cơ. Đi qua rất nhiều đường 
trong thị trấn, anh Tân  không đi theo đường chính vì muốn thử thằng bé.
 Ngạc nhiên là Bình cứ  chỉ rành rọt và cho đến ngôi nhà anh Tân thì mới
 thôi.
  
  
  
  
Vừa mở cửa  nhà, Bình lập tức xuống xe và chạy tót vào 
trong và mở tủ bới đồ đạc.  Chị Dự đi cùng đã định ngăn lại vì sợ vợ 
chồng anh Tân đánh giá con mình  thiếu giáo dục nhưng anh Tân đã ngăn 
lại. Mặc cho cháu Bình tìm kiếm.  Anh Tân hỏi thế cháu đang tìm gì. “Tìm
 cái máy bay và cần cẩu”. Nghe  Bình nói anh Tân giật mình vì đây là hai
 món đồ chơi anh đã mua cho cháu  Tiến trước đây. Đến lúc cháu qua đời 
anh mới mang vứt đi. “Bác cất đi  rồi để lúc nào bác tìm lại cho cháu”, 
anh nói với cháu Bình. Sau bữa cơm  anh Tân bảo cháu ra xe để chở hai mẹ
 con về nhưng thằng bé bảo, nhà ở  đây, không về đâu. Nói rồi Bình chạy 
vào nhà leo lên giường:
  
  
  
  
- Đây là giường con, chỗ con nằm ở đây.
  
  
  
  
- Thế cháu hay nằm thế nào?
  
  
  
  
- Con nằm thế này này. Nói rồi Bình nằm sấp xuống giường.
  
  
  
  
Nhìn
  cái dáng Bình nằm y như Tiến năm xưa vợ chồng anh Tân lặng người, chị 
 Thuận chỉ còn biết úp mặt vào lưng chồng khóc sụt sùi bởi thằng bé có  
những cử chỉ giống con mình năm xưa quá. Trước sự tha thiết của thằng bé
  đêm hôm đó chị Dự đã miễn cưỡng cho con ở lại với gia đình anh Tân.  
Biết chuyện thằng bé, đêm hôm đó hàng xóm láng giếng kéo đến chật kín  
nhà. Ai cũng thử Bình bằng những câu hỏi để xem nó kể lại chuyện ngày  
xưa có chính xác không.
  
  
  
  
Về ở hẳn với anh Tân
  
  
   
    Chị Thuận, Bình_Tiến, Anh Tân và người bác ruột Bùi Văn Tuấn
    
   
  Đêm
  đầu tiên Bình ở với anh Tân chị Thuận, anh chị đã hỏi cháu rất nhiều  
chuyện. Hỏi chuyện… con chết thế nào, tại sao lại về trong xóm Cọi. Bình
  bảo, con cũng đã quay về nhà nhưng đến cái cống đầu ngõ có một người 
to  lớn cứ chặn con lại rồi đuổi đi nên không vào được nhà. Một hôm đang
 ở  dưới chân cầu Vụ Bản, nơi Tiến chết đuối gặp vợ chồng anh Hoan đi 
chợ về  và… Tiến theo về Xóm Cọi, “lộn” vào Bình.
  
  
  
  
Cũng đêm đó, 
anh Tân  giả vờ gọi lớn Tiến ơi, lập tức ở trong nhà Bình dạ và còn hỏi 
lại bố  gọi gì con. Chỉ vào chị Thuận hỏi đây có phải là mẹ con không, 
cháu cũng  trả lời phải. Những lời nói, những hành động rất giống Tiến 
đã làm cho  anh Tân chị Thuận nghĩ rằng Bình chính là do Tiến “lộn” về. 
“Việc cháu  gọi chúng tôi cũng hoàn toàn tự nhiên chẳng ai bảo với cháu 
cả”, anh Tân  nhớ lại.
  
