Lũy tre làng, lời mẹ ru, dù người      ta có thể quên, quên 
vì sự lãng quên, quên trong những cuộc rong ruỗi kiếm      tìm trong 
cuộc đời.      Nhưng      âm hưởng      của lời ru, hình ảnh lũy tre 
làng sẽ còn mãi      đó      trong lòng người.     Đó      là những hình
 ảnh êm đềm,      nhẹ nhàng sau những tháng năm      miệt mài lao đao.  
    Những hình ảnh ấy đã     đi      vào thi ca và sống mãi. Tất nhiên 
những gì      đã     đi      vào thi ca thì sẽ tồn tại với thời gian và 
giá trị của nó sẽ      được      thời gian gạn lọc. Âm hưởng      của 
tiếng chuông chùa cũng      đã     đi      vào thi ca tạo nên một nét   
   đẹp      nhân văn      rất đáng      quý.
Tự bao     đời,      mái chùa đã      trở nên nơi      quy thú tâm 
linh của con người.     Đạo      Phật từ khi sáng ngời ở phía trời Tây 
Vức      đã      lan toả khắp cả miền Đông      Á. Đó      là đạo      
lý của sự tĩnh thức. Tất nhiên những sinh hoạt của những ai      đi     
 theo con đường      ấy đều      phản ánh tinh thần tĩnh thức; một mái 
chùa cong cong, không khí thanh tịnh      an nhàn, một tiếng chuông ngân
 là tiếng trầm hùng gọi con người      về trong thực tại. Ấy vậy khi tìm
      đến      một cảnh chùa, người      ta đã      cảm nhận được      
một sự an vui nhẹ nhõm mà trong cuộc sống      đời      thường      
không thể nào tìm thấy được:
 “Nhân quá trúc viện phùng tăng      thoại
 Hữu      đắc      phù sinh bán nhật nhàn”
 (Nhân qua chùa gặp vị Tăng      cùng đàm      luận
 Bất giác thấy      đời      mình mới có được      nửa ngày nhàn)
Sống trong cuộc thế lắm bon chen, nhiều toan      tính, người      ta
 khó có được      một phút lắng yên để      sống thật với chính mình. 
Người      ta bận rộn bởi nhiều cách, bởi sinh nhai, bởi danh vọng, bởi 
tiền tài…, họ      cố tìm cho mình một vị trí, một ý nghĩa nào      đó  
    trong cuộc đời     để      sống và thoả mãn. Nhưng      tất cả những
 mối bận tâm ấy trở nên mong manh hay không còn một ý nghĩa     đích    
  thực nào nữa khi người      ta đã      tìm được      những phút giây 
yên tĩnh của nội tâm mình,      để      cảm nhận được      mình, ý thức 
thật rõ về mình. “Phút      nông nổi để      ngàn đời      ân hận, hạnh phúc nào hơn      sự yên tĩnh của tâm hồn”. 
Sự yên      tĩnh của tâm hồn là một điều      thật sự đáng      quý, 
mà khi có được,      người      ta cảm nhận như      một sự trở về với 
quê hương      rất thực của mình. Bởi ai cũng có một tuổi thơ      thần 
tiên, không bận rộn lo toan, hồn nhiên và      đẹp     đẽ.      Chính ở 
tuổi thơ      ấy, con người     đã      sống rất thực với những hiện hữu
 chung quanh, với một tờ lá xanh non, với      hòn đá      nhỏ, với chú 
bướm      vàng, với bông bí đỏ…      với tất cả những gì yêu thương     
 nhất. Âm vang tiếng chuông là tiếng gọi thiết tha      đưa      người  
    về với quê hương,      xua tan đi      tất cả những vấn vương      
tục luỵ, những nỗi trần tâm:
 “Đánh      tan tục lụy hồi chuông sớm
 Gõ nát trần tâm tiếng mõ trưa”
Trong cảm      hứng về thiên nhiên, đất      nước,      con người    
  một cách sâu sắc lắng đọng,      người      ta đã      cảm nhận trọn 
vẹn một tiếng chuông ngân dài trong màn sương      êm như      hơi      
thở:
 “Gió      đưa      cành trúc la đà
 Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Sương
 Mịt mù khói toả ngàn sương
 Nhịp chày Yên Thái, mặt gương      Tây Hồ. ”
Khung cảnh      thiên nhiên, nhịp sống con người      hài hoà và tinh
 tế, tiếng chuông nghe thật ấm áp và cảnh bỗng trở nên rất có      hồn. 
