hiền lành chất phác, quanh năm chỉ  “bán mặt cho đất bán lưng cho 
trời”, thức khuya dậy sớm kiếm từng đồng bạc lẻ để  nuôi sống gia đình 
đã khiến dân làng bắt đầu dao động.
Tin liên quan:
>>> Hải Dương: “Rắn thần" báo thù, hàng chục người theo nhau chết tức tưởi (kì 1)
>>> Hà Nội: Động long mạch, "Thánh vật" mấy chục người trong làng chết bất đắc kỳ tử
>>> Nam Định: "Thần Bạch xà" xuất hiện ở đền Trần 
“Một người lương thiện hiền lành thế cũng bị “rắn thần” trả thù thì 
“thần rắn”  có thể bắt bất cứ ai chứ? Người ta đồn với nhau như thế”, 
một người làng thuật  lại.
 
 Hôm ấy, cũng như mọi ngày, ông Ngát 
thường dậy sớm đi xuống khu vực cầu Vàng  Danh, địa phận giáp ranh giữa 
tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh để bắt lươn. Sau khi  bắt được một giỏ lươn
 đầy, ông liền lên đường dắt xe đạp định về, trong lúc ông  đang loay 
hoay buộc giỏ lươn vào chiếc xe dựng ở tận tít trong vệ đường thì bỗng  
nhiên một chiếc ô tô ở đâu ầm ầm lao đến.
Đường rộng như thế, đến cả 3 chiếc xe ô tô tránh nhau còn lọt, vậy mà
 không  hiểu sao chiếc xe quái ác kia lại quệt dính ông lão đang lúi húi
 mãi trong vệ  đường. “Sau khi được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, 
ông còn tỉnh táo kể cho  vợ nghe mấy hôm trước đã bán được bao nhiêu 
tiền lươn, tiêu hết bao nhiêu, còn  bao nhiêu. Vậy mà ngay đêm hôm đó 
ông cũng không qua khỏi”, một người trong dòng  họ nhớ lại.
 
 Bên
 cạnh những cái chết đã xảy ra mà mọi người tận mắt được chứng kiến cùng
 với  những lời đồn đại, mọi người trong dòng họ trở nên khiếp đảm, sống
 trong nơm nớp  lo sợ. Trước tình cảnh “có thờ có thiêng, có kiêng có 
lành”, cả dòng họ chỉ còn  cách lặn lội lùng sục tìm những người mà họ 
cho là “thầy bói giỏi”, “thầy pháp  cao tay” để lập đàn “trừ tà giải 
yêu”.
 
 Ông Tài cho biết dòng họ nhà mình có bảy chi, hiện chỉ 
tính riêng con cháu trong  chi nhà ông ghi ở gia phả đã lên tới con số 
là 240 người. Sau khi tai họa ập đến  với dòng họ, hầu như gia đình nào 
cũng đi tìm thầy bói để xem “vận mệnh, hên xui”  của nhà đình mình. “Đi 
xem bói đông như đi hội”, người trong họ nhóm họp, sau  một hồi lễ bái 
hương nhang, nhẩm đi tính lại hầu hết mọi người đều nghe theo lời  các 
“thầy bói phán” là phải lập đàn giải hạn, trừ tà.
 
 Ác hơn nữa, 
tất cả các “thầy” đều kiên quyết: “Không được làm chung. Tất cả bảy  chi
 trong dòng họ này đều phải làm riêng thì mới giải được hạn”.
 
 
Mọi người không thể nhớ nổi những điều kiện kỳ quái mà các “thầy” đã đặt
 ra bắt  những người trong dòng họ này phải tuân thủ. Nào là để giải 
được hạn phải chọn  ngày, giờ trong tháng tùy theo sao chiếu mệnh - cung
 tốt, xấu; can – chi khắc,  xung của từng người đứng đầu họ.
 
 
Bên cạnh đó, ngoài việc sắp sửa lễ lạt như bánh kẹo, hoa quả, cau trầu… 
thì  trong đàn phải có vàng mã, ngựa, cá…và mỗi một người trong dòng họ 
phải có một  “hình nhân thế mạng”. Như vậy, toàn bộ dòng họ L.V có gần 
1.500 người thì tương  đương với việc phải đốt 1.500 hình nhân.
 
 “Sau khi các “thầy” hướng dẫn, mọi người nhẩm sơ sơ mỗi đàn lập ra đã 
phải mất  đến cả 70 triệu đồng, chưa tính chi phí đi lại đường xa của 
các con cháu, rồi  người trong họ mất công mất việc buộc phải về dự lễ 
cúng... Mọi người nhẩm tính  nếu tất cả các chi trong họ đều lập đàn thì
 tổng chi phí dòng họ bỏ ra rơi vào  khoảng trên nửa tỷ đồng và mỗi đàn 
khi lập phải huy động bốn chiếc ô tô to để  chở vàng mã…”, một người cô 
con dâu trong họ cho biết.
 
