Như một sự kiện đến hẹn lại lên vào 
thời điểm đầu năm, từng dòng người, biển người chen chúc, xô đẩy nhau, 
thậm chí giẫm đạp nhau để vào cho được đền, chùa thắp hương cầu nguyện, 
cầu an.
    
        
            |  | 
        
            | Không có bậc Phật, Thánh nào giúp chúng ta để gây bất lợi, trở ngại cho người khác. | 
    
 
 
Tâm thành thì Phật chứng
Cầu nguyện, cầu an là một nhu cầu 
chính đáng, thể hiện sự khát vọng, mong ước có được sự may mắn, tốt lành
 trong cuộc sống đầy biến động khôn lường như hiện nay. Nhìn ở góc độ 
nhân văn, cầu nguyện thể hiện vẻ đẹp của đời sống tinh thần, thể hiện sự
 quan tâm đến bản thân và những người xung quanh. Lời cầu nguyện đầu năm
 càng có ý nghĩa hơn vì nó mang ước vọng cho cả một năm sau đó. 
Đến chùa, đền bày biện lễ phẩm cúng 
bái các vị Phật, Thánh luôn cần sự trang nghiêm, kính cẩn và thanh tịnh.
 Ở đó, chúng ta cầu nguyện rất kính cẩn, chí thành. “Tâm thành thì Phật 
chứng”. Cầu nguyện chính là thành tâm chuyển tải một thông điệp đến chư 
vị Phật, Thánh mà chúng ta tin cẩn.
Dụng “tâm” cầu nguyện
Việc cầu nguyện có ý nghĩa rất đặc 
biệt, vì nó khởi phát từ một khát vọng nung nấu mãnh liệt. Dù thế, dù 
không ai bảo ai, lời cầu nguyện thường khởi phát từ tâm niệm của một cái
 tôi cá nhân tư lợi mạnh mẽ, từ mong ước những điều có thể hết sức phi 
lý… Họ cầu nguyện và mong mỏi được đáp ứng. Vì thế nếu không được đáp 
ứng, không ít người than trách vì sao lời cầu nguyện của mình không được
 linh ứng? Có người quay trở lại bất tín với niềm tin mà mình đã đặt 
nhiều hy vọng trước đó.
Nếu dụng tâm cầu nguyện đầy tư lợi như
 thế, với dòng người, biển người chen lấn cầu nguyện, thì lời cầu nguyện
 cũng cuồn cuộn như nước biển Đông dâng đầy đến các bậc Phật, Thánh. 
Linh ứng hay không linh ứng? Đáp ứng những lời cầu nguyện đó chẳng khác 
nào đeo thêm đá vào lòng tư lợi của chúng ta. 
Không cầu nguyện suông
Chúng ta không thể cầu nguyện để đạt 
được mọi thứ, càng không phải cầu nguyện để ơn trên thỏa mãn tất cả 
những tham vọng của chúng ta. Không có bậc Phật, Thánh nào giúp chúng ta
 để gây bất lợi, trở ngại cho người khác.
Chúng ta cũng không thể cứ việc ngồi 
cầu nguyện thì mọi việc sẽ như ý. Giống như việc đứng trước một con sông
 mênh mông rộng lớn, mà chỉ chắp tay cầu nguyện ơn trên cho mình sang 
được bờ bên kia. Phần lớn chúng ta cầu nguyện ơn trên cho qua sông, chứ 
không cầu nguyện cho một chiếc thuyền. Vì thế chúng ta vẫn cứ mãi ở bên 
này sông mà trông ngóng.
Vì thế, cầu nguyện phải đi đôi với 
hành động thiện nguyện. Cầu nguyện được bình an, sức khỏe, hạnh phúc hay
 giàu có là một khát vọng chính đáng, xuất phát từ động cơ chính đáng và
 cũng là một cách tư duy tích cực để chúng ta hành động chính đáng. Được
 như thế, lời nguyện cầu của chúng ta mới trở nên linh ứng.
Lời cầu nguyện bay trong gió
Chuyện kể rằng, người Tây Tạng có một 
thói quen thường ngày, đó là khắc câu thần chú “Om mani padme hum” lên 
những lá cờ treo trên đỉnh núi, hay khắc vào vách đá, những tảng đá trên
 cao… để thần lực của câu thần chú tốt lành này bay theo gió đến tất cả 
mọi vùng trên thế giới, cùng mình cùng người hưởng được sự an lành đó. 
Họ không giữ lời cầu nguyện đó cho riêng mình và họ cũng không làm việc 
này chỉ cho riêng mình.
Từ ngày này qua ngày khác, từ năm này 
qua năm khác, cho dù cuộc sống khổ cực thiếu thốn, họ vẫn đều đặn dành 
thời gian miệt mài thành tâm khắc từng nét từng chữ “Om mani padme hum” 
trên đá, trên núi hay bất cứ nơi đâu mà họ đi đến. Họ âm thầm lặng lẽ, 
tỉ mẫn làm việc và nhờ cơn gió mang lời cầu nguyện tốt lành đó bay đi, 
bay đi mãi khắp thế gian.
Có bao giờ, lời cầu nguyện của bạn, 
của tôi vượt ra khỏi cái vòng tư lợi cá nhân nhỏ hẹp để vươn ra ngoài 
không gian rộng lớn, để lời cầu nguyện bay đi, bay đi mãi trong gió... 
Theo Giác Ngộ