Các anh chị thân mến,
Ðề tài thảo luận của     chúng ta hôm nay là "Ðạo Phật với Thanh     
niên". Tiêu đề như thế thường gây ấn     tượng rằng có nhiều hình thái 
đạo Phật khác     nhau ; và mỗi hình thái cho từng lứa tuổi, hay     tùy
 theo thành phần xã hội khác nhau. Nhưng cũng có     thể hiểu, chỉ có 
một đạo Phật mà thôi, và     nội dung thảo luận của chúng ta nay sẽ xem 
xét đạo     Phật ấy có những đặc điểm gì được xem là cơ     bản, rồi từ 
đó rút ra kết luận rằng, đạo Phật     trong ý nghĩa như vậy có phù hợp 
với tuổi trẻ     hay không? Tất nhiên, các Anh Chị ở đây đều là     Phật
 tử, do đó câu trả lời đã có sẵn từ bao lâu     rồi. Dù nói theo ý nghĩa
 nào, hay nhìn vấn     đề từ góc cạnh nào, chúng ta sẽ không nêu ra     
bất cứ định nghĩa, và cũng không quy chiếu đạo     Phật vào những yếu 
tính hay đặc tính nào.
Nói thế, có khi cũng hơi     khó cho các Anh Chị vấn đề. Chắc ở trong
 đây     cũng có nhiều Anh Chị đã từng đọc sách     Thiền, và có thể đã 
nghe nói đến công     án Thiền, đại khái như thế này. Một người     hỏi 
Thiền sư: Phật là gì? Thiền sư đáp:     "Ba cân gai". Không phải là câu 
chuyện     bông đùa, cũng không phải Thiền sư muốn đưa ra     một mệnh 
đề triết học siêu nghiệm     rắc rối. Bởi vì, ở đây chúng ta đi tìm ý   
  nghĩa của đời sống, tìm để phát hiện những     giá trị của đời sống. 
Nói theo cách nói của một     nhà văn hay nhà thơ, chúng ta không định 
nghĩa,     không mô tả, vì chúng ta không đi tìm kiến thức     bách khoa
 về sự sống, mà đi tìm hương vị đích     thực của nó. Như con ong đi tìm
 hoa, không phải chỉ     tìm hương sắc của hoa. Hương sắc của hoa chỉ là
     tín hiệu của giá trị tồn tại. Nó tìm hoa     để hút mật, làm dưỡng 
chất cho tồn tại của     mình và cho tất cả nòi giống của mình.
Tuổi trẻ thường được nhắc     nhở, khuyên bảo rằng cần phải học hỏi 
để     sống cho đáng sống. Ca dao cũng nói rằng "làm     trai cho đáng 
nên trai, xuống đông đông tĩnh lên     đoài đoài yên", và các bạn trẻ 
hiểu rằng,     ta sẽ phải làm nên sự nghiệp hiển hách nào     đó kẻo 
không thì sẽ uổng phí cuộc đời. Rồi bạn     ấy làm nên sự nghiệp lớn 
thật, và người đời     thán phục. Chúng ta cũng hết sức thán phục.     
Nhưng hãy nhìn sâu vào đôi mắt của bạn ấy một     chút, nếu co ai trong 
chúng ta đây có vinh dự     được nhìn. Chúng ta thấy gì? Những phương 
trời cao     rộng, để cho "cánh hồng bay bỗng     tuyệt vời", hay một 
phương trời tiếc     nuối, "khi ngoảnh lại ngắm màu dương liễu, thà     
khuyên chàng đừng chịu tước phong"? Cả hai.     Người đuổi bắt ảo ảnh để
 tìm ảnh thực vĩnh     cửu của chính mình. Vị ngọt của đời ở đâu,     
trong cả hai?
Bây giờ chúng ta hãy tạm rời     bức tranh lãng mạn ấy, để nhìn sang 
một hướng     khác. Có hình ảnh nào đáng chiêm ngưỡng hơn hay     không?
 Cũng còn tùy theo điểm đứng nghệ     thuật của người nhìn.