  
  
  
Đưa cháu Bình trả về với bố mẹ đẻ của cháu
 anh Tân vẫn  canh canh trong lòng. Nghĩ đến chuyện thằng bè khóc lóc 
khi phải bắt về  anh lại thương nó vô cùng, từ ngày nó đến với gia đình 
anh cứ nghĩ nó  chính là Tiến. Thế nhưng, nó là con nhà người ta, mình 
nói ra không chỉ  vợ chồng Hoan Dự mà cả thị trấn này sẽ nói là muốn 
cướp con người ta nên  dựng chuyện. Bao nhiêu suy nghĩ cứ giằng xé trong
 con người anh Tân. Về  phần nhà chị Dự, mặc dù con cứ nằng nặc đòi ở 
với anh Tân chị Thuận  nhưng đó là điều không thể. Anh chị lấy nhau cũng
 sáu năm mới có được  cháu Bình, chị cũng không thể sinh được con nữa. 
Nhà anh Tân lại giàu  có, nếu cho cháu về ở dư luận lại cho rằng mình 
bịa chuyện chỉ vì hám  tiền. Ba ngày hôm sau, vì nhớ thằng bé anh Tân 
lại vào xóm Cọi thăm  cháu. Vừa thấy anh Tân, Bình đã nhảy tót vào lòng 
anh như người thân  thiết từ lâu lắm. Mặc cho bố mẹ, bà nội vẫn đang 
ngồi bên cạnh. Điều  ngạc nhiên là chính Bà Thỉn bà nội cháu bé nói với 
anh Tân: “Từ ngày  thằng Bình bắt đầu bi bô tập nói tôi đã biết nó không
 phải người Mường  mà là người Kinh. Nó nói tiếng Kinh rành rọt, điều mà
 chưa một đứa bé  người Mường nào giống thế”. Chính Bình cũng đã có lần 
nói với mẹ: “con  là người Kinh, con không phải người Mường. Mẹ không 
đưa con về con sẽ  chết”. Bà Thỉn đưa Bình đi học cháu khóc và nói: 
“cháu không học trường  này đâu, cháu học trường gần nhà cháu cơ, trường
 ở ngoài thị trấn”.
  
  
  
  
Một  thời gian sau đó Bình liên tục đòi bố mẹ
 “đưa về nhà con” và doạ “không  đưa về con sẽ chết”. Một lần bình ốm 
nặng, anh Hoan chị Dự đã rất lo  lắng, sợ điều thằng bé nói sẽ linh, nó 
sẽ chết thật. Dù được mỗi mình  cháu nhưng không còn cách nào khác, cuối
 năm 2006 anh chị đã đồng ý cho  Bình về ở hẳn với nhà anh Tân, chị 
Thuận. Từ ngày về với “nhà của con”  Bình chơi vui vẻ và không còn bệnh 
tình gì nữa.
  
  
  
  
  
 
    
    Anh Tân chỉ về nơi cậu con trai duy nhất Nguyễn Phú Tiến đã ngã xuống sông Bưởi
    
   
  Ở
  Lạc Sơn chuyện “con lộn” xưa nay không phải là hiếm, không có gì là 
quá  lạ lẫm. Thế nhưng, “con lộn” về ở hẳn với bố mẹ người đã chết như 
Bình  thì chưa từng xảy ra. Sau khi Bình về ở với anh Tân chị Thuận, cả 
hai  gia đình đã làm thủ tục cho nhận con nuôi. Bình được chuyển về 
trường  mầm non Hoa Hồng nơi Tiến ngay xưa học và tiếp tục đi học. Kể từ
 ngày về  ở với bố Tân, mẹ Thuận, Bình cũng được đổi thành tên Tiến và 
mang họ  Nguyễn Phú Quyết Tiến, Tên họ trùng với cháu Tiến con anh Tân 
đã chết  đuối cách đây hơn 10 năm.
  
  
  
  
Chị Thuận bảo, thời gian cháu 
Bình về ở  với vợ chồng chị, câu chuyện này đã trở thành đề tài bàn tán 
xôn xao.  Không chỉ ở thị trấn Vụ Bản, cả tỉnh Hoà Bình đi đâu cũng nghe
 nói về  chuyện “lộn con” có một không hai này.
  
  
  
  
Những “bằng chứng” khó giải thích
  
  Trong
  cuốn sách phật giáo Hương Hiếu Hạnh xuất bản năm 2007, câu chuyện về  
“con lộn” Tiến-Bình đã được đưa vào sách với nhan đề “Một trường hợp tái
  sinh ở Vụ Bản”. Cuốn sách không đưa ra sự phủ nhận hay khẳng định mà  
chỉ ghi nhận đó là trường hợp người thật việc thật đang hiện diện tại Vụ
  Bản. Và câu chuyện kỳ lạ nay cũng đã đến tai những người nghiên cứu về
  tâm linh. Anh Tân cho biết, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Trung
  tâm tiềm năng con người đã nhiều lần điện thoại gặp anh chị để xin 
được  tìm hiểu nhưng anh Tân từ chối. Hiện Bình-Tiến đã đi học lớp 1 và 
cũng  bình thường như bao đứa trẻ khác. Anh Tân không muốn sự việc lại 
trở nên  phức tạp và được thêu dệt thêm.
  
  
  
  
Trước khi gặp gia đình 
anh Tân,  tôi thật sự ái ngại khi đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, trái
 hẳn với  lo lắng của tôi, anh Tân rất vui vẻ kể lại câu chuyện một cách
 tỷ mỉ.  Thậm chí, đang giờ hành chính nhưng anh vẫn gọi chị Thuận về để
 hai vợ  chồng kể chuyện Tiến-Bình cho tôi nghe. Tuy nhiên, hôm tôi đến 
nhà Tiến  đang đi học, cháu học cả ngày và trưa ở lại trường. Để giúp 
tôi hiểu rõ  hơn, trưa đó chị Thuận đã đón cháu về nhà. Vừa về đến cổng 
Tiến đã nhanh  miệng gọi bố, thấy tôi Tiến khoanh tay chào chú rất lễ 
phép. Cháu rất  khôi ngô, nói chuyện tự nhiên. Vừa vào nhà là kể chuyện 
cô, chuyện lớp,  hết chuyện này sang chuyện khác. Cháu cứ ôm lấy anh Tân
 mà kể, chẳng  biết ngại ngùng mặc cho lúc đó trong nhà có rất nhiều 
người và cả mẹ đẻ  của cháu, chị Dự.
  
  
  
  
- Bình này chú ở trong xóm Cọi ra đưa cháu về với mẹ Dự đây. Tôi hỏi cháu
  
  
  
  
- Cháu là Tiến chứ
  
  
  
  
- Không. Cháu là Bùi Văn Bình, hôm nay trong bản có lễ hội chú ra đưa cháu về xem
  
  
  
  
- Không về đâu, cháu là Nguyễn Phú Quyết Tiến, cháu không phải Bình, cháu ở với bố Tân mẹ Thuận cơ.
  
  
  
  
Anh Tân ngồi cạnh cháu cũng thêm vào:
  
  
  
  
- Chú nói đúng đó, con là Bình không phải Tiến đâu
  
  
  
  
-
  Bố nói dối, con là Tiến. Bố đừng đuổi con nghe bố, bố thương con mà.  
Nói rồi thằng bé rơm rớm nước mắt, hai tay ôm chặt lấy anh Tân như van  
xin trông đến tội nghiệp.
  
  
  
  
Lúc mới về, Tiến còn vui mừng nói cười 
 và mỗi lần thấy tôi cầm máy ảnh lên cháu lại làm dáng. Thế nhưng khi 
nói  đưa cháu đi về xóm Cọi cháu chẳng còn nói cười nữa mà chỉ ôm lấy bố
  Tân.
  
  
  
  
Câu chuyện đang dang dở với Tiến thì cũng là lúc cháu phải
  vào lớp. Trước lúc đi Tiến lại khoanh tay dõng dạc chào chú và không  
quên dặn “cháu không về xóm Cọi đâu nhé”. Thời gian tiếp xúc với cháu  
không được bao lâu nhưng tôi thật sự ấn tượng với thằng bé. Tiến thật  
khôn và lanh lợi nhất là khi tiếp xúc với người lạ, mới 6 tuổi hiếm có  
cháu nào được như Tiến.
  
