Cuộc đón tiếp Nick
Vujicic trên đường phố Hà Nội và TPHCM diễn ra như đón quốc khách, nguyên thủ
quốc gia. Tại TPHCM còn có việc múa gậy chỉ huy giao thông, huơ dùi cui chặn xe
để dẹp đường, sử dụng còi hụ, đèn báo ưu tiên lưu thông gây náo loạn đường phố.
Chuyện đón tiếp nhà
truyền bá phúc âm và diễn thuyết Nick Vujicic như thế có liên quan gì đến Phật
giáo chúng ta mà ở đây phải ghi lại?
Chuyện liên hệ đó là điều
so sánh. Trong khi sự kiện Hội thảo Khoa học “50 năm phong trào Phật giáo ở miền Nam (1963-2013)”, sự kiện chính
kỷ niệm 50 Pháp nạn lịch sử, chỉ được truyền thông bằng việc thụ động chờ báo
chí đưa tin, thì được coi là “ấn tượng”. Đề xuất cần truyền thông hơn nữa thì bị
nói là “dạy đời” (1). Còn phía tổ chức truyền thông cho sự kiện Nick Vujicic đến
Việt Nam thì tận dụng cả đoạn đường đi để truyền thông, bên cạnh báo chí đưa
tin, trực tiếp truyền hình sự kiện ở sân vận động, làm phóng sự đủ loại, phát
hành băng dĩa bằng DVD, bằng internet…
So sánh 2 kiểu làm truyền
thông, thì thấy phía Phật giáo trong truyền thông sự kiện của mình, tỏ ra hết sức thụ động yếu kém, thua sút…
Nó phản ánh một nhận thức kém cỏi, cần phải tác động để điều chỉnh.
Nick Vujicic, một nhà
truyền bá phúc âm và diễn giả tật nguyền đâu có phải chính khách mà sợ ám sát,
khủng bố, mà cần bảo vệ bằng xe công an dẹp đường, đoàn mô tô hộ tống, hàng chục
xe con tháp tùng, lại còn dùng cả còi hụ đèn báo ưu tiên lưu thông, không khác
đối với xe quốc khách, lãnh đạo nhà nước.
Đó chẳng qua là họ muốn
truyền thông cho sự kiện Nick Vujicic đến
Việt Nam. Báo in, đài phát thanh truyền hình, trang mạng, phát tờ rơi, dựng
pano, vẽ áp phích chân dung… Chưa đủ. Còn cần truyền thông trên đường phố, có cả
xe công an, mô tô phô trương cho mọi người biết mới đủ.
Ở đây, công chúng truyền
thông trước hết là người dân tham gia giao thông ở Hà Nội, TPHCM, người ở ven
đường nơi Nick Vujicic đi qua. Rồi chụp ảnh, quay video. Hình ảnh thu được sẽ
quảng bá trên truyền hình, trên mạng, ảnh chụp thì đăng trên báo giấy trên mạng.
Không có bất kỳ vấn đề
an ninh nào cả, mà cần thêm nhiều người Việt Nam nữa biết đến chuyến đến thăm,
công tác của diễn giả truyền bá phúc âm. Do đó, đoạn đường đi của Nick Vujicic
trở thành cơ hội để truyền thông, với cả xe công an có dàn đèn chớp được huy động.
Tôi không chứng kiến cuộc
dẹp đường hùng hậu này, nhưng chắc chắn để truyền thông thì không cần tốc độ
cao, không đi đoạn đường ngắn nhất, mà cốt cho nhiều người biết đến chuyến công
tác của Nick Vujicic càng nhiều càng tốt. Đó mới là truyền thông.
Truyền thông có nội
dung thông báo về sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam chưa đủ, hoạt động truyền
thông như thế còn nhằm vẽ nên những tia hào quang xung quanh Nick Vujicic. Có
xe công an mở đường, mô tô hộ tống, Nick Vujicic không còn là một người bình
thường. Anh ta đã trở thành một sứ giả đặc
biệt. Vị trí đó sẽ hỗ trợ những lời anh ta nói về sau, trong đó có những lời
truyền bá phúc âm, chức năng mà anh ta đã khẳng định, sẽ được khai thác triệt để
sau chuyến đi, cũng bằng các phương tiện truyền thông, như DVD, internet, sách
vở… Việc phát hành sách của một con người đặc biệt như vậy, với chuyến đi có xe
công an mở đường, mô tô hộ tống cũng không thể như một tác giả bình thường.
Những kế hoạch truyền
thông, quảng bá cho Nick Vujicic được bố trí gắn kết liên hoàn chặt chẽ, bổ trợ
cho nhau tối đa, tận dụng từng phút, từng bước đi. Tin đưa ào ạt như thế nào đã
đủ, nào đã thành “ấn tượng” gì cho cam. Nếu chỉ coi việc đưa tin đã là “ấn tượng”,
thì tổ chức tập kích truyền thông liên hoàn như trường hợp Nick Vujicic là đến
mức nào, “siêu ấn tượng” à?
Sự kiện Nick Vujicic diễn
ra đồng thời với những sự kiện kỷ niệm lớn của Phật giáo Việt Nam trong năm
1963 nên không thể không so sánh. Càng so sánh càng thấy những người làm truyền
thông Phật giáo Việt Nam càng thấp kém, thiển cận, hạn hẹp trong tầm nhìn,
nghèo nàn trong tư duy, cố chấp khi đánh giá.
Trong Phật giáo, để tôn
cao một cá nhân, như một vị giảng sư, thì cũng có cung thỉnh quang lâm, tôn
kính đón rước, hương án, chuông trống nghi vệ…, nhưng chỉ đi… vòng quanh sân
chùa, tác động đến công chúng vài trăm người, nhiều nhất là đến số ngàn. Làm gì có khách mời Phật
giáo, dù là đức tăng thống các nước láng giềng, được công an mở đường, mô tô hộ
tống mấy chục km, tác động đến cả trăm ngàn người trên đường phố, rồi chiếu lên
đài lên mạng cho khán giả xem như nghênh
đón vĩ nhân, thần tượng.
Qua bài này, tôi muốn
nói rằng, truyền thông tinh vi lắm, phong phú lắm, đa dạng lắm, nhiều cách lắm,
khôn khéo lắm. Cần phải học truyền thông nhiều để ứng dụng vào đạo Phật, không
nên chỉ nghĩ truyền thông chỉ là vẻn vẹn báo chí đến đưa tin, là đủ để liệt kê
ra mà mãn nguyện, khoe khoang.
Cần nói thêm là việc xe
công an mở đường mô tô hộ tống “bảo vệ an ninh” cho Nick Vujicic ở Hà Nội không
bị xử lý vì không vi phạm có thể được coi là một bước truyền thông thăm dò,
chưa vượt đèn đỏ, múa dùi cui, chặn xe, lấn tuyến. Từ đó vào TPHCM, người ta mới
làm tới để truyền thông ấn tượng hơn, ưu tiên dùng âm thanh ánh sáng đặc biệt để
tác động, lấn tuyến, vượt đèn đỏ nên mới bị xử lý.
Về mặt lý luận, phô
trương chưa phải truyền thông, nhưng tạo
ra tác động đến công chúng rộng rãi, dù là người đi trên đường, người ở bên
đường, thì đã là truyền thông.
Vấn đề là ở chỗ tác động
đó!
(1)
Có thể tham khảo thêm bài viết về truyền
thông đối với một sự kiện Phật giáo của tác giả Thích Ngộ Dũng, đăng trên trang
“Đạo Phật ngày nay”, “Phật tử Việt Nam”…