Nghe mẹ tôi dặn dò mấy chị tôi vào sáng ba mươi, khi đang ngồi vớt thùng 
bánh tét như vậy. Tôi thắc mắc, hỏi tại sao vậy mẹ? Mẹ tôi cười và nói: “Mùa 
xuân là mùa của cỏ cây hoa lá đâm chồi nảy lộc, con người tôn trọng xuân là tôn 
trọng sự đâm chồi nảy lộc của nó. Mùa xuân cây cỏ đâm chồi nảy lộc là mở đầu cho 
sự sống linh thiêng và cao quý của nó. Nó cũng biết đón xuân và sống với xuân 
như ta vậy chứ. Nên ta phải biết tôn trọng và bảo vệ sự sống cho nó ít nhất là 
ba ngày tết”.
Nghe mẹ tôi dạy, tôi thấy sự hiểu biết của mình về mùa xuân lớn lên tức thì, 
như ngày xưa Phù Đỗng Thiên Vương lớn lên tức thì, khi nghe chuyện đánh giặc Ân 
bảo vệ hồn thiêng sông núi của Tổ quốc vậy.
Ngày tôi đi xuất gia vào chùa, đón mùa xuân đầu tiên, sáng ba mươi tết, Thầy 
tôi cũng dạy Tăng chúng trong chùa in hệt như ngày ấy mẹ tội dặn dò mấy chị tôi 
vậy.
Mẹ và Thầy là người đầu tiên dạy cho tôi ý thức đích thực về mùa xuân, dạy cho tôi biết tôn trọng và bảo vệ mùa 
xuân. Tôn trọng và bảo vệ mùa xuân là tôn trọng và bảo vệ mầm sống nơi con 
người và muôn vật.
Bất cứ ai ở trên đời, không có tâm từ bi, làm tổn hại mầm sống của chính 
mình, của gia đình và người khác, cũng như của muôn vật là người ấy đã tự tiêu 
diệt tài lộc mùa xuân của đời mình.
*Cẩn Trọng Miệng Mồm
Người xưa đã dạy cho ta rằng: “Bệnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất”. 
Nghĩa là bệnh từ nơi miệng mà đi vào, họa từ nơi miệng mà đi ra.
Một thi hào nào đó đã nói: “Con mắt là cửa sổ của tâm hồn”, thì tôi 
lại nói: “cái miệng là cửa ngõ của họa phúc”. 
Chơi với tết, sống với xuân, ta phải cẩn thận ăn uống và nói năng, để 
tránh hiểm họa cho ta và cho nhiều người. Tránh được hiểm họa cho ta và cho 
nhiều người là ta đã đem lại mùa xuân cho ta, cho gia đình của ta và an bình xã 
hội. 
Ta hãy suy nghĩ trước khi nói và phải quán chiếu trước khi ăn. Lời nói 
nào mà ta nghĩ rằng, không có tác dụng dẫn sinh những gì tốt đẹp cho ta và cho 
mọi người ở hiện tại và tương lai, thì ta không nói; hành động nào của ta không 
làm dẫn sinh những hạnh phúc và bình an cho ta, cũng như cho mọi người trong 
hiện tại và trong tương lai, thì ta không làm. Không nói và không làm như vậy, 
ta sẽ tạo ra được hạnh phúc cho ta, bình an cho nhiều người và mùa xuân nơi trần 
thế.
Trong đời sống, ta không ăn những thực phẩm chế biến từ những chất hóa học 
và không lạm dụng thức ăn, vật uống để kích thích hệ thần kinh vị giác của ta, 
nhằm tạo ra những xúc giác khoái khẩu nhất thời là ta tránh được nhiều bệnh hoạn 
cho ta và tránh được những phiền hà do ta tạo ra liên hệ đến nhiều người. Ta 
bệnh, mùa xuân đối với ta trở thành vô nghĩa; ta bệnh, mùa xuân đối với gia đình 
ta mất đi hương vị ngọt ngào, ấm êm và khiến cho mọi lời chúc tụng bình an đầu 
năm đối với ta và gia đình ta trở nên thèm thuồng và sáo rỗng.
Lời nói của ta có thể cướp mất mùa xuân của ta và nhiều người; và một lời 
nói của ta cũng có khả năng đem lại mùa xuân cho ta và nhiều người. Một lời nói 
có thể đưa tới danh giá cho ta và nhiều người, mà cũng có thể đưa tới mất hết 
danh giá của ta và nhiều người. Ý thức rất rõ giá trị của lời nói trong quan hệ 
đời sống và phẩm giá con người giữa xã hội đời thường, nên người xưa nói: “nhất 
ngôn hưng bang, nhất ngôn tán bang”. Nghĩa là một lời nói có thể làm cho 
quốc gia hưng vượng và một lời nói cũng có thể làm cho nước nhà tiêu vong.
