Trong bài
tiếp theo này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu quan điểm thiết kế đô thị của
thực dân Pháp, quan điểm đã tạo nên diện mạo khu trung tâm Tp.HCM như
hôm nay, một quan điểm để lại hệ quả mà người Tp.HCM hôm nay phải có
trách nhiệm điều chỉnh.
Để đô hộ dân tộc Việt Nam, về chính
trị, thực dân Pháp dùng chính quyền thực dân và quan lại phong kiến tay
sai. Về văn hóa, một công cụ quan trọng là đạo Ca tô La Mã.
Muốn đưa đạo Ca tô La Mã vào Việt Nam, tất yếu
thực dân Pháp phải xóa bỏ tôn giáo bản địa.
Khi đó, về tôn giáo nước Đại Nam chỉ có Phật giáo với đúng nghĩa tôn
giáo. Nho giáo được coi là một học thuyết chính trị, không có xu hướng
tâm linh, không có lực lượng tu sĩ. Ảnh hưởng của Lão giáo thì mờ nhạt
và cũng không có lực lượng tu sĩ, không có cơ sở thờ tự.
Muốn xóa bỏ Phật giáo,
thì điều dễ làm nhất, điều nghĩ đến trước tiên, là phá hủy cơ sở thờ tự
của Phật giáo. Điều đó mở đường cho bước thứ hai, là xây dựng cơ sở thờ
tự, tu trì, giáo dục… của đạo Ca tô La Mã.
 |
Sơ đồ định hướng phát triển không gian Tp.HCM đến năm 2020 |
Cụm từ mà chúng ta biết đến trong giai
đoạn đầu của cuộc xâm lược do thực dân Pháp tiến hành là “phòng tuyến
các chùa”, thường gặp trong những tác phẩm sử học, cho chúng ta thấy mưu
toan nham hiểm của thực dân Pháp. Đó là đưa các chùa Phật giáo vào
chiến trường trung tâm, từ đó tự khắc chiến tranh sẽ làm cái việc tàn
phá chùa chiền. Dĩ nhiên, chùa nào còn may mắn sót lại sẽ bị quân viễn
chinh phá hủy nốt hay dùng vào việc khác.
Chùa Khải Tường ở khu vực trung tâm
thành phố ngày nay là một trong số những ngôi chùa được biết là bị phá
hủy trong thời gian đầu người Pháp chiếm thành Sài Gòn.
Phá dỡ chùa chiền ở khu trung tâm Sài
Gòn là công đoạn đầu tiên của thực dân Pháp trong việc quy hoạch và xây
dựng thành phố Sài Gòn theo kiểu phương Tây, với nét tôn giáo mang tính
chất đạo Ca tô La Mã. Vì vậy, đầu thế kỷ không còn chùa nào ở khu trung
tâm thành phố Sài Gòn, nếu lấy tâm điểm là khu Dinh Độc Lập-Nhà thờ Đức
Bà.
Các chùa cổ chỉ còn sót lại ở khu vực
ngoại vi thành phố Sài Gòn, như chùa Giác Lâm, Giác Viên, Phụng Sơn
(chùa Gò) cách xa khu trung tâm từ 8-10km.
Những chùa lớn gần trung tâm Sài Gòn
như các chùa Xá Lợi, Vĩnh Nghiêm… chỉ mới được xây dựng từ thập niên
1950, 1960. Và hiện nay trong bán kính khoảng 1km từ khu trung tâm như
đã nói ở trên, không có một ngôi chùa lớn nào cả.
Sau giai đoạn phá hủy các ngôi chùa,
tất nhiên là đến giai đoạn xây nhà thờ. Theo Wikipedia tiếng Việt, cụm
từ “Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn”, nhà thờ đầu tiên là lấy từ kiến
trúc một ngôi chùa nhỏ bị “bỏ hoang” nằm ở khu nay là đường Ngô Đức Kế,
quận 1, “cố đạo Lefebvre đã biến ngôi chùa này thành nhà thờ”.
Nhà thờ lớn Sài Gòn được xây dựng ở
địa điểm được coi là trung tâm điểm thành phố. Cụm từ kể trên Wikipedia
tiếng Việt (25/7/2013) viết “Ngoài mục tiêu có chỗ thờ phụng, hành lễ
cho tín đồ, việc xây dựng nhà thờ lớn cũng nằm trong mục đích phô trương
đạo Công giáo”. Quá trình xây dựng nói lên điều đó: “Tháng 8 năm 1876,
thống đốc Nam Kỳ Duperre đã tổ chức một kỳ thi vẽ đồ án thiết kế nhà thờ
mới” (tài liệu đã dẫn).
Đồ án được đưa vào thi công vượt qua
17 đồ án dự thi khác. Ban đầu, nhà thờ có tên gọi là “Nhà thờ nhà nước”
vì nó do nhà nước thực dân Pháp bỏ tiền xây dựng và quản lý.
Từ năm 1880, diện mạo kiến trúc tôn
giáo thành phố Sài Gòn là diện mạo kiến trúc đạo Ca tô La Mã, với ngôi
“nhà thờ nhà nước” ở tại điểm được quy hoạch là tâm điểm thành phố, với
đầu tư lớn lao, kỹ lưỡng từ phía chính quyền thực dân (xem thêm
Wikipedia tiếng Việt).
Diện mạo kiến trúc đạo Ca tô La Mã của thành phố Sài Gòn do thực dân Pháp quy hoạch, xây dựng còn được thể hiện ở nhiều điểm:
- Trong một thời gian dài, nhà thờ đức
Bà là kiến trúc cao nhất Sài Gòn, và hiện nay vẫn là kiến trúc tôn giáo
cao nhất Tp.HCM, với 60,5 mét.
- Cũng trong một thời gian dài, cự ly
các quốc lộ tính từ tâm điểm Sài Gòn đều tính từ nhà thờ Đức Bà. Về sau,
có điều chỉnh từ ngữ là tính từ Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, kiến trúc
liền kề nhà thờ đức Bà.
- Tuy nhiên, điều đáng lưu ý nhất là
quy hoạch đô thị của thực dân Pháp bộc lộ quan điểm đặt giáo quyền địa
phương của đạo Ca tô La Mã lên trên chính quyền.
Khi thiết kế đô thị trung tâm Sài Gòn,
chính quyền thực dân lấy mặt tiền khu trung tâm Sài Gòn là bờ sông Sài
Gòn (Bến Bạch Đằng ngày nay).
Từ bờ sông mặt tiền đó, ngoài những
con đường dẫn đến những khu vực khác trong thành phố nằm ở 2 bên là
đường Hai Bà Trưng, Đại lộ Võ Văn Kiệt ngày nay, có 3 đường trung tâm
dẫn thẳng vào 3 trung tâm. Hiện nay, đó là đường Hàm Nghi dẫn vào trung
tâm thương mại chợ Bến Thành; đường Nguyễn Huệ dẫn vào trung tâm hành
chính thành phố: UBND Tp.HCM; đường Đồng Khởi dẫn vào trung tâm tôn
giáo: Nhà thờ Đức Bà.
Đường dẫn vào trung tâm tôn giáo nhỏ
hơn, nhưng là một con dốc dài. Trung tâm tôn giáo được đặt ở độ cao lớn
nhất, so với trung tâm hành chính và trung tâm thương mại. Cự ly quốc lộ
đi các tỉnh từ Sài Gòn tính từ trung tâm tôn giáo, không phải từ trung
tâm hành chính thành phố (cách gọi sau này tính từ Bưu điện trung tâm là
một hình thức điều chỉnh thiết kế đô thị mang tính tôn giáo Ca tô La Mã
của thực dân Pháp).
Cách tôn cao giáo quyền đạo Ca tô La
Mã lên trên chính quyền (lúc xây dựng công trình kiến trúc là thời chế
độ thực dân Pháp) bằng cách đặt nhà thờ trung tâm lên cao điểm, công sở
thì ở vị trí thấp hơn có thể thấy ở nhiều nơi: Thủ Dầu Một, Nha Trang…
Nếu việc xây dựng nhà thờ Đức Bà thể
hiện quan điểm quy hoạch đô thị mang tính chất Ca tô La Mã của thực dân
Pháp, thì tượng Đức Mẹ dựng trên quảng trường ngày nay có tên quảng
trường Công Xã Paris thể hiện kiến trúc đô thị tôn giáo Ca tô La Mã của
chính quyền Ngô Đình Diệm.
Quảng trường đang được nói tới nằm
trước nhà thờ đức Bà, kể cả vườn hoa, là khu giao thông công cộng. Tượng
Đức Mẹ được đặt ở đây vào năm 1959, là tượng đài tôn giáo duy nhất ở
khu công cộng trung tâm Sài Gòn. Vị trí trên dốc cao và ở trung tâm điểm
quy hoạch đô thị khiến cho tượng đức Mẹ, có tên “đức Mẹ hòa bình” này
trở thành tượng đài trung tâm của Sài Gòn trước đây và Tp.HCM hôm nay.
Với quy hoạch như vậy, dù ngày nay, các tượng đài được xây dựng ở vị trí
nào trong thành phố, đều không thể so sánh với vị trí trung tâm của
tượng đài “đức Mẹ hòa bình”. Do độ cao thiên nhiên, nếu đi từ hướng bờ
sông lên, nhìn trước mặt người đi đường sẽ nhìn thấy tượng Đức Mẹ luôn
trên cao, hướng đi đến tượng là hướng đi lên cao, hiện rõ tính chất đề
cao đạo Ca tô La Mã cả trong thiết kế giao thông (1).
Gần 40 năm sau khi đất nước độc lập,
thống nhất, hiện trạng thiết kế đô thị Sài Gòn của thực dân Pháp, sau đó
được chính quyền Ngô Đình Diệm bổ sung, vẫn được duy trì.
Tất nhiên, đó là điều không hay đối
với một đất nước đa tôn giáo, bình đẳng tôn giáo, tự do tôn giáo. Với
thiết kế đô thị như vậy, khách nước ngoài đến Tp.HCM vẫn cứ thấy kiến
trúc tôn giáo thành phố là kiến trúc đạo Ca tô La Mã, Sài Gòn – Tp.HCM
là thành phố đặc trưng của nền văn hóa theo đạo Ca tô La Mã.
Kết quả chính sách thực dân văn hóa
qua việc xóa bỏ chùa chiền ở khu trung tâm Sài Gòn cũng vẫn còn duy trì
cho đến ngày nay, càng làm rõ hơn thiết kế đô thị thể hiện ngỡ như Sài
Gòn là thành phố đạo Ca tô La Mã toàn tòng.
Tôi nghĩ là chính quyền và người dân
Tp.HCM, Phật giáo Tp.HCM cũng thấy được vấn đề này, nhưng vì nhiều lý
do, vẫn chưa thể điều chỉnh được một cách thích hợp (dù là đã có một số
động thái có ý nghĩa, mà chúng tôi sẽ phân tích ở một bài sau).
Quan điểm quy hoạch đô thị thượng tôn
quyền lực tôn giáo của đạo Ca tô La Mã của thực dân Pháp và chính quyền
Ngô Đình Diệm không thể được duy trì ở TPHCM, trong bối cảnh đất nước
độc lập thống nhất, thành phố được mở rộng và xây dựng mới. Ở đây, quy
hoạch kiến trúc tôn giáo phù hợp cho khu vực đô thị mới Thủ Thiêm bên
kia sông Sài Gòn là một cơ hội (với kiến trúc Phật giáo có độ cao nhìn
thấy từ quận 1).
Cơ hội đó không chỉ là cho Phật giáo,
mà trên hết là cho người dân Tp.HCM, để có thể giới thiệu với bạn bè năm
châu bốn bể một thành phố kiến trúc đa tôn giáo, hài hòa tôn giáo, đoàn
kết tôn giáo, với đạo Phật là tôn giáo truyền thống của dân tộc.
Dù phân tích và kiến nghị như trên
được nêu lên từ vị trí một người dân Tp.HCM, thao thức vì sự thể hiện
tinh thần của kiến trúc thành phố, băn khoăn vì tương quan không phù hợp
với hoàn cảnh đất nước độc lập thống nhất của kiến trúc biểu tượng giáo
quyền đạo Ca tô La Mã và kiến trúc biểu tượng quyền lực của chính quyền
nhân dân, chúng tôi vẫn trông chờ động thái thể hiện trách nhiệm của
những vị tu sĩ Phật giáo yêu nước, yêu thành phố quê hương trong Ban Trị
sự Phật giáo Tp.HCM.
Minh Thạnh
(1) Có một chi tiết,
xin ghi lại đây, cách hiểu tùy bạn đọc, riêng tôi cho rằng ẩn dụ này
đáng lưu tâm, trong bối cảnh pho tượng được dựng dưới thời Ngô Đình
Diệm. Mục từ tượng “Đức Mẹ Hòa bình” trong Wikipedia tiếng Việt viết
(25/7/2013): “Tượng Đức Mẹ trong tư thế đứng thẳng, tay cầm quả Địa Cầu,
trên đỉnh [Địa Cầu] có cây thánh giá, mắt Đức Mẹ đăm chiêu nhìn lên
trời như đang cầu nguyện. Chân Đức Mẹ đạp đầu con rắn…”.
*Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả Minh Thạnh công dân Tp.HCM