Thuở xưa, có một vương tử,     mà ngai vàng đã dọn sẵn, vó ngựa chinh
 phục     cũng đã sẵn sàng yên cương. Rồi một đêm, khi cả     cung đình 
đang ngủ say trong giấc ngủ êm đềm     của uy quyền, danh vọng, giàu 
sang; vương tử     gọi quân hầu thắng cho ngài con tuấn mã trường     
chinh. Nhưng vó ngựa trường chinh của ngài không tung     hoành chiến 
trận. Thanh gươm chinh phục của ngài     không đánh gục những chiến sĩ 
yếu hèn. Gót     chân vương giả từ đó lang thang khắp chốn sơn cùng     
thùy tận: cô đơn bên bờ suối, dưới gốc cây. Ngài     đi tìm cái gì? Ta 
hãy nghe Ngài nói: "Rồi thì,     này các Tỳ kheo, một thời gian sau, 
trong tuổi thanh     xuân, khi tóc còn đen mượt, với sức sống cường     
tráng; mặc dù cha mẹ không đồng ý với gương     mặt đầm đìa nước mắt, Ta
 đã cạo bỏ râu tóc,     khoác áo ca-sa, lìa bỏ gia đình, sống không gia 
    đình. Ta trong khi ra đi như vậy, làm người đi tìm     cái gì đó chí
 thiện, tìm con đường hướng     thượng, tìm dấu vết của sự tịch mịch tối
     thượng". Ngài đi tìm và khai phát con đường     dẫn về thế giới 
bình an và hạnh phúc vĩnh     cửu.
Rồi con đường ấy được công     bố, được giới thiệu cho những ai như 
những đóa     sen tuy sinh trưởng từ bùn sình, nước đọng,     đang đã có
 thể vươn lên khỏi bùn sình, bản     thân không bị nhiễm mùi tanh hôi 
của bùn sình. Tuy     vậy, không phải ngay từ đầu con đường vừa được    
 khám phá và công bố ấy được tiếp nhận một     cách đầy tin tưởng bởi 
tất cả mọi người. Số     người chống đối không phải ít.
Khi đức Ðạo sư trẻ tuổi     đến Magadha, vương quốc hùng mạnh nhất 
thời bấy     giờ, nhiều thanh niên con nhà gia thế, như Yasa     cùng 
các bạn bè, và các thanh niên trí thức hàng     đầu như Sariputta và 
Moggallana, và nhiều thanh     niên quý tộc, vương tôn công tử, tiếp nối
     nhau từ bỏ gia đình, từ bỏ địa vị xã hội sang cả,     chọn con 
đường vinh quang của Chân lý. Từ     một góc độ nào đó mà nhìn, sự ra đi
 của họ     tạo thành một khoảng trống lớn cho xã hội, làm đảo     lộn 
nếp sống đã thành thói quen của quần chúng.     Dân chúng lo ngại. Họ 
thì thầm bàn tán, rồi     phiền muộn, rồi thất vọng, và rồi giận dữ.    
 Dư luận gần như dấy lên đợt sóng phải đối:     "Sa-môn Gotama làm cho 
những người cha mất con,     những bà vợ trẻ trở thành góa bụa. Sa-môn 
Gotama     làm cho các gia đình có nguy cơ sụp đổ". Dư     luận phản đối
 ấy không kéo dài đủ để gây     thành làn sóng phản đối. Chẳng mấy chốc,
 những     người cha, những bà vợ trẻ ấy nhận thấy không phải     họ bị 
phản bội hay bị bỏ rơi cho số phận cô     đơn, mà họ được chỉ cho thấy 
hương vị     tuyệt vời của tình yêu và hạnh phúc mà trong     một thời 
gian dài họ không tìm thấy.
Như thế, trong những ngày     đầu tiên khi vừa được công bố, con 
đường chí     thiện, con đường tối thắng và tối thượng của     thế gian,
 dẫn đến thế giới bình an vĩnh     cửu không phải bằng sức mạnh chinh 
phục của gươm     giáo, mà bằng sức mạnh của từ bi và trí tuệ;     con 
đường ấy được nồng nhiệt tiếp nhận     bởi những con người rất trẻ, bởi 
tầng lớp ưu tú     nhất của xã hội; tầng lớp định hướng tương lai     
của xã hội.