Người có vị trí lớn ở trong gia đình và xã hội, thì càng cẩn trọng không 
những đối với việc ăn uống mà còn cẩn trọng nói năng đối với mọi người mà nhất 
là đối với trẻ thơ. Vì sao? Vì người lớn là người hiến tặng mùa xuân cho trẻ 
thơ và trẻ thơlà mùa xuân của người lớn. 
*Coi Chừng Hồn Phách
Hồn là phần tinh thần hay là phần phi vật chấtnơi con người. Nó rất linh 
hoạt, sống động. Trong đời sống, con người đánh mất linh hồn là liền trở thành 
đời sống của ma quỷ và đều bị ma quỷ ám ảnh, đưa lối dẫn đường.Tính chất ma 
quỷnơi con người tiêu mất, gọi là hồn. 
Nên, trong cấu trúc ngữ pháp chữ Hán, thì chữ hồn do ghép chữ vong và chữ 
quỷ mà tạo thành.Vong là mất. Quỷ là ma quỷ hay quỷ quyệt. Người xưa tin rằng, 
trong mọi vật thể đều có cái phi vật thể tồn tại. Trong cái vật chất có cái phi 
vật chất tồn tại. Trong mọi hình sắc đều có cái vô biểu sắc tồn tại. Trong cái 
quỷ quyệt, biến ảo có cái chân thật, sáng trong tồn tại. Cái tồn tại phi vật 
chất và chân thật sáng trong ấy, gọi là hồn hay gọi là linh minh hoặc anh minh.
Hồn thì tồn tại lâu dài, sống động, linh thiêng và vật chất thì tồn tại ngắn 
ngủi, thô lậu, cứng đờ. Hồn, trong tiếng Anh, người ta dùng từ soul để diễn tả. 
Soullà cái tồn tại phi vật chất ở nơi con người. 
Phách là tiếng Hán, tiếng Việt gọi là vía. Phách hay vía là phần thể hiện 
của hồn và hồn là phần tinh tế, sáng trong, vô hình của phách.Phách là khí tiết 
thanh bạch, sáng trong biểu hiện cụ thể nơi đời sống con người do hồn tạo 
nên.Phách là phần tác dụng thực tế của hồn. Vì vậy, trong cấu trúc ngữ pháp chữ 
Hán, thì chữ phách do ghép chữ bạch và chữ quỷ mà tạo thành. Phách của con người 
mà thiếu minh bạch, trong sáng, thì đời sống của con người trở thành ma quỷ. Quỷ 
mà có sự thanh bạch, trong sáng, thì thành ra khí phách của con người. Phách như 
vậy, không thể thiếu trong đời sống con người. Phách hay vía, tiếng Anh dùng từ 
vital để diễn tả.Vital, có nghĩa là phẩm chất và giá trị tinh thần không thể 
thiếu trong đời sống con người.
Trong đời sống con người, hồn và phách bị biến dạng, nghĩa là những phẩm 
chất và giá trị của con người bị biến dạng và định lượng theo giá trị của vật 
chất, qua cân đo, đong đếm, thì cũng kể từ đó, sự tư duy và nhận thức của con 
người bắt đầu bị đóng khung. Do tư duy và nhận thức của con người bị đóng khung,  khiến cho những gì do tư duy và nhận thức 
ấy đem lại, tạo thành sự suy thoái về hiểu biết và tâm hồn. Tâm hồn bị suy thoái 
là do sự suy thoái về hiểu biết. Suy thoái về hiểu biết và tâm hồn là sự suy 
thoái về khí phách. Một khi khí phách nơi một con người đã bị suy thoái, thì họ 
chỉ biết nói mà không chịu trách nhiệm về lời nói của họ. Họ nói như một người 
máy. Và một khi khí phách nơi một con người đã bị suy thoái, thì họ chỉ biết làm 
mà không chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Họ làm như một chàng robo.
Sự suy thoái về kinh tế là do sự suy thoái về trình độ văn hóa. Suy thoái về 
trình độ văn hóa là do sự suy thoái về trình độ đạo đức. Suy thoái về trình độ 
đạo đức là do suy thoái về trình độ tư duy và nhận thức. Suy thoái về trình độ 
tư duy và nhận thức là do sự suy thoái về tâm hồn. Tâm hồn bị suy thoái thì khí 
phách nơi con người mất dần đến chỗ vô cảm, vô tri.
