Trong tháng 1/2011 này, Trần
Bích thực hiện 3 triển lãm về sen: ngày 13/1 tại Gia Lai; ngày 22/1 tại
Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.HCM); và đặc biệt, sáng nay 25/1, tại Trung
tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội), bộ sưu tập của
ông sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm thực sự về sen trước
khi “bỏ phiếu” bầu chọn Quốc hoa.
Ngoài in sách và lập 2 website giới
thiệu hoa sen (www.doisen.com.vn và www.senvietnam.com.vn), Trần Bích
từng có 3 cuộc triển lãm về sen tại TP.HCM, Huế và Hà Nội.
*
Ông luôn có suy nghĩ: “Sen đã sống như thế đấy”. Trong bối cảnh phố
thị đang lấn lướt làng quê một cách chóng vánh như ngày nay, ao đầm bị
san lấp, ô nhiễm, ông nghĩ gì về đời sen hiện nay?
-
Đời sen trong quá khứ và trong hiện tại đều giống nhau. Trong quá
trình đô thị hóa, các ao sen có bị lấn dần và từ từ biến mất, nhưng ở
nơi nào còn sen thì ở đó vẫn thấy đời sen. Ngay trong các ao đầm bị ô
nhiễm bởi chất thải công nghiệp, dù đời sen thật đáng thương, nhưng
cũng xứng đáng là một tấm gương về sự sống. Vẫn vươn lên và tỏa hương
thơm ngát, cho dù một ngày kia có thể nơi ấy không còn đủ sự sống cho
sen.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích
|
* Ông có nghĩ rồi sen sẽ biến mất?
-
Sen sẽ giảm đi, chứ tôi chắc rằng sen không mất, vì sen là một loài
hoa đẹp, dễ trồng, luôn tỏa hương thơm. Bây giờ, hầu hết trong các
chùa, công viên, biệt thự, sen vẫn được trồng trong hồ thủy tạ, ao nhân
tạo, trong chậu... Ở đó sen vẫn chứng tỏ sức sống kiên trì và dịu dàng
của mình. Ở đó sen vẫn đẹp một cách viên mãn, vì được gần gũi, chăm
sóc dưới bàn tay bởi con người. Tôi vẫn hay đến chụp. Nếu một ngày nào
đó, trên quê hương mình không còn sen nữa, thì tôi nghĩ đó là một sự
mất mát lớn.
*
Ông có đủ tự tin để nói rằng mình đã đi hết Bắc - Trung - Nam để chụp
và hiểu hết về đời sen chưa? Ông nghĩ sen của 3 miền có khác nhau nhiều
không?
-
Trong 2 năm nay, từ tháng 3/2009, tôi đã đi hầu hết các miền để chụp
sen, nhưng tôi nghĩ là chưa thấm vào đâu, vì hầu hết sen ở trong ao đầm
vùng xa xôi hẻo lánh, còn tôi chỉ đi như là “cưỡi ngựa xem hoa” thôi.
Không hiểu hết về sen nhưng tôi chắc rằng qua những hình ảnh mà tôi đã
gặp, đã ghi lại được, phần nào đã diễn tả được tinh thần và đời sống của
loài hoa đặc biệt này. Sen cũng có một đời sống như con người, cũng có
sinh, lão, bên h, tử; cũng hỷ, nộ, ái, ố; cũng đầy tâm sự muốn giãi
bày...
Tôi
chỉ chuyên chụp sen hai năm gần đây (từ 3/2009), nên chưa chụp được
nhiều lắm, vài ba nghìn bức hình, số ảnh vừa ý, cũng chưa thật nhiều,
nên còn đi chụp dài dài. Sen của 3 miền khác nhau nhiều lắm. Sen hồ Tây
bên trong có rất nhiều cánh nhỏ, đầu nhụy có những hạt như hạt gạo,
dùng để ướp trà. Sen miền Trung có sắc đỏ đậm, gần như đỏ tím, bông
lớn, gương bự, dùng để lấy hạt. Sen miền Nam màu nhạt, cánh sen mềm mại
hơn...
* Các ao sen, đầm sen nào để lại cho ông ấn tượng nhiều nhất?
-
Tháng 3/2009, nhân đi qua ngọn hải đăng Kê Gà (Phan Thiết), tôi phát
hiện một hồ sen hoang, hai ven bờ cát trắng hoa đang nở rộ, màu đỏ thắm,
trông giống như hoa tulip, hoa hồng. Dưới hồ thì bông đã tàn, bông vừa
nở, gương khô, gương tươi, có các đài sen vừa rụng lá, còn lại một nền
xanh, trông rất ấn tượng và đẹp. Tôi không ngần ngại, nhảy xuống ao
rồi chụp lia chụp lịa, về nhà xem lại thì ôi chao: trông giống một lát
cắt của xã hội loài người.
Trong
lúc chụp hình dưới nước, tôi bị đĩa cắn, ong chích, các loại sâu bu
đầy đầu, đầy cổ, dĩ nhiên là ngứa ngáy không thể nào diễn tả được,
nhưng khi chụp thì quên hết tất cả. Tôi đã để lại một máy D3 và ống
kính 70 - 200mm với sen rồi.
*
Bắt đầu từ sáng nay, công chúng sẽ bước vào cao trào bầu chọn Quốc
hoa; theo kết quả thống kê cho đến thời điểm này thì sen đang chiếm ưu
thế so với các loài hoa khác. Ông nghĩ tại sao nhiều người Việt thích
chọn hoa sen?
-
Trong một ngày không xa, tôi dám khẳng định sẽ có hơn 90% người Việt
chọn sen làm Quốc hoa. Khi tổ chức triển lãm, tôi thường muốn chuyển tải
đến bà con, những người xem thông điệp là hãy thương yêu nhau, đùm bọc
nhau, hãy tâm sự khi muốn cùng giải quyết các vấn đề. Phẩm chất của
sen là vậy, dù sống trong bất kỳ môi trường nào, vẫn vươn cao, vẫn đùm
bọc và tỏa hương thơm ngát.
“Tôi đã xem ảnh của anh trong bộ sách Sen Việt.
Giờ đây lại được xem tiếp trong trang web này. Tôi hết sức khâm phục
tài năng của anh, sức lao động sáng tạo của anh. Riêng đối với tôi -
người cầm máy nghiệp dư - đã tìm đến nghệ thuật nhiếp ảnh hơn 30 năm,
khi đến với triển lãm của anh tại Hà Nội thì tôi khâm phục vô cùng. Anh
có cái nhìn độc đáo, bố cục mới lạ, nhìn sen nhìn cả cuộc đời sen, góc
độ nào cũng mới lạ, từ bố cục ánh sáng, màu sắc, ý tưởng bức ảnh. Tôi
mê cách nhìn sen sâu sắc của anh qua từng tấm ảnh, nó không chỉ thấy
đẹp mà còn chứa đựng nội dung phong phú” (KTS Đoàn Đức Thành).
|
Theo: TTVH