Làm thế
nào để biết một biểu thức ngôn từ [BTNT] do dân gian sáng tác ra là một
đơn vị tục ngữ? Chứ không phải là thành ngữ hay ca dao? Mục đích chính
của bài này là đi tìm một câu trả lời thỏa đáng cho mấy câu hỏi vừa nêu.
Phật Pháp Ứng Dụng
trân trọng cảm ơn GS.TS. Nguyễn Công Lý (Khoa Văn học và Ngôn ngữ,
Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG TP. HCM) đã cho phép chúng tôi trích đăng
các tham luận, nghiên cứu của tác giả. Chúng tôi thân mời độc giả đón
đọc.
Mùa thu đi vào thế giới thi ca của xứ Phù Tang thơ mộng tự bao giờ ? có lẽ từ những bài tanka 31 âm tiết cổ xưa nhất trong “Manyoshu”
(Vạn diệp tập), hợp tuyển thi ca vĩ đại cổ sơ thời đại Nara (thế kỷ
VIII). Giữa 4.496 chiếc lá thơ xinh xắn ta âm thầm nhặt lên, nâng niu
trên tay bao chiếc lá khô giản dị, đơn sơ mà thanh khiết, tao nhả đến lạ
lùng.
Đọc
thơ Bùi Giáng, người ta nghĩ ông chỉ có những tình yêu viển mộng. Ít ai biết ông đã có một
người vợ đẹp và những bài thơ tình hay nhất của ông là dành cho vợ. Người phụ nữ ấy chỉ sống với ông trên đời có 3 năm.
Sau ba năm đi giang hồ Trung Quốc, Nguyễn Du trở về ở tại Thăng Long từ cuối năm 1790 cho đến năm 1794. Đó là ba năm « Chữ tình chốc đã ba năm vẹn », lưu lại trong Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương. Thời gian đó anh Nguyễn Nể làm quan triều Tây Sơn, tại Thăng Long.
Từng
có những ngộ nhận về tư tưởng Phật giáo trong âm nhạc của Trịnh Công
Sơn. Qua nhiều trường hợp cụ thể là ở ca khúc của ông, chúng ta thấy có
sự cộng tồn của nhiều trào lưu nghệ thuật,
GN - Đã có nhiều
bài nghiên cứu viết về sự kiện tự thiêu chấn động cả thế giới của Bồ-tát Thích
Quảng Đức (1897-1963), nhưng chúng tôi vẫn muốn đọc lại những dòng viết của
Nguyễn Lang trong Việt Nam Phật giáo sử luận tập III: “Vị Thiền sư ngồi
tự thiêu ở ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt (nay là Nguyễn Đình Chiểu -
Cách Mạng Tháng Tám) đạo hiệu là Thích Quảng Đức, sáu mươi bảy tuổi, trụ trì
chùa Quán Thế Âm ở Gia Định.
Các tin đã đăng: