Chưa chắc chúng ta có thể trao cho trọn vẹn 
bằng ngôn ngữ, vì đôi khi không rành tiếng của người đó; chưa chắc có 
thể trao cho tri thức, vì cần có trình độ tương đương giữa hai người; 
cũng chưa chắc chúng ta có thể trao cho tiền bạc, giúp đỡ cơ hội, vì lỡ 
người đó giàu có và thế lực hơn thì sao? Những sự trao cho đều đòi hỏi 
điều kiện, chỉ có lòng tốt là không cần điều kiện. Và cái gì không cần 
điều kiện, cái đó được gọi là tự do (người phương Tây dịch chữ giải 
thoát của Đức Phật là tự do). Tự do có nghĩa là không lệ thuộc vào 
nguyên do nào ngoài chính nó.
 
Chúng ta thấy người phương Tây mở miệng ra là xin 
lỗi, cám ơn, cho phép… Đó là cách biểu lộ lòng tốt ra trong ngôn ngữ 
hàng ngày. Đó cũng là cái lịch sự, văn minh của người phương Tây. Khi 
mục tiêu của chúng ta là hướng tới một xã hội “công bằng, dân chủ, văn 
minh”, thì xét kỹ, cả ba khái niệm trên đều có nền tảng là lòng tốt. Dầu
 có bao nhiêu luật lệ, nhưng nếu không có lòng tốt đằng sau những luật 
lệ ấy thì chúng ta dễ dàng o ép người khác khi họ yếu thế hơn.
Sẽ không có công bằng nếu không có lòng tốt. Dầu có 
bao nhiêu quyền cho con người, nếu không có lòng tốt, chúng ta dễ dàng 
nhũng nhiễu, thậm chí “hành” người dân. Pháp luật và dân chủ chỉ thể 
hiện trọn vẹn ý nghĩa của nó khi thực sự có lòng tốt giữa con người và 
xã hội. Và ngay cả theo quan niệm của phương Tây, văn minh không chỉ là 
nhà cao cửa rộng, xe tốt mà còn là sự đối xử văn hóa giữa người với 
người, giữa người với thiên nhiên, giữa từng cá nhân với chính mình dựa 
trên lòng tốt.
Chúng ta thấy mọi tệ nạn xã hội đều do thiếu lòng 
tốt. Tham nhũng, dù dưới bất kỳ hình thức nào, là do thiếu lòng tốt đối 
với đa số dân chúng còn khó khăn nghèo khổ; tai nạn giao thông vì chạy 
ẩu, say rượu, xe không an toàn: không có lòng tốt nghĩ đến những người 
trên xe và giữa đường; thực phẩm xuất khẩu bị trả về vì có chất độc hại 
quá mức cho phép: không có lòng tốt nghĩ đến sức khỏe người khác, ai 
chết mặc ai miễn có lợi nhiều là được; xì-ke, Si-da: không có lòng tốt 
với chính thân thể mình và với cộng đồng. Điều ngược lại cũng dĩ nhiên: 
tất cả những gì tốt đẹp trên đời đều do lòng tốt mà có.
Tôi có một người bạn tu sĩ trẻ hiện đang sống ở 
Canada. Những năm trước khi xuất gia, anh đọc nhiều sách Phật giáo, 
nhưng khi về quê Nha Trang thăm mẹ, anh thường rủ bạn bè đi ăn ở những 
nhà hàng ven biển, đủ mọi hải sản tươi sống, thích con gì thì vớt lên. 
Một hôm đang đứng nơi trạm chờ xe bus ở Canada, anh thấy một cô gái 
phương Tây chạy vội ra đường gắp một con sâu đang bò giữa đường bỏ vào 
bụi cây bên lề, từ đó anh không hề dám tới những nhà hàng “tươi sống” ấy
 nữa.
Vài năm sau, khi trên đường đi đến một tu viện 
Dharamsala của Kalu Rinpoche, anh chán nản muốn trở về, vì khí hậu khắc 
nghiệt, vì bị trộm cắp, vì tình trạng lộn xộn bất ổn ở Ấn Độ. Đang ngồi 
thừ người trong phòng trọ tồi tàn, thì thấy một em bé gái Ấn Độ bước 
vào, tay cầm trái cam, em bóc vỏ trái cam và đưa mời anh. Kết quả là anh
 ở lại Ấn Độ và tiếp tục lên đường về phương Bắc.
Lòng tốt tạo ra những điều kỳ diệu, những phép lạ. 
Như trong các truyện cổ tích Việt Nam, có những ông già râu tóc bạc phơ,
 những bà tiên, ông Bụt…, tất cả đều là sự hiện ra để cứu giúp, đem lại 
may mắn, phước lành. Suy nghĩ sâu xa, tất cả những cái gọi là rủi ro, 
bất hạnh xảy ra cho mình trong cuộc đời đều là do thiếu lòng tốt. Câu 
nói “Chỉn Bụt là lòng” của vua Trần Nhân Tông trong Cư trần lạc đạo phú (hội thứ ba) hẳn là chúng ta chưa hiểu hết và chưa khai thác hết dù cho đến cả những thời đại tương lai.
Mỗi người chúng ta đều có kho tàng lòng tốt nơi 
mình. Chúng ta biểu lộ, thể hiện nó ra bao nhiêu thì chúng ta sẽ khám 
phá ra nó bấy nhiêu. Và khám phá ra lòng tốt là khám phá ra chính con 
người mình. Khám phá con người mình - đây là mục đích và ý nghĩa của đời
 người - là khám phá ra lòng tốt ở trong lòng mình. Và càng thể hiện 
lòng tốt ra bao nhiêu, người ta càng khám phá ra chính mình, càng làm 
đẹp cho cuộc đời mình (mà từ ngữ Phật giáo gọi là “trang nghiêm”) bấy 
nhiêu. Đó cũng là con đường của hạnh phúc, của hài hoà, với tất cả mọi 
người, mọi vật.
Tận trong đáy lòng mỗi người là một kho tàng lòng 
tốt. Khổng Tử đã nói: “Có lòng nhân là người vậy” (Nhân giả, nhân dã). 
Đức Phật đã nói: “Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh”. Nếu chúng ta biết
 sử dụng lòng tốt, khai thác nó, thể hiện nó thì chúng ta sẽ biến cuộc 
đời chúng ta và những người, những vật chung quanh thành một môi trường 
hạnh phúc an vui.

Có
 một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có 
một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có 
nhiều thêm, đó là lòng tốt. Một năng lượng có thể biến cải tâm hồn con 
người - điều mà tất cả những năng lượng vật chất khác không thể nào làm 
được - biến thế giới này thành một thế giới đáng sống, biến con người 
thành những nhân cách muốn được sống cùng, đó là lòng tốt. Đây là một 
cuộc cách mạng không đòi hỏi gì (vũ khí, nguồn vốn tư bản, nguồn vốn tri
 thức…), nó chỉ nằm nơi quyết định và hành động của mỗi chúng ta.
Chúng ta có quyền, vì không ai có thể ngăn cấm, biến
 cuộc đời chúng ta thành một sự thể hiện của lòng tốt, nghĩa là của hạnh
 phúc, và có quyền biến cả thế giới này - thậm chí cả vũ trụ này - thành
 thế giới của lòng tốt: thế giới nơi lòng tốt lưu thông, nơi lòng tốt 
giao thiệp, nơi lòng tốt trao đổi, gặp gỡ, đối thoại, nơi lòng tốt làm 
chính trị, thương mại, kinh tế, xã hội…, nghĩa là một nơi vinh danh cho 
con người, thế giới và thiên nhiên, mà không cần đặt tên nơi đó là Niết 
Bàn, Thiên Đàng hay cần phải mang tên bất kỳ một chủ nghĩa hoặc tôn giáo
 nào.
Nguyễn Thế Đăng 
(Tạp chí Văn hóa Phật giáo)