 |
Lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng tại sân chùa Hoa Yên |
Tại lễ tưởng niệm, đại
diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni Phật tử, du khách
thập phương đã cùng nhau ôn lại sự nghiệp vĩ đại của Trần Nhân Tông - vị
Hoàng đế thứ 3 của nhà Trần, người Anh hùng của dân tộc qua hai cuộc
kháng chiến vệ quốc vĩ đại, cũng là nhà văn hóa tiêu biểu của non sông
đất nước. Vị vua - Phật này chính là hiện thân của ý chí vươn lên và sự
thống nhất đất nước. Ông cũng là người đã để lại cho đời sau sự nghiệp
hành đạo sáng chói, kết hợp hài hòa giữa vai trò của một nhà vua, một
nhà tu hành để Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc trong suốt chiều
dài lịch sử.
Trong hầu hết các cuốn
chính sử được viết bởi các triều đại sau này đều nhấn mạnh, Đức vua Trần
Nhân Tông chính là người đã kết hợp hài hòa giữa đạo và đời, phát huy
tính khế lý, khế cơ của đạo Phật để từ đó, xây dựng một xã hội thái bình
thịnh trị, đồng thời nỗ lực vun bồi giữ gìn Phật pháp xương minh, phát
triển tồn tại lâu dài, hướng con người đến với những giá trị chân thiện
mỹ, khuyến khích những việc làm lợi đạo, ích đời...
 |
Tượng Trần Nhân Tông tại vườn hoa tháp Hoa Yên |
Mục tiêu mà Vua Trần
Nhân Tông mong ước và muốn đạt tới là làm cho cuộc sống của con người có
ý nghĩa hơn, lương thiện hơn. Không chỉ có thế, ông còn khéo léo vận
dụng sức mạnh của tinh thần đoàn kết và kết nối nhân tâm, thông qua
những triết lý, tư tưởng đạo đức, những điều gần gũi và bình dị của Phật
giáo để thu phục xây dựng lòng người nhất tâm đồng thuận cùng hướng tới
mục tiêu vì con người... Dù những giáo lý, những tư tưởng này của Vua
Trần Nhân Tông đã ra đời hơn 700 năm, nhưng đến nay nó vẫn vẹn nguyên
tính thời sự, vẫn là những điều hoàn toàn thiết thực đối với một đất
nước Việt Nam hiện đại và phát triển.
Hiện, tại chùa Vĩnh
Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đang lưu giữ cả một
kho các bản ván in cổ, bên cạnh các bản khắc với nội dung khai tràng
thuyết pháp, hệ thống các thư tịch cổ này còn lưu giữ nhiều bài kệ của
Vua Trần Nhân Tông, đáng chú ý là bài “Cư Trần lạc đạo”, bài thơ là sự
phá bỏ lối tu hành khổ hạnh, mở ra hướng tu ở tâm. Lối tu ấy lên non
cũng được mà tu tại gia cũng tốt. Phật tới tận tâm người mới quý...
Việt Nam đang trên đà
phát triển toàn diện, đây chính là điều kiện thuận lợi để cả xã hội có
dịp nghiên cứu, đánh giá một cách tổng quát những bài học thành công
trong quá khứ của cha ông, để từ đó kế thừa và phát huy những di sản
tinh thần, tư tưởng về độc lập tự cường, giữ gìn bản sắc và chủ quyền
quốc gia dân tộc dựa trên sự đồng lòng muôn người như một của mọi tầng
lớp nhân dân. Có như thế, Việt Nam mới có thể tiến những bước dài, vững
chắc trong công cuộc công nghiệp hóa đất nước, xây dựng một xã hội công
bằng, dân chủ văn minh, phát triển và hội nhập với thế giới.
Đức vua-Phật hoàng
Trần Nhân Tông (1258-1308) tên húy là Trần Khâm, con trưởng của Vua Trần
Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Lên ngôi năm 1278,
Trần Nhân Tông là vị vua thứ 3 của nhà Trần, ở ngôi 15 năm và làm Thái
Thượng hoàng 15 năm. Trong thời gian ở ngôi vua, ông đã tham gia lãnh
đạo quân dân đánh thắng 2 lần quân xâm lược Nguyên Mông. Sau khi nhường
ngôi cho con là Trần Anh Tông, ông xuất gia tu hành trên núi Yên Tử. Ông
đã sáng lập ra Thiền phái Trúc lâm Yên Tử Việt Nam và được sử sách ca
ngợi là một trong các vị vua anh minh nhất của lịch sử Việt Nam. Ông còn
là một nhà ngoại giao, triết gia, thi nhân vĩ đại với nhiều tác phẩm để
đời. Ông mất tại am Ngọa Vân - Đông Triều - Quảng Ninh ngày 1 tháng 11
năm Mậu Thân (1308), thọ 51 tuổi.
|
Quỳnh Vân (Theo ANTĐ)