Rồi ba thế kỷ sau, một     bạo chúa với đạo quân hùng mạnh bách chiến
     bách thắng, sau một trận tàn sát khốc liệt,     chống gươm đứng 
nhìn hàng vạn xác chết chợt     thấy rằng chiến thắng oanh liệt đẩm máu 
này     không thể là sức mạnh tối thượng để có     thể chinh phục lòng 
người. Dù nó mang lại cho     người chiến thắng những giây phút vinh 
quang ngây     ngất. Vị hoàng đế trẻ cảm thức sâu xa đó     không phải 
là nguồn suối của bình an và hạnh phúc.     Kể từ đó, đế quốc mênh mông 
không cần     được bảo vệ bằng sức mạnh của gươm giáo;     thần dân của 
đế quốc sống trong thái bình thịnh     trị, được bảo vệ bằng sức mạnh 
của từ bi và     khoan dung.
Có lẽ chúng ta nên dừng lại     ở đây. Hình ảnh ấy đối với nhiều 
người quá     cao xa, nhìn lâu tất choáng ngợp. Dù vậy, tự thâm     tâm 
của mình, không một bạn trẻ nào, dù là nam hay     nữ, không cảm nhận 
rằng mình đang được thúc đẩy     bởi một động lực không thể cưỡng, đó là
 khát     vọng chinh phục. Chinh phục tình yêu, chinh phục     danh 
vọng, chinh phục địa vị. Dù nhìn từ góc     độ nào, dù tiến theo hướng 
nào; chúng ta như     những trẻ nít đuổi theo cánh bướm. Khi đã nắm     
được xác bướm trong lòng tay, ít ai tự hỏi: chinh     phục và chiến 
thắng này có ý nghĩa gì? Và     ta vẫn mãi miết đuổi theo những cánh 
bướm này     rồi đến cánh bướm khác. Trong lịch sử loài     người, có 
bao nhiêu nhà chinh phục vĩ đại, sau     chiến thắng, lại cảm thấy ta 
cũng chỉ là một con     đường yếu đuối trước sức mạnh bao dung của     
tình yêu nhân loại?
Vó ngựa của Thành-cát-tư Hãn     không chùn bước trước bất cứ kẻ thù 
nào, nhưng     tâm tư của Ðại Hãn cảm thấy bất an khi nhìn sâu     vào 
cuối con đường chinh phục một bóng dáng đang     thấp thoáng đợi chờ. Ðó
 là kẻ thù cần phải chinh     phục sau cùng. Ðại Hãn cũng biết rằng dẫu 
cho     tập hợp sức mạnh của trăm vạn hùng binh cũng không     thể đánh 
bại kẻ thù ấy, chinh phục vương quốc     ấy. Ông cho đi tìm một người 
trợ thủ, tìm cố vấn     thông thái nhất và khôn ngoan nhất để tập hợp   
  được sức mạnh siêu nhiên. Sứ giả của Ðại Hãn đi     vào núi Chung nam 
thỉnh cầu Ðạo trưởng Khưu Xử Cơ.     Ðạo trưởng khởi hành, băng sa mạc, 
đến tận     đại bản doanh của Ðại Hãn, để giảng giải cho     Ðại Hãn ý 
nghĩa trường sinh bất tử, những ẩn     nghĩa huyền vi từ quyển thiên thư
 năm nghìn     chữ của Thái thượng Lão quân. Cuối quyển thiên     thư, 
khi tất cả ẩn ngữ coi như đã phơi bày ý     nghĩa thâm sâu. Khả hãn chỉ 
xác nhận được một     điều: ta sẽ là người chiến bại trong cuộc     
chiến cuối cùng ấy.
Vậy, ý nghĩa của chinh     phục là gì?