  
  
  
  
 
    Trưởng bản Bùi Văn Tỉnh và anh Bùi Văn Hoan, bố đẻ bé Bùi Lạc Bình
    
   
  Bây
  giờ mỗi tuần anh Tân lại đưa Tiến-Bình về ở với mẹ đẻ của mình một 
lần.  Dù Tiến chẳng muốn về nhưng anh Tân buộc phải làm như vậy bởi anh 
muốn  cháu luôn biết rằng chị Dự mới là người sinh thành ra cháu. Anh 
Tân luôn  khẳng định, Tiến giờ hoàn toàn bình thường như các bạn cùng 
trang lứa.  Chuyện của cháu ở Vụ Bản ai cũng biết, anh cũng chẳng có ý 
định dấu giếm  điều gì. Trước, đây là đề tài “hot” được bàn tán từ đầu 
làng đến cuối  ngõ nhưng bây giờ mọi người cũng đã quen với sự hiện diện
 của Tiến-Bình  tại nhà anh Tân, chị Dự.
  
  
  
  
Chuyện bình thường ở Vụ Bản
  
  Trong
  những ngày ở Xóm Cọi để tìm hiểu về trường hợp của cháu Bình-Tiến 
chúng  tôi còn biết thêm tại Xóm này còn có thêm hai trường hợp “con 
lộn”.
  
  
  
  
Không  đến mức đòi về ở hẳn như Bình về với gia đình anh 
Tân, chị Dự nhưng câu  chuyện con lộn của Bùi Thị Hồng Thắm, ở xóm Cọi 
cũng được người dân ở  Lạc Sơn bàn tán xôn xao. Thắm là con gái nhưng 
người “lộn” vào cháu lại  là con trai. Tôi tìm đến nhà Thắm khi bóng 
chiều đã khuất dần sau núi.  Nhà cháu nghèo lắm, căn nhà gỗ bé xíu nằm 
chênh vênh bên sườn núi. Thắm  sinh năm 1991, trước Thắm còn có một chị 
gái. Cũng vì nhà nghèo nên hai  chị em đang phải làm phụ hồ ở Hà Nội, bố
 cháu anh Bùi Thanh Minh cũng đi  làm ăn nơi xa thỉnh thoảng mới về một 
lần. Hôm tôi đến một mình chị Bùi  Thị Toàn, mẹ Thắm ở nhà. Đã mấy năm 
nay, chỉ có những ngày lễ tết gia  đình chị Toàn mới được tề tưu đông 
đủ. Ngày thường chỉ có mỗi chị Toàn  dò dõ mong ngóng chồng con, ba bố 
con đi làm ăn xa thế nhưng nhà nghèo  thì vẫn hoàn nghèo. Khi tôi hỏi 
đến chuyện “con lộn” chị Toàn nhớ lại  rồi cười ngặt ngẽo. Chị bảo ngày 
mới phát hiện Thắm bị “lộn”, cháu có  những biểu hiện lạ lùng nhưng cũng
 buồn cười lắm.
  
  
  
  
Chị Toàn kể:  Khi Thắm bi bô biết nói, một lần 
hai mẹ con đang chơi đùa bỗng cháu “xị”  mặt rồi nằng nặc đòi: “mẹ đưa 
con về nhà” dù lúc đó đang ở trong nhà  mình. Nghĩ trẻ con chưa hình 
dung được đâu là nhà mình nên chị Toàn đã  cố diễn giải đây chính là 
nhà. Thế nhưng Thắm vẫn không chịu, chị Toàn  nghĩ chắc cháu đòi sang 
nhà bà nội ngay sát vách. Chị bế cháu sang nhà  bà nhưng vẫn không phải.
 “Nhà ở ngoài kia cơ”, Thắm bảo. Thì ra con bé  này đòi đưa đi chơi nên 
nói thế, chị Toàn nghĩ vậy và quát Thắm, sợ mẹ  cháu không dám đòi nữa. 
Một hôm ở ngoài nhà kho của thôn chơi, hôm đó là  ngày hội làng nên 
người trong lạng tụ tập tại đây rất đông. Đang chơi  đùa ở sân bỗng 
nhiên Thắm nói với bà nội: “mẹ cháu kia kìa”. Đó là bà  Nguyễn Thị Nghe,
 người ở đầu làng. Do xóm Cọi rộng, nên nhà chị Toàn và  nhà bà Nghe dù 
cùng xóm nhưng cũng chỉ biết nhau qua loa. Mới 3 tuổi,  Thắm có thể nhận
 nhầm mẹ nên bà nội nói với cháu: đó không phải mẹ cháu,  mẹ hôm nay lên
 nương.
  