Phải chăng     đó      là tiếng của hồn thiêng dân tộc:
“Mái chùa che chở hồn Dân tộc
 Nếp sống muôn      đời      của Tổ tông”
Ở      đây,     đời      sống tâm linh và đời      sống xã hội đã    
  hoà quyện vào nhau thành một thực thể. Cùng một lúc, ta tiếp xúc      
được      với cả hai cội nguồn tâm linh và huyết thống; chẳng phải tổ 
tông      đã      tiếp nhận một cách thông minh và hài hoà      đời     
 sống tâm linh đạo      Phật đó      sao; chẳng phải đạo      Phật đã   
   làm cho dân tộc ta trở nên một dân tộc thuần từ văn      minh, có 
thuỷ, có chung, có nhân, có hậu      đó      sao. Nét đẹp      nhân văn 
     nhân bản ấy là nếp sống ngàn      đời      của tổ tông, của cuộc 
sống hiện tại và cả của thế hệ tương      lai.
Ta cũng      lại nghe một âm điệu      tương      tự của tiếng chuông ở một phong cảnh khác:
 Gió      đưa      cành trúc là đà
 Tiếng chuông Thiên Mụ canh gà Thọ Khương
 Chiều về trên bến sông Hương…
Có nhiều người      thắc mắc có phải ai đó     đã      nhại lại khúc 
ca dao trước      mà đặt      và đó      tiếng chuông Thiên Mụ và dòng 
Sông Hương.     Điều      ấy có lẽ chẳng quan trọng gì mấy. Ở      đây, 
     chuông Thiên Mụ và dòng Hương      Giang đã      thành một giai 
điệu      thi ca trong lòng người      dân xứ Huế. Bên dòng Hương      
lững lờ thơ      mộng, tiếng chuông cứ ngân dài lan tỏa trong không 
gian. Không gian càng      rộng, càng yên tĩnh, tiếng chuông nghe càng 
sâu lắng.
Cụ Nguyễn Du trong truyện Kiều cũng      đã      có hai câu thơ      nói đến      tiếng chuông:
“Sớm khuya lá bối phiến mây
 Ngọn      đèn      khiêu nguyệt, tiếng chày nện sương”
Chày là      chiếc dùi thỉnh chuông có chạm hình con cá Kình tượng   
   trưng      cho sự tĩnh thức. Tiếng chuông luôn dóng lên      để      
thức tỉnh lòng người.     Đây      là đoạn      miêu tả về sự hạ thủ 
công phu của Kiều sau những năm     đầy      lưu      lạc với những chán
 chường     đau      khổ. Ai trong chúng ta là Kiều. Ai      đâu     đó 
     còn miệt mài trong danh lợi, còn sầu rũ ruột vì quyến luyến những 
gì      đã      mất, hay đuổi      theo những hình bóng của hạnh phúc hy
 vọng xa xăm,      có nghe chăng      tiếng chuông, tiếng chuông chùa 
văng      vẳng gọi trở về.
Cũng tiếng chày kình, Chu Mạnh Trinh viết:
“…Vẳng bên tai một tiếng chày kình
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng”
Khách tang hải là người      trong cõi vô thường.      Tiếng chuông 
làm thức tỉnh bao người      còn mãi đắm      chìm trong giấc mộng. 
Khách tang hải tuy sống trong cõi vô thường      mà không hay biết về vô
 thường,      không ý thức về sự thật vô thường      của vạn thể, nên 
đang      sống đấy      mà như      mộng. Tiếng chuông đã      làm họ 
giật mình tỉnh thức, tỉnh thức      để      thấy cho rõ sự thật vô 
thường      của cuộc đời.      Ý thức được      sự vô thường      là 
thấy được     đích      thực cuộc sống, bởi vô thường      là sự sống, 
không có vô thường      thì không có sự sống. Nhờ ý thức như      vậy mà
 con người      sống có ý thức hơn,      bình an hơn,      minh triết 
hơn.
Một thi sĩ người      Hoa cũng đã      làm cho tiếng chuông vang mãi cùng bài thơ      bất hủ của mình:
 “Nguyệt lạc ô      đề      sương      mãn thiên
 Giang phong ngư      hoả đối      sầu miên
 Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn      Tự
 Dạ bán chung thanh      đáo      khách thuyền”
Tản      Đà      dịch:
 Trăng      tà tiếng quạ kêu sương
 Lửa chài cây bến sầu vương      giấc hồ
 Thuyền ai      đậu      bến Cô Tô
 Nửa      đêm      nghe tiếng chuông chùa Hàn San. 