Con người một khi đã chạy đua theo vật chất, bị vật chất làm cho mờ ám tâm 
hồn, khí phách vẩn đục, nhân cách khô kiệt, nét đẹp của sự sống con người không 
còn, thì đời sống con người trở thành hồn ma bóng quỷ. 
Nên, cái đáng sợ nhất của con người, không phải là sự suy thoái về kinh tế 
mà sự suy thoái về đạo đức và tâm hồn. Suy thoái về tâm hồn và khí phách, con 
người sẽ gởi thân mình cho ma quỷ và ký thác hành động của mình cho bản năng và 
là cư dân sống chập chờn với hồn ma bóng nước.
Vì vậy, làm người ở trong đời, dù trải qua bao cuộc dâu bể phũ phàng, ta có thể 
chấp nhận mất mát tất cả, nhưng nhất định không để mất đi khí phách và tâm hồn. 
Vì sao? Vì mất tất cả, nhưng còn khí phách và tâm hồn là ta vẫn còn có tất cả 
những gì quý báu nhất của con người. Có khí phách và tâm hồn là ta có sự sống. 
Có sự sống là ta có mùa xuân và ta có khả năng tạo ra mùa xuân cho chính ta và 
hiến tặng mùa xuân của ta tạo rachomuôn loài.
Nên, trong mỗi độ xuân về, ta hãy đem khí phách và tâm hồn thanh bạch ấy, mà 
kính lễ tổ tiên huyết thống và tâm linh của ta, mừng tuổi cha mẹ ta, chúc tụng 
con cháu ta và xông đất đầu năm cho gia đìnhcủa những người mà ta thương yêu và 
quỳ trước bàn thờ Tổ quốc để dâng hương lên cúng dườnghồn thiêng sông núi mà 
không thẹn với xuân kỳ.
*Ý Tứ Và Thi Vị Trong Bài Thơ Xuân
Mỗi khi xuân về, tổ tiên của ta, có những vị không làm thơ, nhưng thơ xuân 
đã tỏa ra trongđời sống của họ rất tự nhiên, như hơi thở với không gian, như mùa 
xuân với nắng ấm. Trong ngày xuân, ta chỉ cần dành một chút thì giờ lặng yên cho 
chính ta, để ta có thể đọc và nghe bất cứ bài thơ xuân nào đang hiện ra trên lá, 
trên hoa, trên buồng cau, lọn trầu, nải chuối,trong tiếng chim hót, và trong 
tiếng gió xao, từ đôi cánh bướm bay vỗ chập chờn, trên những đóa hoa vừa mỉm 
nụhay vỗ bay trên muôn ngàn sự sốngđang mở phơi trước mắt ta.
Ta có thể đọc bài thơ Xuân Nhật Tức Sự
của Thiền sư Huyền Quang (1254 -1334) đời Trần, để cảm thụ ý tứ và thi vịtừ 
bài thơ xuân này.
Nhị bát giai 
nhân thích tú trì
Tử kinh hoa hạ 
chuyển hoàng ly
Khả lân vô hạn 
thương xuân ý
Tận tại đình 
châm bất ngữ thì.
Xuân đã dệt ra cho đời một bức tranh gấm với nhiều bông hoa xinh đẹp. Bức 
tranh gấm ấy, Thiền sư Huyền Quang diễn tả qua thi vị “nhị bát giai nhân thích 
tú trì”. Nhị bát giai nhân là người đẹp độ tuổi mười sáu. Vì sao Thiền sư mượn 
hình ảnh này để diễn tả xuân? Vì đó là sức xuân hoàn hảo của độ tuổi con người. 
Thích là mũi kim thêu dệt; tú là gấm có nhiều màu sắc đẹp; trì là chậm rãi. Bức 
gấm đẹp nhiều màu sắc được dệt ra từ một phong thái làm việc thanh thản, từ tốn 
của người thợ dệt. Cũng vậy, bức tranh xuân giữa đời muôn màu sắc đẹp, được dệt 
nên từ phong thái làm việc nhẹ nhàng thanh thản, từ tốn của xuân.
Tử kinh hoa hạ chuyển Hoàng ly. Tử kinh hoa hạ là dưới táng hoa Tử kinh; 
chuyển Hoàng ly là chim Hoàng anh nhảy nhót từ cành hoa này qua cành hoa khác. 