  
  
  
Lúc Thắm được 5 tuổi, hôm đó cháu được bố  mẹ cho ra 
đồng. Khi trở về đi qua nhà bà Nghe cháu chỉ tay rồi bảo với  bố mẹ “nhà
 con đây này”. Nghĩ buồn cười quá, chị Toàn bảo lại con “con  thích thì 
mẹ đưa vào nhà con”, thế nhưng khi vừa bước vào công Thắm đột  nhiên 
dừng lại: “Con không vào nữa đâu, chị Hằng đang ở trong đó, con  ghét 
chị ấy vì chị đã xui con trèo cây làm con ngã chết”. Nghe con nói  vậy 
chị Toàn bèn hỏi lại nửa đùa nửa thật: “Thế con là Ma Ly à”. Người  
Mường thường gọi người chết là “ma”, vì biết Ly, con trai bà Nghe đã  
chết nên chị Toàn mới hỏi vậy. Tưởng trêu con bé ai ngờ con bé gật đầu. 
 Từ hôm đó chị Toàn mới “xâu chuỗi” lại toàn bộ những biểu hiện lạ 
thường  từ ngày con bé cứ đòi chị “đưa về nhà con”. Chị bắt đầu nghĩ đến
 chuyện  thằng Ma Ly nó đã “lộn” về con Thắm nhà mình. Người Mường vốn 
xem đây  là chuyện bình thường nên vợ chồng chị Toàn chẳng sợ sệt một 
chút nào  thậm chí ngày ngày vẫn hỏi chuyện và trêu đùa con bé.
  
  
  
  
Nói
 thêm về  Ma Ly, Bà Nghe sinh được bốn người con trong đó Ly và Hương 
(con gái)  là cặp song sinh. Một hôm Ly và Hương, lúc đó 7 tuổi được chị
 gái tên  Hằng dẫn đi hái ổi ở bên triền núi. Là con trai nên Ly được 
phân công  trèo lên hái quả. Quả ổi nằm tít ngoài xa, Ly rất vất vả 
nhưng vẫn không  tài nào hái được. Hằng ở dưới cứ động viên em cố lên và
 trong một phút  sẩy chân Ly ngã rơi xuống đất. Cháu bị chấn thương sọ 
não và mất ngay  sau đó.
  
  
  
  
Có nhiều trường hợp khác
  
  Có
 một câu chuyện  mà mãi đến khi Thắm nói rằng cháu chính là Ma Ly thì 
chị Toàn mới nhớ  lại. Đó là ngày còn mang thai Thắm, chị vốn là người 
yếu nên khi mang  thai ốm đau liên miên. Một hôm đi chợ ngoài thị trấn 
về chị bị cảm,  trong cơn mê man chị mơ một giấc mơ rất sợ. Một đứa bé 
rách rưới cứ đuổi  theo làm chị chạy trốn mãi thế nhưng vì mệt quá nên 
đến lúc thằng bé  cũng đuổi kịp và bắt lấy chị. Giật mình tỉnh dậy đem 
câu chuyện vừa mơ  kể lại với chồng nhưng anh bảo mệt trong người mơ 
thấy những điều sợ hãi  là chuyện bình thường. Chị Toàn sau đó cũng chỉ 
nghĩ vậy và cho đến  ngày Thắm nhận mình là Ma Ly chị mới nghĩ lại và 
cho rằng đó không chỉ  là giấc mơ. Có thể thằng bé trong giấc mơ đó 
chính là Ma Ly và nó đã  theo chị về nhà từ đó. Chị Toàn đã có lần hỏi 
Thắm, sao con không theo  về những nhà giàu cho sướng lại theo mẹ nghèo 
mà khổ. Thắm bảo hôm đó mẹ  đi chợ về con nhìn thấy mẹ xinh nên đi theo 
mẹ. Như vậy giấc mơ chị  Toàn mơ thấy ngày đó là đúng sự thật.
  
  
  
  
Chuyện
 Ma Ly “lộn” vào Thắm  cũng nhanh chóng lan toản ra khắp nơi. Mọi người 
lạ ở chỗ đây là trường  hợp đầu tiên một người con trai lại “lộn” vào 
người con gái. Trước đây  Thắm học cùng với cậu út nhà bà Nghe và chơi 
rất thân với cháu này. Ban  đầu mọi người không biết chuyện nên cứ trêu 
“chắc con bé này nó thích  con bà Nghe”. Sau khi mọi người đã biết không
 còn ai trêu đùa nữa. Thắm  giờ đã đi lại với gia đình bà Nghe và nhận 
bà làm mẹ. Thắm được gia đình  bà Nghe xem như người con ruột rà trong 
nhà. Dù không về ở cùng nhưng  tình cảm giữa Thắm và gia đình bà Nghe là
 rất sâu đậm.
  
