Còn tôi mang nỗi 
hoài nghi khi gặp cô và hỏi, không hiểu Tân Nhàn lấy đâu ra những trải 
nghiệm để thử sức mình với dòng âm nhạc "nặng" như vậy. Tân Nhàn bảo, cô
 đâu còn trẻ và quãng thời gian sống trên cõi đời của cô đã đủ cho những
 trải nghiệm những nỗi buồn vui nhân thế. Nên cô tin, mình đủ độ chín 
của cảm xúc để đi vào dòng nhạc tâm linh, thử sức mình với những bài hát
 có sức nặng như Chắp tay hoa của Phạm Duy, hay Mục Kiều Liên cứu mẹ của
 Trần Mạnh Hùng… Giờ Tân Nhàn đã có tất cả, một cuộc sống đủ đầy. Một 
ngôi nhà đẹp để đi về, một chiếc xe đủ sang trọng và có tài xế riêng. Và
 một gia đình êm ấm với người chồng nổi tiếng.
Cảm giác như Tân Nhàn có 
được ngôi sao may mắn của số phận chiếu mệnh và số phận cứ thế rải hoa 
hồng trên những bước chân của cô gái này. Nhưng cuộc đời cô gái này đâu 
chỉ biết đến hoa hồng. Tân Nhàn có một ký ức tuổi thơ nghèo khó và dữ 
dội. Khi ngồi nói chuyện với tôi và kể về những ký ức của mình, cô đã 
nhiều lần lau nước mắt. Nhưng cô không bao giờ phủ nhận nó, mà với Tân 
Nhàn, cô luôn cảm ơn những ký ức giàu có đó, dù buồn hay vui, dù nghèo 
khổ, lam lũ thì nó cũng là một phần máu thịt trong đời sống của Nhàn. Cô
 cảm ơn những ký ức buồn đã cho mình những chiêm nghiệm và biết quý giá 
cuộc sống hôm nay.
Ngày đó, nhà của Nhàn ở 
trên một ngọn đồi heo hút gần chùa Hương. Trong khi khắp mọi nơi đều đã 
có điện thì Nhàn vẫn phải thắp sáng bằng đèn dầu. Cây đèn dầu leo lét 
trong những đêm mẹ đi làm ca đã khiến cô bé Nhàn sợ hãi. Nhà của Nhàn 
nghèo lắm, nhiều lúc chỉ ước một điều ước thật đơn giản, có một chiếc áo
 ấm lành lặn, hay một chiếc váy mặc vào ngày lễ tết. Nhưng đó chỉ là 
giấc mơ xa xỉ đối với cô gái quê nghèo ngày đó.
Ta lưng trâu về nghe 
lời mẹ gọi/ Đơn sơ mái tranh nghèo cò thương con dại lặn lội phương 
xa/vách núi gió ùa về đêm co ro ngồi nghe mưa đông lạnh thương ai mong 
ai/phận đời nào chênh vênh cơ cực nhiều lam lũ gió sương/nơi quê xưa 
nghèo lắm đêm năm canh mòn mỏi/ngày tha hương xứ người từng đêm vẫn nhớ 
thương.

Quê Nhàn đó, tuổi thơ của 
Nhàn đó. Nhưng dù nghèo khó, dù buồn bã, Nhàn không bao giờ chối bỏ. Đến
 nỗi mà, khi Tân Nhàn đặt hàng cho nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết một ca 
khúc về quê, nhiều lần trò chuyện, nhạc sĩ đã phải thốt lên rằng: "Tuổi 
thơ của em đẹp và dữ dội như một bản Sonat". Trong những năm tháng buồn 
và cô độc đó, chỉ có tiếng hát làm dịu tâm hồn cô bé mới lớn, nhiều mơ 
ước. Những lúc buồn Nhàn lẩm nhẩm hát, đôi khi hát cho đỡ sợ ma… Và âm 
nhạc, cứ thế thấm vào tâm hồn cô bé được trời ban tặng cho giọng hát đẹp
 và trong.
Giã từ vùng quê nghèo heo 
hút, Nhàn ra Hà Nội học mang theo giấc mơ đổi đời của một cô gái quê 
nghèo khổ. Nhàn lao vào kiếm tiền, sống gấp, sống vội vàng để bù đắp cho
 tuổi thơ thiếu hụt của mình. Giải nhất Sao Mai điểm hẹn dòng nhạc dân 
gian đã tạo nên một cú hích quan trọng trong sự nghiệp của cô gái này. 
Tên của Tân Nhàn được đặt bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội Thu Hiền, NSND 
Thanh Hoa, Anh Thơ, Trọng Tấn như một sự kế tục triển vọng. Nhàn lao vào
 công việc, lao động một cách cật lực, để kiếm tiền, để thỏa mãn khát 
vọng làm giàu.
