Cuộc hành trình để tìm về vô tận mênh mông, về với khoảng không vô
cùng của ngàn trùng bao la hằng tại. Chảy mãi và chảy mãi đến muôn nơi…
Lúc ấy, Xá-lợi-phất nghĩ bụng: “Sắp đến giờ thọ thực rồi. Các vị Bồ-tát này sẽ ăn thức gì đây?”.
Lúc ấy, Thế Tôn hỏi Duy-ma-cật: “Như ông muốn thấy Như Lai thì quán Như Lai như thế nào?”
Duy-ma-cật thưa: “Như tự quán cái ‘thật tướng’ của thân, quán Phật cũng như vậy”(*)
Bất khả là không thể. Tư là nghĩ suy. Nghì, nghị là luận bàn. Bất khả tư nghì hay bất khả tư nghị là… “không thể nghĩ bàn!”.
Thấu cảm (empathy) không phải là thông cảm. Cũng không phải là đồng
cảm. Tiếng Việt ta có nhiều từ “thấu” rất hay như thấu hiểu, thấu đáo,
thấu… xương ( lạnh thấu xương! )…
Bất khả là không thể. Tư là nghĩ suy. Nghì, nghị
là luận bàn. Bất khả tư nghì hay bất khả tư nghị là… “không thể nghĩ
bàn!”. Có một ‘’pháp môn giải thoát” gọi là Bất khả tư nghị như thế của
các vị Phật, các vị Bồ tát.
Năm 1965. Năm biến động. Biến động dữ.
Quân đội Mỹ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Chiến tranh leo thang khốc liệt.
Đồng Xoài, Bình Giã, Plei Me thành những địa danh thử lửa của hai bên.
Biết bao người chết, máu có thể chảy thành sông, thịt xương như vun đầy
gần núi. Khởi đầu của đêm đen trên quê hương.
“Kinh điển của Ta nói nhiều vô lượng nghìn muôn ức, đã nói, hiện nói, sẽ nói… mà ở trong đó Pháp Hoa rất là khó tin, khó hiểu.
“Không nghĩ thiện, không nghĩ ác” “Không
nghĩ thiện không nghĩ ác” không phải là không có thiện không có
ác. Có thiện có ác quá đi chứ! Nếu không sao bảo “Chư ác mạc tác –
Chúng thiện phụng hành” (Chớ làm điều ác – Hãy làm điều thiện)?
Các tin đã đăng: