Có một lần ngồi nơi chiếc 
bàn nhỏ trong góc phòng, tôi nghe họ mở bài hát "Send In the 
Clowns".  Bài hát có nhịp điệu chậm, với những nốt nhạc 
đều đều như một lời thở than.  Tôi vẫn nghe bài hát này rất nhiều lần 
nhưng có lẽ chưa bao giờ hiểu ý tác giả!  Có người bạn giải thích rằng, ngày xưa 
trong những gánh xiếc, mỗi khi có những màn trình diễn nào nguy hiểm nếu lỡ có 
tai nạn xảy ra, thường có một anh hề chạy vào sân khấu làm trò để che lấp, đánh 
lạc hướng chú ý của khán giả.  Và trong cuộc đời cũng vậy, mỗi 
khi gặp khổ đau, đôi khi người ta cũng muốn tìm kiếm một niềm vui tạm bợ nào đó, 
để khoả lấp vấn đề.   Bài hát ấy là của một nhân vật trong một vỡ nhạc 
kịch, cô ta than thở và mỉa mai những thất vọng trong cuộc sống của mình, send 
in the clowns.  Và cô hy vọng rằng, sang năm sau 
đời cô sẽ có nhiều hạnh phúc hơn, well, may be next year…
Mà 
cuộc đời này thì có bao giờ mà lại không còn những thất vọng bạn nhỉ?  Chắc bạn còn nhớ câu truyện 
về người mẹ trẻ mất một đứa con nhỏ.  Cô tìm gặp đức Phật và cầu xin Ngài 
làm cho đứa con yêu dấu được sống lại.  Đức Phật bảo cô hãy đi xin một hạt cải 
từ một căn nhà nào mà trong gia đình chưa từng có người chết.  Cô đi từ sáng đến 
chiều, nhưng nhà nào cô gõ cửa hỏi cũng đều có người đã qua đời.  Rồi đến một 
lúc cô tự nhiên chợt thấy ra!  Điều cô mong muốn, nó 
không hiện hữu trên cuộc đời này.
Bạn nghĩ gì về lời khuyên 
của Phật cho người mẹ trẻ ấy!  Đức Phật không thuyết giảng cho 
cô nghe về lý vô thường, về khổ đau, về những mất mát trong cuộc đời.  Ngài 
chỉ khuyên cô hãy tự nhìn và lắng nghe đi, và rồi mình sẽ thấy ra.  Và 
nhờ vậy mà cô thôi không còn ôm ấp một khổ đau chung, và nhận đó là chỉ của riêng chính mình.  Có 
những khổ đau to tát quá, câu hỏi bao la quá, mà ngôn ngữ không thể nào diễn đạt 
được.  Nhiều khi sự giải thích chỉ làm người ta vướng mắc thêm thôi.
Nhìn thấy chứ không cần tìm kiếm

 
Mấy ngày nay trời mưa 
thật nhiều.  Tôi nghe nói mùa đông năm nay 
sẽ lạnh hơn mọi năm.  Mới đầu tháng chín mà đã thấy có vài chòm lá đổi màu.  Sáng 
nay trời vần vũ mây đen âm u cả ngày.  Sau những ngày mưa, con suối ngập nước, những làn nước trong chảy 
mạnh mẽ tràn qua các khe đá lớn.  Con suối nhỏ nhưng tiếng nước chảy róc 
rách vang thật xa trong khu rừng.
Chánh niệm có nghĩa là ta 
có ý thức sáng tỏ về những gì đang xảy ra trong giờ phút này.  Và 
tôi cũng ý thức được một điều là chánh niệm không phải để ta tìm hiểu nguyên 
nhân của vấn đề, mà là giúp ta thấy được điều gì đang thật sự xảy ra.  Điều 
ấy đã giúp tôi rất nhiều trong sự tu học.  Tôi kinh nghiệm rằng, chỉ cần thấy và cảm nhận được những gì xảy ra 
trong ta thôi, cũng mang lại một năng lượng giải thoát rất lớn.  Mỗi khi 
giận, ta chỉ cần ý thức được biểu hiện của cơn giận ấy trong ta như thế nào, 
trong cảm giác nơi thân, qua những xúc động của mình…
Chúng ta không cần hỏi 
tại sao, không cần tìm hiểu nguyên nhân, và cũng không cần thay đổi gì hết, chỉ 
cần nhận diện thôi cũng là đủ!  Thấy được rồi, ta sẽ 
bớt để bị chúng sai xử mình thêm.  Bạn có thấy vậy 
không?  Mỗi khi ta càng cố gắng tìm hiểu vấn đề bao nhiêu, là ta lại càng 
bị nó dẫn dắt đi theo con đường mòn cũ, của một cái tôi 
nhỏ bé của mình mà thôi.