Lúc đó, Nhàn trở thành 
người phụ nữ tham vọng, kiếm tiền, thậm chí kiếm được nhiều tiền bằng 
nghề của mình. Đã có những buổi sáng tỉnh giấc, Nhàn chỉ nghĩ để việc, 
hôm nay mình sẽ có mấy show diễn, sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Và cuộc 
sống cứ thế cuốn Nhàn đi… trong sự vội vã, trong sự tính toán, trong 
những tham vọng về vật chất bình thường… Nhưng rồi trong sự ồn ào, gấp 
gáp đó, một đêm tỉnh dậy, Nhàn chợt nhận ra, mình đã đánh mất quá nhiều 
thứ. Đánh mất sự hồn nhiên thơ trẻ, đánh mất những niềm vui sống và vô 
tình bỏ qua những giá trị sống khác ngoài vật chất. Và Nhàn ngộ ra rằng,
 hãy sống chậm lại, để thưởng thức cuộc sống, hay biết buông xả, để tâm 
được bình an. 
Ngồi trước mặt tôi hôm 
nay, không phải là cô gái Tân Nhàn của những khát vọng tìm kiếm vật chất
 đời thường. Mà một Tân Nhàn nhẹ nhõm giản dị và bình thản. Nhàn không 
trang điểm, cũng không mặc quần áo hay dùng đồ hàng hiệu. Nhàn giản dị 
cả trong cách nói chuyện thân tình và ấm áp của cô. Chỉ có âm nhạc, với 
âm nhạc,thì Nhàn sôi nổi và hào hứng. Với âm nhạc, Nhàn còn rất nhiều 
tham vọng. Tham vọng miệt mài trên con đường mình đã chọn, để như một 
người truyền lửa. Với dòng nhạc dân gian, Nhàn bảo, đó không chỉ là 
những ca từ hay những giai điệu ngọt ngào, mà đó là hồn của dân tộc. 
Nhàn giờ là một Phật tử, 
có pháp danh là Diệu Tâm. Ngày nhỏ, Nhàn hay theo mẹ lên chùa Hương. Lúc
 đó, Nhàn chưa có ý niệm gì về chùa, mà chỉ thấy một không gian u tịch 
và những gương mặt người thành kính cầu nguyện. Nhàn tự hỏi, không hiểu,
 những con người đó, những gương mặt đó, họ đến chùa để cầu  điều gì và 
ai có thể giúp thỏa nguyện được tất cả những cầu xin của hàng vạn người 
như thế. Không gian cửa Phật cứ thế thấm vào tâm hồn cô bé với những câu
 hỏi không có lời giải đáp. Và sau này, khi đã trở thành Phật tử, Nhàn 
cũng không đọc nhiều kinh kệ, cũng không định kỳ lên chùa, bởi Nhàn quan
 niệm, Phật tại tâm mình, tâm luôn hướng về cõi Phật.
"Có lẽ là một cơ duyên khi
 em đến với cửa Phật, em thấy nhẹ nhõm và bình yên. Dòng nhạc Phật giáo 
mà em lựa chọn, không có tham vọng mang lại một xu hướng, cũng không 
chạy theo thị hiếu, mà em hát bằng chính tâm hồn mình, muốn gửi tới khán
 giả những tác phẩm đỉnh cao mang âm hưởng Phật giáo và có tính hướng 
thiện để trong dòng đời vội vã, có lúc nào đó, con người biết dừng lại 
để lắng nghe mình". 
Theo đuổi dòng nhạc đã có 
quá nhiều đỉnh cao là một thách thức đối với ca sĩ trẻ như Nhàn. Thế 
nên, mỗi album của Nhàn là một sự đau đáu, kiếm tìm. Nhàn ít làm đĩa, 
nhưng đĩa nào của Nhàn cũng được đầu tư kỹ lưỡng, có đĩa nhạc ngốn của 
Nhàn hàng tỷ đồng. Không phải vì Nhàn muốn chơi trội, mà với nghệ thuật,
 Nhàn muốn kỹ càng, chất lượng. Nhiều người hồ nghi, Tân Nhàn có "đại 
gia" nào chống đỡ, nhưng Nhàn chỉ cười. Nhàn tự làm "đại gia" của chính 
mình. Còn những sự xa hoa, giàu có ư, Nhàn nghĩ, đó không phải là mục 
đích sống của mình.
