Ngài phê phán rằng : Đó là một
hình thức chiến tranh chống lại các dân tộc khác và các nền văn hóa khác
không giống với văn hóa và dân tộc của các nước Thiên chúa giáo, và như
thế là đi ngược lại với thông điệp của đức Chúa Trời.
Ngài cũng đã không đồng ý với đức Giáo
hoàng (Vatican) về cách gọi : "Á châu là mảnh đất truyền bá Phúc âm
trong thiên niên kỷ thứ III".
Ngài còn cho rằng : Sự kiện người Tây
Phương hôm nay bỏ đạo, hoặc có thiên hướng giảm súc trong việc đi nhà
thờ không phải là lý do để (Vatican) tìm cách cải đạo những người nghèo
khổ ở Đông phương.
Ngài khuyên đức Giáo hoàng (Vatican)
rằng : Tốt hơn hết là Giáo hoàng nên chăm lo sự an lạc tâm linh cho
những người Thiên chúa giáo ngay trên quê hương của quý vị...
Dưới đây là trích đoạn liên quan đến vấn
đề cải đạo trong bài báo của Tuần san Le Point đăng ngày 22/01/2007 do
Hoang Phong chuyển ngữ:
……………………
Le Point : Ngài cũng chống cả việc cải đạo ?
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma: Nhất
định là chống ! Quý vị là những người Thiên chúa giáo, quý vị đang làm
một việc hoàn toàn lỗi thời và quá xa xưa, đấy là việc nhiệt tình lôi
kéo người khác theo tôn giáo của mình (prosélytisme - proseletysm). Tại
Mông cổ chẳng hạn, các nhà truyền giáo Thiên chúa giáo cải đạo cho hàng
nghìn người trước kia theo Phật giáo Tây tạng. Đồng thời người Trung
quốc tại Tây tạng khuyến khích các vị cố đạo của quý vị cải đạo những
người đồng hương của chúng tôi. Tại các vùng miền đông Ấn độ các nhà
truyền giáo người Mỹ sử dụng các phương tiện tài chính để cải đạo các bộ
tộc miền núi nghèo đói, cô lập họ với cội nguồn, văn hóa và lối sống
lâu đời của tổ tiên họ để lại. Như thế thật không hợp lý : thế giới phải
ngày càng cởi mở hơn. Quý vị thi hành việc cải đạo, đấy là một hình
thức chiến tranh chống lại các dân tộc khác và các nền văn hóa khác
không giống với dân tộc và văn hóa của quý vị. Như thế không đúng với
thông điệp của đức Chúa Trời (Christ) !
Le Point : Thưa Ngài, Ngài có biết là một triệu người Pháp đến gần với Phật giáo hay chăng ?
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma: Thế
à ? Người ta bảo với tôi là con số này lên đến 5 triệu kia mà [Ngài
cười] ! Tôi xin trả lời câu hỏi này bằng hai cách khác nhau : trên khía
cạnh tích cực người Pháp rất thích tìm hiểu và học hỏi - thật vậy tôi
còn nhớ lần đầu tiên đến Pháp vào khoảng năm 1973 thì phải, tôi vô cùng
ngạc nhiên vì các ký giả đã đặt các câu hỏi rất cao siêu gần với lãnh
vực triết học ; trái lại ngày nay tôi nhận thấy Phật giáo Tây tạng trên
đất Pháp tương tợ như là một phong trào và người Pháp có vẻ dễ thay đổi
quan điểm - đấy là gì mà tôi không tán thành - điều đó chứng tỏ nền móng
tín ngưỡng lâu đời không hề ăn sâu vào văn hóa của quý vị, sự bành
trướng dễ dàng của Phật giáo đã chứng minh điều ấy.
Le Point : Vậy có thể xem đấy là một phong trào Phật giáo ?
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma: Có
vẻ như thế ! Và tôi không tán thành một "phong trào" Phật giáo. Hơn nữa
tôi nghĩ rằng người Pháp theo Thiên chúa giáo đã lâu đời vì thế cứ giữ
lấy tín ngưỡng của mình. Tốt nhất cứ bảo tồn giá trị truyền thống của
mình. Chỉ khi nào đã suy nghĩ thật cẩn thận và cân nhắc kỹ lưỡng và thấy
Phật giáo có thể mang lại một cái gì đó nhiều hơn so với Thiên chúa
giáo thì khi đó mới nên theo Phật giáo.
Le Point : Có đúng là Đức Giáo hoàng đang cố gắng tìm cách ngăn chận sự suy tàn của Thiên chúa giáo hay không ?
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma: Đúng,
hành động như thế rất tốt ; hơn nữa tôi còn nhận thấy Giáo hoàng thật
tuyệt vời, là một vị thầy tâm linh thành thực quan tâm đến các vấn đề
đang chi phối thế giới ngày nay. Ngược lại, hơn một lần, tôi không đồng ý
với cách Ngài gọi "Á châu là mảnh đất truyền bá Phúc âm trong niên kỷ
thứ III" : Sự kiện ngày nay tại Tây phương không mấy khi có người đến
nhà thờ và thiên hướng giảm sút không phải là một lý do để tìm cách cải
đạo những người nghèo khổ ở Đông phương và để đào tạo các tu sĩ, các bà
xơ (soeur) ở Ấn độ [rất nhiều nhà truyền giáo và các bà xơ Thiên chúa
giáo hoạt động tại Phi châu chẳng hạn, là người Ấn gốc Kérala hay Tamil
Nadu]*. Tốt hơn hết là Giáo hoàng nên chăm lo sự an lạc tâm linh cho
những người Thiên chúa giáo ngay trên quê hương của quý vị : hiện nay sự
khủng hoảng tâm linh đang thật sự xảy ra tại Tây phương, sự khủng hoảng
đó đòi hỏi những phương thuốc hữu hiệu.
Le Point : Thế nhưng Thiên chúa giáo và Phật giáo cùng chia sẻ một số giá trị nào đó, có đúng thế không ?
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma: Hoàn
toàn đúng như thế : cùng nêu cao tình yêu thương đồng loại, chủ trương
lòng từ bi, sự tha thứ và giúp con người vượt lên các thói hư tật xấu...
Tất cả các tôn giáo lớn đều mang mục đích giống nhau. Tuy nhiên phải
nói Phật giáo có đôi chút khác biệt với Thiên chúa giáo : chúng tôi tin
có vô lượng kiếp - và quý vị chỉ tin có một kiếp. Quý vị tin có một Vị
Sáng Tạo - và chúng tôi thì không. Quý vị tin có sự tự do ý chí (libre
arbitre - free will) - và chúng tôi thì nhất quyết đấy là do nơi
nghiệp...
Hoang Phong chuyển ngữ từ:
Le Point.fr - Publié le 22/01/2007 à 19:21
Sexe, morale et vache folle : le dalaï-lama parle