Rằm
 tháng Giêng là ngày lễ Tết quan trọng theo lịch Âm của người Châu Á. 
Còn gọi là Tết Nguyên Tiêu hay tết Thượng Nguyên (Rằm tháng Bảy là Trung
 Nguyên và Rằm tháng Mười là Hạ Nguyên) Tương truyền lễ Thượng Nguyên 
trước đây chính là Tết Trạng Nguyên, vào dịp này đức Vua hội họp các ông
 Trạng dự tiệc và mời vào vườn Thượng Uyển ngắm hoa, xem cảnh, làm thơ.
 
Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Nguyên Tiêu 
 
Đêm
 Rằm tháng Giêng Âm lịch là Tết Nguyên Tiêu cổ truyền của người dân 
Châu Á, còn gọi là "Tết Hoa Đăng ". Theo tập tục đêm Rằm tháng Giêng ở 
thành thị hay ở nông thôn , đâu đâu cũng treo đèn kết hoa  những năm 
gần đây mọi người đều yêu thích Tết Nguyên Tiêu , vậy tết cổ 
truyền này được bắt nguồn từ đâu?
 
Tết
 Nguyên Tiêu có từ đời Hán, sách "Ngày Tết Trung Quốc" xuất bản vào 
tháng 9 năm 1983 cho rằng: Vua Hán Văn lên ngôi sau khi "dẹp yên cuộc 
rối ren do gia tộc họ Lã " gây ra, chính ngày đó là ngày Rằm tháng 
Giêng, theo lệ mỗi năm vào ngày Rằm tháng Giêng  vua Hán Văn  ra khỏi 
cung vua dạo chơi "chung vui với dân". Chữ "Dạ" trong cổ ngữ Trung 
Quốc được gọi là "Tiêu", cho nên vua Hán Văn đã lấy ngày Rằm tháng 
Giêng làm ngày Tết Nguyên Tiêu.
 
Về cội nguồn của Tết Nguyên Tiêu, trong dân gian có rất nhiều giải 
thích. Tết Nguyên Tiêu có từ thời vua Hán Vũ. Hồi đó, các cung nữ sau 
Tết Nguyên Tiêu, đều nhớ nhà và nhớ cha mẹ, nhưng cung vua canh phòng 
cẩn mật, làm thế nào để ra  gặp mặt cha mẹ? Đông Phương Sóc nhiều trí
 thông minh  khi nghe được tin này, bày tỏ sự đồng tình, tìm cách  giúp
 các cung nữ thực hiện nguyện vọng gặp mặt cha mẹ, bước đầu tiên của 
Đông Phương Sóc tung tin,  hỏa Thần sẽ cử người đến thiêu hủy thành 
Trường An, khiến  trong nội thành hoang mang khiếp sợ. Sau đó Đông 
Phương Sóc  hiến kế với vua Hán Vũ rằng, tối ngày Rằm mọi người trong
 cung phải đi lánh nạn ở ngoài cùng Vua, các đường to ngõ hẻm, trước nhà
 sau sân trong nội thành đều treo đèn lồng đỏ, tạo nên cảnh giả  thành
 Trường An lửa cháy hừng hực, nhờ đó đánh lừa Hỏa Thần. Vua Hán Vũ đã 
đồng ý phương án này của Đông Phương Sóc, thế là các cung nữ nhân Tết
 Nguyên Tiêu thực hiện nguyện vọng gặp mặt người thân. Từ đó, cứ đến 
ngày Rằm tháng Giêng đều phải treo đèn lồng.
 
 
Còn
 có truyền thuyết cho rằng , Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ việc đồng
 áng trong dân gian . Trước sau ngày rằm tháng giêng hàng năm, công việc
 cày bừa của vụ chiêm sẽ bắt đầu , bà con nông dân ở các nơi đều khẩn
 trương chuẩn bị cho công việc đồng áng, đến tối ngày Rằm tháng 
Giêng , bà con nông dân  ra đồng ruộng tập trung cây cỏ lá khô, châm 
lửa thiêu hủy để diệt sâu bọ.
 