Thấy được cả bầu trời
 
Nhưng muốn thấy cho rõ thì ta cần phải biết để 
cho mình được rỗng lặng và trong sáng phải không bạn!  Có ai cứ hấp tấp, vội vã 
mà lại thấy được việc gì đang xảy ra bao giờ đâu!  Ông Trang 
Tử có viết “Người ta, không ai lại soi mình ở dòng nước chảy, mà soi mình ở 
dòng nước đứng.  Chỉ có cái gì ngưng lặng mới có thể làm cho người khác ngưng lặng 
được.”  Tôi nghĩ, trong 
đời sống bận rộn hằng ngày chúng ta khó có một khả năng dừng lại!  Thỉnh 
thoảng ta cũng cần có một không gian mới giúp ta ngưng lặng lại để soi thấy 
chính mình.  Chỉ có cái gì ngưng lặng mới có thể làm cho người khác ngưng lặng 
được.  Khi mặt nước lặng yên ta sẽ thấy được cả một bầu trời.
Chánh niệm có khả năng 
chuyển hoá những khó khăn và vấn đề nào nó soi sáng, nhưng sự chuyển hoá ấy phải 
là một tiến trình hữu cơ, an organic process.  Sự chuyển hóa ấy là 
do một cái thấy và biết đơn thuần.  Ví dụ như khi trong ta có một cơn giận khởi 
lên, nếu như ta có chánh niệm và ý thức được là mình đang giận, thì chuyện gì sẽ 
xảy ra?  Ta sẽ trở nên hết giận chăng?   Thật ra tôi nghĩ, 
chánh niệm về cái giận không có nghĩa là ta sẽ trở nên hết giận, mà là 
ta thấy rõ được cái giận của mình.  Đó 
mới là quan trọng.  Và khi ta thấy được cơn giận ấy trong ta, biểu hiện 
qua những cảm thọ và ý nghĩ của mình, thì sự chuyển hóa sẽ xảy ra tự nhiên thôi.
Một cái thấy sâu sắc sẽ 
mang lại cho ta một tự do rất lớn.  Tôi thấy mình có tự do hơn khi ta tập nhìn, 
chú ý, và không cần hỏi tại sao nữa!  Mỗi khi phải đối diện với những hoàn cảnh 
khó khăn, bước vào những trường hợp khó xử, thay vì phân tách và lo âu, mong cầu 
hay lo sợ, thì tôi chỉ tự nhớ quay lại nhìn những cảm xúc của chính mình.  Khi 
ta thật sự có mặt với những gì đang xảy ra, thực tại sẽ trở nên sáng tỏ, và sự 
chuyển hóa sẽ là việc tự nhiên.
Thiền Tập là một việc làm tự nhiên
Khi nói đến thiền tập 
chúng ta thường nghĩ rằng đó là một công việc của tâm ý.  Chúng ta nghĩ rằng ngồi thiền 
có nghĩa là ta tập luyện, quán chiếu, hoặc suy tưởng sâu xa về một vấn đề nào 
đó.  Tông phái thiền Tào Động có một phương châm thực 
tập là “Just Sitting”, chỉ cần ngồi thôi.  Ngồi 
cho yên là đủ rồi.  Ta ngồi cho thoải mái, ngồi sao cho thân mình được 
nguyên vẹn và tỉnh giác, ta không cần phải phân tách, suy tư, quán chiếu, hay 
tìm một sự an lạc nào hết.  Ta chỉ cần ngồi thư 
giản, buông thả cho thật tự nhiên.  Khi thân yên rồi thì 
tâm cũng sẽ được an.  Ngọn đèn của mình còn lao chao 
quá thì những gì ta thấy cũng chỉ là những bóng dáng xưa cũ của chính mình mà 
thôi, phải thế không bạn?
Trong những khóa tu học 
tôi thấy người ta thường thắc mắc và đặt những câu hỏi như là tại sao, làm sao, 
thực tập như thế nào…  Phải chi mình hãy cứ thử ngồi lại cho lại cho thân tâm được thong 
thả tự nhiên trước đã.  Mà thật ra, không phải khi ngồi yên rồi ta sẽ tìm 
thấy được câu trả lời đâu!  Nhưng rồi, ta sẽ thấy thật sự 
mình không có một câu hỏi nào hết, không có gì quan trọng cần phải được 
giải đáp hết.  Vì mọi việc đều có mặt rất tự nhiên.