Nhàn luôn tâm niệm, với 
người nghệ sĩ, dấu ấn của cái tôi vô cùng quan trọng. Trong dòng nhạc 
dân gian, Nhàn không dễ tạo được sự bứt phá nếu cứ đi theo con đường đã 
được dọn sẵn. Nên điều đau đáu trong Nhàn, khiến cô tạm gác công việc 
giảng dạy ổn định ở Trường Đại học Sư Phạm Nghệ thuật Trung ương cho kế 
hoạch 10 năm lần hai để dồn sức cho những thử nghiệm và tìm tòi của 
mình. Nhàn hào hứng chia sẽ về kế hoạch mới. Nhàn sẽ hát ca trù, chầu 
văn, xẩm và quan họ trên nền nhạc Jazz do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối 
khí. Dự án dài hơi này sẽ ngốn của Nhàn rất nhiều tâm sức. Và cả sự mạo 
hiểm.
"Tôi muốn dùng những chất 
liệu dân gian kết hợp với kỹ thuật thanh nhạc cổ điển của thế giới trên 
nền nhạc Jazz. Tôi không phải là người khởi xướng cho xu hướng này, anh 
Nguyên Lê, anh Quốc Trung đã từng thử nghiệm và thành công. Tôi muốn đi 
tiếp, đi sâu vào con đường đó". Nhàn bắt đầu những chuyến rong ruổi tìm 
kiếm các nghệ nhân, để được họ truyền dạy cho những thứ tinh túy nhất 
của âm nhạc dân gian… Đó sẽ là một hành trình dài và nhọc nhằn, sẽ ngốn 
của Nhàn rất nhiều tâm sức. Nhưng Nhàn hào hứng với cảm giác  trên đường
 chinh phục một ngọn núi mới. 
Tân Nhàn cũng như nhiều 
nghệ sĩ dòng nhạc chính thống, họ biết đứng ngoài mọi sự xô bồ và bon 
chen của cuộc sống. Nhàn cũng không chia sẻ về cuộc sống riêng của mình,
 nơi cô có một cậu con trai và người chồng tài hoa, cũng là đồng nghiệp,
 ca sĩ Tuấn Anh. Nhàn bảo, đó là một thế giới mà Nhàn muốn giữ lại nó 
cho riêng mình. Tâm hồn nghệ sĩ vốn mong manh, cuộc sống cũng có những 
vui buồn, nhưng có lẽ Tân Nhàn đã đủ từng trải và tỉnh táo để hiểu, điều
 gì quý giá nhất đối với người phụ nữ. Nhàn tìm thấy hạnh phúc trong bổn
 phận đàn bà của mình. Sau một ngày làm việc, Nhàn chỉ muốn được về nhà,
 chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa. Cuộc đời là những chuyến đi, nhưng 
với Nhàn, hạnh phúc là có một mái ấm để trở về… 
    
        
            | Nghệ sỹ và xu hướng ăn chay niệm Phật!   
                
                    
                        |  |  
                        | Hồ Quỳnh Hương ăn chay và thiền tịnh. |  Tuy không rộ 
lên thành một xu hướng sống, nhưng nhiều nghệ sỹ đã coi việc ăn chay như
 một niềm vui để giúp làm thanh tịnh tâm hồn. Nghệ sỹ Hương Giang của 
sân khấu kịch Idecaf  (TPHCM) đã nhiều năm ăn chay, niệm Phật và sống 
tĩnh tâm cùng cậu con trai nhỏ. Sau những biến cố của đời sống riêng, 
Hương Giang đã chọn cõi Phật là nơi nương náu. Chị cũng học chữa bệnh 
Đông y và có khả năng xoa dịu những vết thương của người thân bằng những
 bài tập xoa bóp. Hương Giang chia sẻ, chị không quan niệm ăn chay là đi
 tu, mà nó là niềm vui, thấy sống khoẻ mạnh và tìm được những giá trị 
tinh thần riêng. Ca sỹ Hồ Quỳnh
 Hương cũng đã nhiều tháng ăn chay và ít xuất hiện trên sân khấu. Chị 
cho rằng, sau quá nhiều ồn ào của thị phi và những áp lực của showbiz, 
ăn chay và dành thời gian tĩnh tâm là cách tốt nhất để cân bằng. Hầu hết
 các diễn viên, nghệ sỹ tại TP HCM đều dành ngày 1 và 15 âm lịch hàng 
tháng để ăn chay như một cách bày tỏ lòng thành. Ca sỹ Nam Cường tâm sự,
 anh đã ăn chay trong 3 tháng để cảm ơn trời Phật đã giúp anh thực hiện 
một dự án âm nhạc thành công. "Lúc đầu cũng 
hơi khó ăn vì cảm thấy hơi nhạt. Nhưng ăn quen thì thấy rất ngon và về 
sau cứ bữa nào thích lại đi ăn chay chứ không chỉ ngày rằm, mùng một. 
Cơm chay chế biến rất ngon và tinh tế, đến các nhà hàng chay lúc nào 
cũng đông, rất nhiều người phương Tây cũng ăn chay nữa" - Nam Cường nói! | 
    
 
Theo CAND