Một
 ý kiến khác  cho rằng, Rằm tháng Giêng bắt nguồn từ hoạt động của 
Phật giáo, vào ngày này chư Tăng tập trung đông đủ để nghe Phật thuyết 
Pháp. Những người theo đạo Phật dùng ngày này để tưởng nhớ đức Phật.
 
Các
 truyền thuyết khác, theo các học giả thì lễ hội đèn lồng xuất phát từ 
truyền thống sử dụng lửa để kỷ niệm ngày lễ hội và xua đi những điều 
không may của mọi người dân
 
*Ở
 Trung Quốc và Đài Loan, Tết Nguyên Tiêu, rằm tháng giêng được coi là 
ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới và còn được gọi là "Lễ hội đèn 
hoa" hoặc "Hội hoa đăng", tập tục đốt đèn trên cây nêu trước cửa nhà, 
chơi lồng đèn ngũ sắc, kéo dài từ 13 đến 17 tháng Giêng.
 
*Ở
 Thái Lan lễ hội Rằm tháng Giêng là lễ Hội cúng dường đức Phật, đức Pháp
 và đức Tăng qua hình thức tụng Tam Tạng Kinh từ 07 đến 10 ngày
 
*Ở
 Ấn độ quanh khu vực thánh địa nơi đức Phật ngồi đắc đạo dưới gốc Bồ đề 
nhiều quốc gia như Tích Lan, Miến Điện, Lào, Thái, Campuchia, Tạng 
truyền. Mở những pháp hội tụng Tam Tạng Pali cúng dường  đức Phật
 
*Ở Việt Nam,  Tết Nguyên Tiêu hay Rằm tháng Giêng, phần lớn tổ chức tại chùa,
 
Ngày
 Rằm tháng Giêng còn là ngày vía của Phật tổ. theo  truyền thống Phật 
giáo  Nam Tông Rằm tháng Giêng có ý nghĩa quan trọng  như:
 
Ngày đức Phật thuyết: kinh Giải Thoát Giáo (Ovadapatimokkha) tại Thánh Hội Tăng Già.
 
Ngày Đức Phật  thông báo: Giáo Pháp đã được thiết lập vững vàng và Ngài sẽ viên tịch trong ba tháng nữa
 
*Kinh
 Giải Thoát Giáo là bài Thuyết Pháp  tóm tắt về tôn chỉ tu tập và hoằng 
pháp của các vị Phật trong quá khứ, hiện tại và tương lai
 
Sabbapapassa akaranam
ku salassa upasampada
sacittapariyodapanam
etam buddhana sasanam.
 
Không làm mọi điều ác.
Thành tựu các hạnh lành,
Tâm ý giữ trong sạch,
Chính lời chư Phật dạy
 
Kinh pháp cú 183.
 
*
 Thánh hội Tăng già là một sự kiện đặc biệt, xảy ra chỉ một lần lúc đức 
Phật ở Trúc Lâm tịnh xá tại thành phố Ràjagaha. Vào ngày Rằm tháng Giêng
 1250 vị thánh Tăng tự tập trung về ngồi vây quanh đức Phật lắng nghe 
bài kinh Giải Thoát Giáo.
 
Ngày
 đức Phật tuyên bố đạo tròn duyên mãn: Sau khi chứng đạo quả Chánh Đẳng 
Chánh Giác Phật dưới cội Bồ đề đức Phật đã dành 45 năm đi nhiều nơi 
thuyết pháp, ở tuổi 80 tuổi Ngài quyết định chọn thị trấn nhỏ Kusinara 
viên tịch. Vào buổi trưa  thị giả  Ananda cảm nhận mặt đất rung động, 
khi đang thiền tịnh. Ngài đến gặp bậc Đạo sư và  được biết rằng Đức Phật
 đã quyết định sẽ viên tịch sau 3 tháng tới,  không cầm được nước mắt, 
Ngài Ananda đã khẩn cầu đức Phật trụ thế lâu hơn. Đức Phật ôn tồn: Hỡi 
Ananda, các con còn chờ đợi gì nữa ở Như Lai. Giáo pháp đã được truyền 
dạy đầy đủ không có gì giấu kín ,bốn hàng đệ tử đã được hướng dẫn đầy đủ
 trong việc tu học. Pháp và Luật đã được giảng giải tường tận
 
