Triển lãm nhằm kỷ niệm 5
năm di dời bảo tàng đến vị trí ngày nay và chào mừng Hội nghị Thượng
đỉnh G20 diễn ra tại đây trong tháng 11-2010. Triển lãm cũng nhằm tạo
cơ hội quý cho khách tham quan chiêm ngưỡng tất cả nét hoa mỹ và đặc
sắc của 108 họa phẩm Phật giáo Cao Ly được tập hợp từ khắp nơi trên thế
giới.

Tranh thủy mặc Bồ-tát Quán Thế Âm ở Điện Tanzan-Jinja (Nhật Bản)
Được biết, hiện nay trên thế giới có
khoảng 160 họa phẩm Phật giáo Cao Ly. Trong số đó, 61 họa phẩm - 27 từ
Nhật Bản, 10 từ Hoa Kỳ, 5 từ Châu Âu và 19 từ những bộ sưu tập của Hàn
Quốc - được trưng bày trong cuộc triển lãm này. Ngoài ra, triển lãm
cũng trưng bày kiệt tác “Giọt nước Cam lồ của Bồ-tát Quán Thế Âm” của họa sĩ Hyeheo. Họa phẩm này hiện đang lưu giữ tại chùa Senso-ji ở Nhật Bản.
Để giúp khách tham quan so sánh phong
cách và giá trị nghệ thuật cũng như hiểu những xu hướng thời bấy giờ
trong nghệ thuật Phật giáo Đông Á, triển lãm trưng bày 20 họa phẩm Phật
giáo trong triều đại Bắc Tống và Nguyên Mông của Trung Quốc, và thời
đại Khiếm Thương (Kamakura) của Nhật Bản. Bên cạnh đó, 5 họa phẩm Phật
giáo trong thời đại Triều Tiên sơ khai - vốn được cho là sự kế thừa
truyền thống tranh sơn Phật giáo Cao Ly - cùng với 22 tác phẩm điêu
khắc và thủ công mỹ nghệ Phật giáo Cao Ly cũng được trưng bày trong
cuộc triển lãm này.

Tranh Phật Di-đà ở Bảo tàng Leeum (Hàn Quốc)
Bảo
tàng Quốc gia Hàn Quốc cho biết: những họa phẩm Phật giáo Cao Ly được
đa số đánh giá là một trong những tác phẩm nghệ thuật tôn giáo đẹp nhất
trên thế giới. “Hình thức tinh tế và tao nhã của chúng biểu thị trình
độ thẩm mỹ nghệ thuật cao của người Cao Ly, và sự phối hợp hài hòa các
đường nét vừa mềm mại vưà mạnh mẽ của chúng đã tạo nên một thế giới
tuyệt đẹp, không thể nghĩ bàn trong khu vực Đông Á thời bấy giờ. Những
tác phẩm nghệ thuật này cung cấp cho khách thưởng lãm cái nhìn sơ bộ về
một bức tranh toàn cảnh của văn hóa Cao Ly trong sự thăng hoa về tâm
linh Phật giáo,” người phát ngôn của bảo tàng nói trong buổi họp báo.
Điểm nhấn của triển lãm này là các họa phẩm “Giọt nước Cam lồ của Bồ-tát Quán Thế Âm” trong bộ sưu tập của chùa Senso-ji, “Đức Địa Tạng Bồ-tát” của Bảo tàng Nezu và “Tranh minh họa kinh Quán Vô Lượng Thọ – Illustration of Visualization Sutra” của chùa Otaka-ji. Đây là những kiệt tác lần đầu tiên được triển lãm ở Hàn Quốc. “Giọt nước Cam lồ của Bồ-tát Quán Thế Âm” là một trong những họa phẩm Phật giáo nổi tiếng nhất, được giới thiệu rộng rãi trong các sách giáo khoa học đường.

Tranh “Giọt nước Cam lồ của Bồ-tát Quán Thế Âm” ở chùa Senso-ji (Nhật Bản)
44 đơn vị, tổ chức, trong đó có Bảo
tàng Nghệ thuật Leeum và Samsung (Hàn Quốc); Bảo tàng Quốc gia Tokyo,
Bảo tàng Quốc gia Nara, Bảo tàng Quốc gia Kyushu (Nhật Bản); Bảo tàng
Nghệ thuật Metropolitan và Bảo tàng Mỹ thuật Boston (Hoa Kỳ); Bảo tàng
Musee Guimet (Pháp); Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á Berlin và Bảo tàng Nghệ
thuật Đông Á Cologne (Đức); và Bảo tàng State Hermitage (Nga) đã đóng
góp tác phẩm mà họ đã sưu tập cho cuộc triển lãm này.
Theo người phát ngôn của Bảo tàng Quốc
gia Hàn Quốc, vì các họa phẩm Phật giáo Cao Ly cực kỳ quý hiếm, không
một đơn vị, tổ chức nào có hơn một tác phẩm. Vì vậy, quá trình thuyết
phục 44 đơn vị, tổ chức tham gia đóng góp những tác phẩm của họ cho
cuộc triển lãm ở Hàn Quốc chẳng dễ dàng chút nào. Hầu hết các họa phẩm
này đang được lưu giữ ở Nhật Bản, nên bảo tàng đã phải thuyết phục và
nỗ lực xây dựng niềm tin cho các quan chức phụ trách bảo tàng ở đó
rằng, các tác phẩm này sẽ được trả lại họ sau khi chúng được mượn để
triển lãm ở Hàn Quốc. Triển lãm kéo dài từ 12-10 đến 21-11-2010.
Tân Nguyễn (theo The Korea Times)