Mỗi người trong chúng ta     sống và đi tìm một cái gì đó, một ý 
nghĩa     nào đó, cho sự sống hay lẽ sống của mình. Với     tuyệt đại đa
 số, tình yêu và hạnh phúc là lẽ     sống, hoặc là tài sản, hoặc danh 
vọng, hoặc     quyền lực, là lẽ sống. Người ta tự đày     đọa tâm trí 
mình, làm khổ nhọc hình hài     mình, để đuổi bắt những gì được coi là 
tinh     hoa của đời sống. Người ta cũng biết rằng ngoài     những cái 
lẽ sống phù du, ảo ảnh của hạnh phúc,     còn có những phương trời cao 
rộng, còn có con     đường chí thiện; nhưng chỉ một số rất ít     người 
bước theo hướng đó, và lại rất ít người     đến đích. Vì sao thế?
Có một nhà nghiên cứu văn     học, khi viết về nhà thơ Lý Bạch,     
không tiếc lời ca ngợi con người tài và đời     sống phóng khoáng ấy. 
Rồi nhà nghiên cứu kết     luận: nhưng chúng ta không sốnh như Lý Bạch  
   được, vì chúng ta còn có gia đình vợ con, và     nhiều thứ ràng buộc 
khác. Phải chăng tất cả     chúng ta đều sinh ra với một dây thòng lọng 
    treo sẵn nơi cổ, còn Lý Bạch thì không? Phải     chăng chúng ta chỉ 
được phép chiêm ngưỡng, thán     phục những cuộc đời và những nhân cách 
cao thượng,     như người hành khất đói rách chỉ được phép từ     xa 
đứng nhìn một cách them thuồng những ngọc ngà     châu báu trên thân thể
 một công nương mỹ     miều? Lý Bạch không thể sống như ta, và     ta 
cũng chẳng cần phải trở thành người như Lý     Bạch để được người đời 
thán phục. Mỗi     người ẩn chứa trong tự thân một kho báu vô tận.     
Cần gì phải vay mượn hay ăn cắp giá tri của tha     nhân. Không nên tự 
đánh giá mình quá thấp kém.
Người cùng tử trong kinh Pháp     Hoa, không dám vọng tưởng bản thân 
là con trai     và cũng là người thừa kế duy nhất của vị     trưởng giả 
giàu sang, mà thế lực có khi còn lấn     lướt trên hàng khanh tướng của 
triều đình. Anh     chàng trai trẻ này cảm thấy sung sướng khi người ta 
    nhận mình làm một tôi tớ hèn mọn, và rất lấy     làm vinh dự được là
 tôi tớ hèn mọn của gia     đình sang cả ấy. Vinh dự với công việc quét 
    dọn các hố xí. Vinh dự được nằm ngủ trong     chuồng ngựa. Thế 
nhưng, tự bản chất, trong     huyết thống, và như một định mệnh quái dị,
     nó phải là người thừa kế duy nhất của gia đình     ông trưởng giả. 
Nó chỉ được công nhận tư cách     thừa kế khi nào tự nhận ra nguồn gốc 
huyết     thống của mình, tự khẳng định giá trị cao sang của     mình. 
Không thể rằng một kẻ tự xác nhận giá     trị con người của nó không cao
 hơn giá trị con ngựa     nòi của ông chủ, mà kẻ đó lại có ý nghĩa     
muốn khẳng định mình là kẻ thừa kế duy nhất.     Ðó không phải là thừa 
kế, mà là âm mưu sang     đoạt. Chắc chắn nó sẽ phải bị trừng phạt vì 
tham     vọng điên rồ. Ở đây, trong khi chúng ta     không tự khẳng định
 được phẩm chất cao quý     của mình, không nhìn thấy những giá trị cao 
cả của     đời sống; những giá trị không cao hơn các hàng     ghế và các
 nấc thang xã hội đã được cố định     như là trật tự không thể đảo lộn; 
ấy thế     mà nghĩ rằng "Ta là Phật tử", nghĩa là kẻ     thừa tự hợp 
pháp của gia tộc Như lai, há chẳng phải     là một sự soán nghịch chăng?