Có rất      nhiều giai thoại về bài thơ      này. Thi sĩ Trương      
Kế là một vị quan coi sóc việc buôn bán, sống vào cuối thế kỷ thứ tám. 
Thi      sĩ đã      lưu      danh thiên cổ chỉ với một vài bài thơ.     
 Người     đời      sau có nhiều thắc mắc về bài thơ      này, nhất là 
thắc mắc chùa làm gì mà      đánh      chuông giữa khuya, nhưng      như
      vậy mới ra thơ.      Nếu sáng ra ông còn phải coi sóc hợp      
đồng      thì còn đâu      tiếng chuông chùa Hàn San còn lưu      mãi 
đến      ngày nay. Ngày nay, chùa Hàn San      đã      nổi tiếng vì 
tiếng chuông ấy nên du khách      đến      nhiều và không khí không còn 
như      xưa      nữa và tiếng chuông cũng không còn thiêng liêng như   
   thuở nào. Người      ta đã      ghi nhận được      một tiếng thở dài 
nhưng      cũng rất tự tin của Thầy trụ trì ở      đó:      “Chùa Hàn 
San chỉ là một chùa nhỏ, nó chỉ lưu      danh nhờ một tiếng chuông, thế 
nhưng      chúng ta là Phật tử, chùa nhỏ chùa lớn không quan trọng, 
chúng chỉ là danh      tự. ” (Nguyễn Tường      Bách, - Mùi hương      
trầm).
Vâng, tất      cả chỉ là danh tự, chỉ có tiếng chuông      đưa      
người      về trong tĩnh thức, với chánh niệm mới thật sự là      đáng  
    kể. Như      sự thức tỉnh của Trương      Kế đã      làm sống mãi 
ngôi chùa và làm vang mãi tiếng chuông từ ngày ấy.
Tiếng      chuông ngân vang trong không khí thanh u tĩnh mịch của 
trời khuya thức tỉnh      bao người.      Nhưng       trong hoàn cảnh 
ấy, có người      cũng “thức” dậy để      làm những công việc ác nghiệp 
như      bác đồ      tể. Nhưng     đến      lúc nào đó     đủ      duyên
 lành, bác đồ      tể của chúng ta cũng được      thức tỉnh (nhưng      ở
 đây      không còn là tiếng chuông thường      nhật mà là ‘không’ tiếng
 chuông). Và từ      đó,      người      ta thấy, đêm     đêm      khi 
nghe tiếng chuông thong thả ngân vang, bác trở dậy, lạy Phật, tụng kinh,
      sám hối những ác nghiệp cũ. Bác không cần phải trách móc mình, 
chẳng cần bận      tâm về những hành nghiệp cũ của mình. Bác ý thức     
 được     đời      sống của mình ngay trong hiện tại, về quá khứ và vững
 bước      trên con đường      hướng      thiện của mình về tương      
lai. Tiếng chuông sẽ giúp bác trở về với nếp sống hiền từ giải thoát,   
   đánh      thức những hạt giống từ bi bấy lâu còn ngủ yên trong tiềm 
thức.
Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe!
 Tiếng chuông huyền diệu      đưa      về nhất tâm. 
Tiếng      chuông chùa đã     đi      vào trong thi ca, trong truyện 
kể một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng, bình dị mà      thiêng liêng. Nó như 
     là tiếng gọi của đức      Phật đưa      chúng ta về trong hiện tại 
của chính mình. Trong cuộc      đời,      chúng ta sẽ rất dễ bị cuốn 
theo những quay cuồng của nhịp sống thời      đại.      Chúng ta rất dễ 
bị lạc bước      bởi những tập khí của mình. Có những lúc chúng ta 
thương     đau,      buồn giận, oán thù, thì xin hãy lắng lòng nghe một 
tiếng chuông      để      còn kịp thời dừng lại, để      mỉm cười      
và để      thương      nhau: “Những ai lạc bước      xin dừng lại,Tĩnh giấc hôn mê thấy nẻo về…
Và      để      nghe lời chuông nhắn nhủ:
 Boong boong… tôi là chuông      đại      hồng…
 Boong boong… nghe tiếng tôi xin người      nở nụ cười
 Boong boong … nghe tiếng tôi xin người     đem      mắt thương      nhìn cuộc đời…
Nguồn: Tập san nghiên cứu