Nhìn thấy để mỉm cười
 
Có những vị thiền sư còn 
khuyên chúng ta hãy mỉm cười với những gì đang có mặt với ta.  Ta mỉm cười với mặt trời hồng buổi sáng, với 
áng mây tím buổi chiều.  Chúng ta mỉm cười với buổi sáng thứ hai trong sở làm, 
mỉm cười với một ngày mưa, với một chiếc lá đẹp, một bài nhạc hay, khi chiếc xe 
của mình có vấn đề, khi lòng mình đang bất an, khi trong thân mình có một cơn 
đau…
Mấy tháng trước nướu răng 
tôi bị đau, tôi có đi bác sĩ vài lần nhưng cũng không thấy bớt.  Thấy 
tôi cứ trở lại phàn nàn, vị bác sĩ nói “Anh biết không, nướu anh bị đau vì nó 
đang yếu, cần thời gian mới lành hẳn lại.  Mà anh cũng nên mừng đi vì nó còn tốt nên anh mới còn thấy đau đó.  Chứ 
khi nào nó không đau nữa thì chừng đó anh hãy lo và phàn nàn!”  Cái 
đau cũng là một dấu hiệu của sự sống bạn hả?  Và mỗi ngày tôi mỉm cười với cái đau của mình.  Chúng ta hãy 
làm hết tất cả những gì mình cần làm để cuộc sống nhẹ nhàng hơn, nhưng cũng nhớ 
mỉm cười với tất cả bạn nhé!
Trong cuộc sống sẽ có những vấn đề, những khó khăn xảy đến cho chúng ta, không 
tránh được.  Chúng như là một mũi tên bắn vào thân ta.  Nhưng chúng ta lại thường tự bắn thêm cho mình một mũi tên thứ hai 
trong tâm, đó là sự buồn khổ, lo âu, tưởng tượng... của mình đối với chúng.  Đức Phật khuyên chúng ta đừng nên mang khổ đau chồng lên thêm khổ 
đau làm gì.  Đừng tự bắn cho mình thêm mũi tên thứ hai!  Hãy nhìn 
thấy và mỉm cười với mũi tên thứ nhất, để mũi tên thứ hai trở thành một bàn tay ấm 
áp chở che của tâm từ, nhờ vậy mà vết thương của ta cũng sẽ được mau lành hơn.
Hạnh phúc ở nơi mình đang ngồi
Tôi đến mua một ly cà phê 
nóng và đi xuống dãy kệ sách về tâm lý học, self-help, và tôn giáo trong 
tiệm sách.  Bạn có biết những quyển sách 
bán chạy ngày nay có tựa đề liên quan đến đề tài nào nhiều nhất không?  Hạnh 
phúc!  Trên kệ tôi thấy có rất nhiều quyển sách với tựa đề về “happiness”!  Chúng 
ta đang sống giữa một xã hội có đầy đủ hết những nhu cầu vật chất, nhưng người 
ta vẫn cảm thấy trống vắng, thiếu thốn, và đi tìm kiếm hạnh phúc.  Tôi thấy ngày nay những quyển sách viết về hạnh phúc thường nhắc đến 
việc sống trong giây phút hiện tại.  Điều này có thể khiến ta nghĩ rằng khi ta có mặt trong hiện tại thì 
mình sẽ có hạnh phúc.
Nhưng bạn biết không, tôi trở về với hiện tại không phải để đi tìm hạnh phúc, mà 
là để tiếp xúc lại với những gì đang có mặt.  Hể ta còn tìm kiếm và mong cầu thì ta sẽ không bao giờ gặp.  Tôi 
có đọc một câu thư pháp,“Có khi lỗi hẹn một 
giờ, lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm.”  Tôi nghĩ, chúng 
ta lỡ hẹn với giây phút hiện tại này không phải vì mình chần chờ, do dự, mà phần 
lớn cũng tại vì mình cố gắng và mong cầu quá đi thôi.  Ta hãy mỉm cười tự 
nhiên và ngồi lại đây, để mình không phải lỗi hẹn với giây phút này.
Hôm 
nay trời trở lạnh và nhiều mây.  Dường như trời đất cũng vừa mới sang mùa vào 
cơn mưa buổi sáng nay!
Nguyễn Duy Nhiên