 Trước bảng báo giá “trên trời” này, 
nhiều chi trong họ không đồng tình vì cho  rằng quá đắt nên kế hoạch 
đồng loạt tổ chức đàn tế dưới sự điều phối của một  “ban chỉ huy tối 
cao” tan vỡ. Mọi người tự tìm cách riêng để “tự cứu mình trước  khi trời
 cứu”, chi ít tiền thì đi tìm thầy riêng để mời về cúng bái, chi có điều
  kiện kinh tế hơn thì tự bỏ ra 70 triệu sắm lễ để lập đàn.
 
 Hết
 nhờ thầy ở Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang… và thậm chí về tận Hà Nội,
 mỗi  nơi mỗi thầy lại bày cho một cách. Thầy thì bảo về yểm bùa lối đi 
rồi đưa cho  một tấm “bùa chú” bằng tranh sơn mài về treo dưới bàn thờ 
thẳng cửa ra vào để  “trừ tà”; người thì lại bảo lấy cọc trâu đóng lên 
mả để tránh “trùng tang”;  “thầy” khác lại đưa cho bốn chai rượu nhỏ về 
chôn bốn góc ngôi mộ và một ít cát  về rắc lên trên để tránh “thần 
trùng” nhập mả…
 
 “Có bệnh thì vái tứ phương”, mỗi gia đình mất 
cả tiền triệu để làm theo những gì  “thầy” phán, thế nhưng kết quả thì 
“mèo vẫn hoàn mèo”, số đen vẫn cứ xảy ra. Ít  ngày sau khi những lễ tế 
“hoành tráng” diễn ra, được một thời gian yên ắng,  tưởng vận đen đã 
được xua đi thì một cái chết oái oăm nữa lại tái lặp.
 
 Ngày 
23/8/2011, một người đàn ông trong họ đi một đoạn từ nhà ra cửa và gục 
ngã  chết tại chỗ. Cơ quan y tế xác định nạn nhân mang căn bệnh ung thư 
phổi trong  người nên việc qua đời là khó tránh khỏi, thế nhưng theo 
quan niệm của một số  người: “Thôi thế là bỏ cả nửa tỉ cúng bái mà vẫn 
không trị được “thần rắn” rồi”.
 
 Không trị được “rắn thần” thì đổ lỗi cho… voi đá
 
 Làng những ngày sống trong không khí tang tóc của dòng họ L.V khi nào 
khắp làng  cũng than van tiếng kèn trống, mùi hương khói từ các đám ma, 
thế nên người ta sợ  hãi đồn đại “rắn thần không chỉ trả thù dòng họ ấy 
mà còn oán cả làng”.

Cổng đình Bích Thủy vừa được xây mới
Ông L.V Phát (83 tuổi, Trưởng ban kiến thiết đình làng 
Bích Thủy,  nguyên Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND phụ trách nông 
nghiệp huyện Chí  Linh trước đây) là một trong những người không tin vào
 chuyện ma quỷ, dù là một  chi trưởng của dòng họ L.V. Kể lại câu 
chuyện, ông cho biết sau nhiều năm khi về  nghỉ hưu ở quê, thấy thôn vẫn
 chưa được công nhận là thôn văn hóa nên ông xin  lãnh đạo các cấp cho 
tu bổ, xây dựng lại hệ thống đình làng, trồng mới cây đa để  phù hợp với
 tiêu chuẩn thôn văn hóa, làm đẹp cho quê hương.
 
 Từ việc dòng 
họ L.V cứ thỉnh thoảng lại có người chết dù lập đàn tạ tội mà  “không 
được tha”, một số người dân mê tín trong thôn Bích Thủy bỗng trở nên u u
  mê mê trước những tin đồn nhảm nhí. Hết trách hai con “rắn thần”, họ 
ngồi “trà  dư tửu hậu” và sực nhớ đến chuyện chỉnh trang cảnh quan, 
liền… đổ vấy cho cái  cổng đình. Họ cho rằng “kể từ khi chiếc cổng đình 
được xây lên theo hướng quay  vào làng, hai con voi cũng được đắp mới 
trong đình, lại trồng thêm cây đa mới  thì ma quái mới về theo”.
Ông Phát thường bị một số người dân ở đây chửi rủa và cho rằng ông 
“xây cổng  đình hướng vào làng làm cả xóm làm ăn sa sút, rước hai con 
voi về mang họa cho  dân, trồng cây đa làm nơi trú ngụ cho yêu tinh…”. 
“Cùng thời điểm đó, ở xóm Tây  của thôn có ba đứa trẻ con đi tắm sông bị
 chết đuối. Thế là người ta được dịp lu  loa: “Đấy, con “yêu tinh” trong
 cây đa của ông nó bắt hết trẻ con trong xóm đi  rồi đấy”, ông Phát nhớ 
lại.
 
 Bây giờ thì nỗi lo sợ đã không phải chỉ của riêng dòng họ 
L.V mà là mối lo chung  của cả làng. Nhiều người tỏ ra sợ hãi liền tìm 
đến duy tâm thì “thầy” tiếp tục  cho rằng “muốn giải được vận mệnh cho 
cả thôn thì phải lập đàn ở đình làng để  trừ tà diệt yêu”. Đương nhiên 
“thầy” cũng có điều kiện: Mỗi nhà phải góp 50 –  100 nghìn đồng để lập 
đàn.