Trong số những người bạn trẻ     của tôi, không ít người cố vươn lên,
 tự khẳng     định giá trị bản thân; tự cho rằng khi cần và     nếu muốn
 thì có thể khoác lên mình phẩm     phục sang nhất, ngồi ở địa vị cao 
nhất trong xã hội     không phải là khó; và khi không cần thiết thì     
cũng có thể "vứt bỏ ngai vàng như đôi dép     rách". Những người bạn ấy,
 sau một thời gian     vật lộn với đời để tự khẳng định giá trị     của 
mình, có bạn "may mắn" leo lên được     chiếc ghế cao, bỗng chợt thấy 
tất cả     ý nghĩa và giá trị của đời sống đều     được vẽ vời, được 
khắc chạm lên chiếc     ghế này. Từ đó, họ cố buộc chặt mình vào     đó,
 và quyết tâm bảo vệ nó "với bất     cứ giá nào".
Cũng có người bạn, sau cuộc     tình đổ vỡ, chợt thấy hạnh phúc trong
 vòng tay chỉ     là ảo ảnh. Anh tìm đến tôi sau những ngày lang     
thang, đau khổ. Không phải anh đến tìm nơi tôi     một nguồn an ủi, mà 
đến để giảng cho tôi     một bài pháp rất hay về nghĩa của tình yêu và  
   vĩnh cửu; hạnh phúc chân thật và lẽ sống cao cả,     chí thiện. Trong
 khi lặng lẽ nghe anh nói, cảm     thấy như mình đang uống từng giọt 
nước cam lồ     ngưng tụ từ những giọt nước mắt nóng bỏng; và     thầm 
tự hỏi: bạn mình đã "chứng ngộ Niết     bàn" rồi chăng? Phải thú nhận 
rằng, bây giờ,     đã ba mươi năm sau, tôi vẫn không quên được     "bài 
thuyết pháp" tuyệt vời ấy.     Nhưng chỉ một thời gian ngắn thôi; anh 
lại lao mình     chạy theo những cuộc tình mới. Tôi hỏi. Anh nói,     
hương vị ngọt ngào của mối tình đầu ấy không     nhạt mờ theo năm tháng 
được. Nó vĩnh viễn ẩn kín     ở một góc tối nào đó trong trái tim anh. 
Anh đuổi     theo những mối tình hời hợt, thoáng chốc; chạy theo     
danh vọng phù hoa; tất cả chỉ muốn quên đi những     gì đã đi và đi mất 
mà không bao giờ níu kéo lại     được. Thỉnh thoảng, nhớ lại anh, tôi tự
 hỏi, bây     giờ thực tế anh đang gặt hái những thành công     trên 
đường đời; nếu nghĩ lại những năm tháng     của tuổi trẻ ấy, anh có thấy
 mình dại dột chăng?     Là đuổi bắt ảo ảnh chăng? Và giữa hai quãng đời
     ấy, thật sự đâu là ảo ảnh?
Người ta nói, tuổi trẻ các     bạn đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc 
đời; vậy     hãy chuẩn bị hành trang mà vào đời. Tôi muốn nói     cách 
khác. Bằng tuổi trẻ của mình đã đì qua, tôi     muốn nói rằng, tuổi trẻ 
các bạn đang được đặt     trước hai câu hỏi cần phải trả lời dứt khoát, 
hay     trước hai ngả đường cần phải lựa chọn không     lưỡng lự: tình 
yêu và sự nghiệp. Trước mặt     các bạn là con đường thăm thẳm, đang ẩn 
hiện     mơ hồ dưới ánh sao mai. Chưa phải là buổi bình minh     để các 
bạn thấy rõ mình đang đứng đâu và con     đường mình sẽ đi đang dẫn về 
đâu. Và trước     mắt có thật sự là hai ngả đường phải lựa     chọn, hay
 thực tế chỉ một mà thôi? Các bạn     sẽ tiến tới theo hướng nào? Học 
tiến lên     theo con đường công danh sự nghiệp, bởi vì     "đã sinh ra ở
 trong trời đất, phải có danh gì     với núi sông"? Hay săn đuổi bóng 
dáng một mùa     xuân vĩnh cửu? Cả hai ý nghĩa, các bạn trẻ     đều hiểu
 rõ. Chúng ta không cần biện     giải dài dòng. Có điều, sự hiểu biết   
  của các bạn về con đường trước mắt không phải     do chính mình đã 
nhìn thấy, như thấy rõ con đường     mình đang đi, khi ánh bình minh 
xuất hiện; mà do     dấu vết của nhiều thế hệ đì trước.     Dễ có mấy ai
 tự vạch cho mình một lối đi riêng     biệt, không dẫm theo bất cứ lối 
mòn nào.