Câu thơ này, Thiền sư diễn tả cảnh tượng xuân hồn nhiên của muôn vật, qua tiêu 
biểu hoa Tử kinh và sự nhảy nhót véo von vui tươi hồn nhiên của chim Hoàng anh .
Khả lân vô hạn thương xuân ý. Nghĩa là: Ôi, thương biết mấytình xuân ý! Câu 
này là nói lên sự cảm xúc của thi nhân khi trực nhận được tấm lòng chân thật, 
cũng như tài năng và sự hy sinh của xuân vô điều kiện đối với cuộc sống của muôn 
vật.
Tận tại đình châm bất ngữ thì. Nghĩa là xuân thêu bức tranh đẹp hoàn hảo cho 
muôn vật đến cả mũi kim đường chỉ cuối cùng, mà vẫn không hề nói năng chi cả. 
Chính đây là tấm lòng của xuân đối với muôn vật mà Thiền sư Huyền Quang đã cảm 
nhận và phát hiện ra tức thì, khi Người tiếp xúc với xuân qua hoa lá, chim 
muông, nắng ấm, vầng mây, con người và muôn vật,  khiến Thiền sưthươngvà quý tấm lòng đó 
của xuân, nên đã có bài thơ Xuân Nhật Tức Sự này.
Vì vậy, với bài thơ này, tôi tạm dịch:
Ngày Xuân Ngay 
Đó
Thanh thản xuân 
mầu dệt gấm hoa
Hoàng Anh thỏ 
thẻ dưới kinh già
Ôi, thương biết 
mấy tình xuân ý
Dâng hết cho 
đời chẳng nói ra!
Làm hết thảy thiện sự cho đời một cách hoàn hảo và hoàn hảo ngay nơi từng ý 
niệm nhỏ nhặt của người làm, để tạo ra cái đẹp cho cuộc đời như một bức gấm 
thêu, mà không hề thấy mình làm chi cả, đó là việc làm của những bậc đại sĩ mà 
trong bài thơ Thiền sư Huyền Quang gọi là xuân ý.
Nên, xuân ý là bậc đại sĩ của cuộc đời, quyện hòa cùng với rác rến 
bụi bặm, để tái tạo và chuyển hóa rác rến bụi bặm, thành hoa thơm trái ngon 
chođời. 
Đại sĩ có thể là một người con gái mười sáu xuân thì, lặng lẽ dệt thành bức 
tranh diễm lệ cho đời, mà đời không hề hay biết và đại sĩ cũng có thể là một 
chàng trai tuấn tú, thông minh cũng độ chừng xuân ấy, đã âm thầm ôm ấp cái rét 
lạnh trong lòng đất hay cái rét lạnh trong trái tim con người, khiến những rét 
mướt mùa đông chuyển thành xuân ấm và những rét lạnh trong trái tim người tạo 
thành tố phát nhân văn.
Vì vậy, khi ta ngắm một bông hoa, một chồi non xanh mướt, hay một bức tranh 
kiều diễm là tức khắc ta phải thấy hồn xuân ngay trong đó, nên gọi là “xuân 
nhật tức sự”. Nghĩa là ngày xuân, ngay nơi muôn sự, muôn vật đang hiện hữu 
trước mắt. Nếu khi ta ngắm hoa mà chỉ thấy hoa, không thấy hồn xuân trong hoa, 
thì ta vẫn chưa tương phùng và hội nhập với ngàn hoa đâu nhé!
Bài thơ Xuân Nhật Tức Sự,các nhà nghiên cứu văn học có sự tranh cãi 
nhau về tác giả. Nhưng ở đây, ta không để tâm đến sự tranh cãi ấy. Bài thơ do 
Thiền sư Huyền Quang của Trúc Lâm Yên Tử đời Trần là tác giả hay do Ảo Đường 
Trung Nhân đời Tống là tác giả hay do ai đó làm tác giả cũng được, có gì quan 
trọng đâu mà tranh cãi. Quan trọng là “Khả lân vô hạn thương xuân ý, tận tại 
đình châm bất ngữ thì”.
Vậy, xin mời quý vị ăn mứt gừng và uống nước trà đi, thi vị và ý tứ của bài 
thơ xuân, vẫn mãi còn đó cho ta, trên mọi nẻo đường về!
 Chùa Phước Duyên – Huế,  
Xuân Quý Tỵ 
Thích Thái Hòa