  
  
  
Ông Bùi  Văn Tỉnh, xóm trưởng xóm Cọi cho biết: “Ở 
xóm Cọi đã ghi nhận ba trường  hợp con lộn. Người Mường quan niệm, những
 đứa trẻ dưới 12 tuổi bị chết  bất đắc kỳ tử có khả năng “lộn” về và vào
 một người nào đó. Người bị lộn  sẽ có khả năng nhớ và kể lại những gì 
diễn ra trước khi chết một tháng.  Thế nhưng, sau 12 tuổi người được 
“lộn” lại trở về trạng thái bình  thường”. Trái với những gì ông Tỉnh 
nói, theo như lời chị Toàn kể thì  Thắm nhớ được rất nhiều chuyện. Có 
lần Thắm tự dưng nói với chị hàng xóm  cạnh nhà bà Nghe rằng “ngày xưa 
em trèo ổi nhà chị bị chị đánh mấy  lần”. Chị này khẳng định đúng là 
ngày xưa thằng Ly nó hay trèo ổi nhà  chị và bị chị đuổi thật. Một hôm 
Thắm gặp người trong làng, người đó  bằng tuổi Ly và hơn cháu rất nhiều 
tuổi và bảo: “Mày nhớ tao không, ngày  trước tao với mày toàn đi đá bóng
 với nhau nhỉ”. Người này nghe Thắm  xưng mày tao ban đầu nghĩ cháu hỗn 
nhưng sau biết đó là Ly lộn về nên  cười xoà bởi cháu nói hoàn toàn 
chính xác. Thắm hiện nay vẫn được mọi  người trong gia đình, bạn bè và 
cả xóm bản gọi bằng cái tên thân  thương-Ma Ly. Chị Toàn bảo cháu rất 
vui với cái tên đó. Chị cũng thoải  mái cho cháu đi lại vì nhà bà Nghe 
cũng rất nghèo. Thắm đi lại vì cái  tình của… người con lộn chứ không vì
 mục đích gì khác.
  
  
  
  
Ngoài  Bình, Thắm tại xóm Cọi còn có cháu Thu 
con cô giáo tiểu học chi Cọi  Quách Thị Đức. Thu cũng được một người 
chết trong bản lộn về từ bé. Ngày  bé Thu cũng nằng nắc đòi “về nhà 
con”. Tuy nhiên vì nhà có người chết  đó rất giàu có nên chị Đức đã 
không cho cháu về ở cùng gia đình đó, chị  sợ mang tiếng hám tiến nên 
bịa ra chuyện này. Thu hiện nay cũng được gia  đình nhà đó nhận làm con 
và đi lại rất gần gũi. Chị Đức bảo: “nếu tôi  không ngăn cấm quyết liệt 
từ bé thì nó về ở hẳn bên đó thật”. Hiện Thu  đã lớn và đang học lớp 9 
trường huyện.
  
  
  
  
Có một điều nhận thấy rất  rõ, qua các cuộc nói 
chuyện với ông Trưởng bản và cả một số trường hợp  khác mà tôi sẽ nói ở 
phần tiếp theo của bài viết, thì người dân ở đây,  đặc biệt là những 
người Mường trong xóm Cọi, thực sự coi chuyện con lộn,  con lẫn là một 
việc hết sức bình thường, tỉ như chuyện mớ rau, con cá  vậy. Tiếp xúc 
với những người trong cuộc như bố mẹ những người chết, bố  mẹ những cháu
 được coi là có “con lộn” họ đều khẳng định đó là câu  chuyện có thật. 
Kể cả cô giáo Đông, cô giáo Đức cũng khẳng định điều đó.  Cả ba trường 
hợp vẫn đang là “người thật việc thật” ở Lạc Sơn chứ không  chỉ là câu 
chuyện kể hay truyền thuyết gì.