Hòa thượng Thích Quảng Đức (wangdeuk
Sunim) đã dùng lửa Tam muội thiêu nhục thân mình để làm ngọn đuốc tuệ,
phá tan màn vô minh tham vọng của Chính quyền độc tài Ngô Đình Diệm và
yêu cầu chấm dứt đàn áp Phật giáo đồ, giải tỏa các Chùa ở Huế, Sài Gòn,
chấp nhận 5 nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam.

Trước
đó chư tôn đức Tăng ni, Phật tử và giới trí thức Sinh viên nổi dậy
phong trào tuyệt thực biểu tình, đồng thời tố cáo với dư luận trong và
ngoài nước những vụ đàn áp, giết hại giam cầm Phật giáo đồ.
Sự kiện Phật Đản năm 1963, ngày 3 tháng 8 năm
1963, cuộc nói chuyện với phụ nữ bán quân sự và trả lời phỏng vấn của
ký giả báo New York Times, Trần Lệ Xuân nói: “Phương pháp giải quyết vấn
đề Phật giáo là phớt tỉnh, không cần biết tới. Tôi còn thách mấy ông sư
thêm mười lần nữa”. Các hành động, phát biểu của bà góp phần đổ thêm
dầu vào lửa dẫn đến cuộc đảo chính ngày 1 tháng 11 năm 1963, chấm dứt
nền Đệ nhất Cộng hòa của Việt Nam Cộng hòa.

Phu nhân Ngô Đình Nhu Trần Lệ Xuân
Hòa Thượng Thích Quảng Đức (Gwangdeuk Sunim) tự hỏa
thiêu thân mình để bảo vệ Chánh pháp, làm ngọn đuốc phá tan màn vô minh
hắc ám của chế độ độc tài, gia đình trị Ngô Đình Diệm. Trái tim của Hòa
thượng Thích Quảng Đức (Gwangdeuk Sunim) mãi mãi cùng nhịp thở với núi
sông nước Việt, danh thơm của Ngài lưu sử đời đời, đức của Ngài sáng
ngời với thời gian và như hoa sen luôn tỏa hương ngào ngạt khắp muôn
phương.

Trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức mãi mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt
Ngày 18 tháng 04 năm Canh Dần (31.05.2010) Thượng tọa Văn Thù (Moonsu) đã để lại một bức thư tuyệt mệnh trong túi áo. Thư viết: “Chính
quyền Lee Myung-bak phải ngưng ngay dự án cải tạo 4 sông, bài trừ tham
nhũng và hãy thực hiện những gì tốt nhất cho người nghèo khó thay vì cho
người giàu.” Thư tuyệt mệnh cũng viết rằng Sư cảm thấy có lỗi với
gia đình và quý Phật tử. Sau đó Thượng Tọa đã hỏa thiêu gần một con suối
trong huyện Gunwi, Bắc tỉnh Gyeongsang.

Huyết lệ tâm thư của Thượng tọa Văn Thù (Munsu Sunim)

Chân dung Thượng tọa Văn Thù (Munsu Sunim)
Ngày 14 tháng 04 năm Canh Dần (27.05.2010) hơn hai
nghìn (2000) chư Tăng ni và Phật tử đã cuộc tuần hành biểu tình, phản
đối dự án cải tạo 4 dòng sông, vì bảo vệ môi trường và đời sống của
nhân dân.

Tổng thống Lee trong một buổi đến Nhà thờ
Lúc còn ở trên cương vị thị trưởng thành phố Seoul, trước công chúng, Lee Myung Bak đều công bố với cả đức tin rằng : “Nơi đây thuộc về Đức Chúa Trời”. Ông cũng nói một cách xác quyết rằng “Seoul là của Chúa”.
Năm 2006, ông ra lời kêu gọi toàn thể con dân Chúa cầu nguyện đạp đổ
quyền lực của Satan và “tay sai” của nó ra khỏi Hàn Quốc, vì thế ông
cũng thường xuyên bị giới Phật tử lên tiếng chỉ trích. Hàng chục ngìn
Tăng ni Phật tử xuống đường biểu tình phản đối việc thiên vị Tôn giáo và
dùng lời khiếm nhã xúc phạm đến Phật giáo đồ, cuối cùng buộc Thị trưởng
Lee Myung Bak phải xin lỗi Phật giáo đồ trước công chúng . . .
Sự kiện lịch sử Phật giáo của hai nước Việt - Hàn,
trãi bao thăng trầm cùng vận nước, và đã trở thành một trong những hệ tư
tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời
đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời
sống của dân tộc.
Đạo Phật đã thích ứng với mọi hoàn cảnh lịch sử của
dân tộc, hòa nhập cùng dân tộc như nước với sữa, đã trở thành một tôn
giáo rất gần gũi, thân thương với dân tộc và con người Việt - Hàn.