Rằm
 tháng Giêng được gọi là Ngày Pháp Bảo - Cùng với ngày Phật Bảo (đại lễ 
Rằm tháng Tư) và ngày Tăng Bảo (Lễ Kathina tháng Mười.) Bởi vì nội dung 
kinh Giải Thoát  được xem là tôn chỉ của giáo Pháp nên lễ Rằm tháng 
Giêng nầy được gọi là Ngày Pháp Bảo
Các nghi lễ Phật giáo trong ngày Rằm tháng Giêng
 
Lễ thọ Đầu đà  Rằm tháng Giêng
 
Vào
 ngày này các Quốc gia theo truyền thống Phật giáo Nam Tông Theravada 
như :Tích Lan Miến điện,Thái lan, Lào ,Campuchia, tổ chức cúng dường lên
 đức Phật  bằng nghi thức tu tập một đêm không ngủ, còn gọi là Hạnh đầu 
đà. Đầu đà phiên âm  từ chữ Dhutanga, nghĩa là phương pháp làm tiêu trừ 
phiền não. Cuộc sống con người luôn bị rối loạn với những ham muốn ,gịân
 hờn trong suy nghĩ, thực hành nghi thức Đầu đà, giảm thiểu khá nhiều 
những phiền muộn lo âu trong đầu óc, trở thành một nhu cầu trong đời 
sống của con Người
 
Đêm
 Rằm tháng giêng (Magha puja) Phật giáo thường tổ chức thực hành pháp tu
 Đầu đà, bao gồm nhiều tiết mục tu học như thuyết pháp, luận đạo, tụng 
kinh, kệ kinh, hành thiền, thiền hành ..v.v.. Nói chung là những sinh 
hoạt tu học khó tìm thấy ở những đại lễ khác.
 
Dâng đèn cúng Phật vào ngày Rằm tháng Giêng  
 
Nền
 văn minh Ấn độ cổ xưa thờ Lửa (Bái hoả giáo)  đèn là lễ phẩm quan trọng
 trong nghi thức tôn giáo. Thời đức Phật đèn dùng chiếu sáng buổi tối 
cho các buổi hội họp nghe pháp. Vì thế cúng đèn cũng là cúng dường Pháp 
Bảo. kinh phúc chúc có câu Yanado balado, nguời cho đèn là cho mắt sáng
 
*Lễ
 thọ đầu đà tổ chức buổi tối nên cúng đèn mang lại không khí thiêng 
liêng đặt biệt. 28 ngọn đèn được thắp để cúng dường 28 vị Chánh Đẳng 
Chánh Giác như trong Buddhavamsa ghi chép. 108 ngọn đèn để tiêu tai bạt 
nghiệp từ 6 căn, 6 cảnh, 6 thức thuộc nội phần và ngoại phần trong ba 
thời quá khứ, hiện tại, vị lai ((6+6+6)*2*3=108)
 
*Ở Ấn Độ lễ hội cúng đèn vào tháng 10 hàng năm, lễ hội này được xem là quan trọng, trong hệ thống lễ hội
 
*Vài nơi cúng sao giải hạn vào lễ Thượng Nguyên cũng lấy việc cúng đèn (đăng) làm nghi thức chính  
 
*Trong
 dân gian Việt Nam có câu "Lễ Phật quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng 
hay Giỗ Tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng nên vào dịp này đông 
đảo người dân thường đi chùa bái Phật, thắp đèn cày, đốt đèn lồng hoa 
đăng để cầu nguyện sư an lành cho mình và gia đình. Nhiều gia đình  cũng
 nhân cơ hội này tập trung về Trưởng tộc hay nhà thờ Họ, để cúng bái cầu
 an cho dòng Họ, có nhiều nơi khác như  Đình làng, Chùa vào ngày Rằm lớn
 đầu năm làm lễ cầu Quốc Thái Dân An
 
Rằm
 tháng Giêng hay Tết Nguyên Tiêu trong truyền thống Phật giáo Nam tông 
là lễ hội Cúng Dường Đức Phật đầu năm, mong cầu phát sinh sự an lành, 
hạnh phúc, theo dân gian là lễ hội  kết thúc mùa lễ Tết Nguyên Đán và 
Nguyên Tiêu.