điêu khắc trên rễ cây, đang trưng bày tại hội Triển
lãm sản phẩm Khoa học Kỹ thuật Doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc.

Giống như đang ôm đàn Tỳ bà
Rễ cây điêu khắc hơn một nửa là lấy hình tượng Phật Di Lặc làm
nguyên mẫu, tại sao vậy? Đây là một nghi hoặc, các phóng viên đã đến
viếng thăm ông Hoàng Tâm Kiện - Đại sư điêu khắc rễ cây nổi tiếng tại
Quảng Đông, nhờ ông giải thích.

"Tôi tự hào" - Vì hóa độ chúng sanh hữu duyên
Ông Hoàng Tâm Kiện nói rằng, Bồ tát Di Lặc, dịch nghĩa là Từ Thị,
dịch âm là Mai Thư Lợi Da, Mai Đát Lệ Dược, là một trong tám vị đại Bồ
tát của Phật giáo (Bồ Tát Văn Thù, Phổ Hiền, Quan Âm, Thế Chí, Địa
Tạng, Linh Kiết, Nhật Quang và Nguyệt Quang).

Nụ cười lúm đồng tiền đẹp như đóa hoa
Thứ nhất, trong kinh điển Phật giáo Đại Thừa thường gọi Ngài là Bồ
tát A Dật Đa, là người kế nhiệm đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này, được
tôn xưng là Phật Di Lặc. Phái Duy Thức Học tôn làm thỉ tổ, hệ thống tư
tưởng vĩ đại của Ngài được hai vị Bồ tát Vô Trước và Thế Thân hoằng
dương xiển thích, rất được Đại sư Đạo An và Pháp sư Huyền Trang sùng
bái.

Phật Di Lặc với "Đôi mắt nhỏ"
Thứ hai, Phật Di Lặc với tư thái cởi mở bày ngực, phanh bụng không
gì câu thúc, tượng trưng cho thái độ lạc quan, khoáng đạt. Xử sự với
mọi người lấy khoáng đạt làm đầu, lấy lạc quan làm tông.

Cười nhếch mép
Thứ ba, trong mắt người phương nam, Phật Di Lặc thường thường được
họ xem là tượng trưng cho sự giàu có, đem "Hòa khí sanh tài" đến cho
họ. Do đó, lĩnh vực nghệ thuật điêu khắc gỗ, gốc cây, rễ cây ở phía nam
thường lấy hình tượng Phật Di Lặc làm nguyên mẫu, để biểu đạt cho một
thế giới quan khoáng đạt vui tươi, và giá trị quan của sự hòa khí, tài
lộc...

Cười lệch cổ

Nụ cười từ ái

Phật Di Lặc với nụ cười "hài hước"