Lần bước theo những vết     mờ của người đi trước, tuổi trẻ định 
hướng cho     tương lai của mình. Trong số họ, rất ít người     bước ra 
khỏi bóng đêm của rừng rậm, để bằng     chính đôi mắt của mình, nhìn 
thấy rõ con đường     đang đi đang chạy theo hướng nào, dưới mặt trời   
  rực sáng của ban mai.
Chúng ta hãy đi tìm một     người trong số rất ít người ấy. Người 
không xa lạ     với chúng ta. Tôi muốn nhắc các ban vua Trần Nhân     
Tông. Tuổi trẻ, lớn lên giữa cung đình xa hoa, đầy     lạc thú, nhưng 
người thiếu niên vương giả lại     sống như một ẩn sỹ ngay giữa hoàng 
thành. Trường     trai, khổ hạnh; không biết người ta có nhìn thấy     
phong độ hào hoa nơi thiếu niên vương giả này     hay không. Nhưng vua 
cha nhìn thân thể gầy còm     của người kế vị ngai vàng mà khóc: Biết 
con     có đủ nghị lực để giữ vững giền mối giang     sơn chăng? Tuy 
vậy, con người ấy, về sau, khi ngự     trị trên ngai vàng, làm chủ một 
đất nước, không     chỉ đã tự khẳng định giá trị bản thân, mà còn     
khẳng định ý nghĩa sinh tồn của một dân tộc.     Dù ngồi trên bệ rồng 
cao vời vợi; dù xông pha     chiến trận; hay dù trên vó ngựa khải hoàn, 
từ     những chiến thắng oanh liệt; mà cho đến     nay, trong bóng đền 
khuya, trong bóng đêm tịch     mịch của lịch sử, chúng ta vẫn mường 
tượng nhịp     mõ công phu và giọng kinh man mác nhưng vẫn rành     rọt 
khí phách anh hùng của bậc quân vương vốn     coi ngai vàng như đôi dép 
bỏ: "Nhất thiết     hữu vi pháp, Như mộng huyễn bào ảnh". Làm sao     
trong con mắt nhìn, thế giới này chỉ tồn tại như     hạt sương trên đầu 
cỏ, lại có thể định     hướng không chỉ cuộc đời của riêng mình mà cho 
cả     vận mệnh của dân tộc? Hy vọng các bạn trẻ     có thể tự mình tìm 
thấy câu trả lời. Bởi vì,     nếu các bạn có thể trả lời được câu hỏi   
  ấy, các bạn cũng có thể định hướng cuộc đời     của mình mà không e 
ngại rằng sẽ có điều nhầm     lẫn.
Bây giờ, chúng ta hãy trở lại     đề tài thảo luận. Rất nhiều Anh Chị
 khi nghe     đọc lên đề tài, nghĩ rằng diễn giả sẽ nêu     lên một hình
 thái đạo Phật như thế nào đó,     sau đó nghiệm xét xem hình thái ấy có
 những     điểm nào phú hợp với tuổi trẻ, ích lợi     thiết thực cho 
tuổi trẻ. Cho đến đây, chưa     có hình thái nào được giới thiệu. Có Anh
 Chị     nào cảm thấy thất vọng không? Cũng nên thất     vọng một ít. 
Như thế để chứng tỏ rằng     chúng ta đến với đề tài không phải thụ     
động; ai nói sao nghe vậy. Nhất định, phải có sự     lựa chọn; dù không 
phải là lựa chọn một     cách tùy tiện. Khởi đầu của nhận thức, tất     
phải có sự lựa chọn. Hoạt động trí năng của     tuổi trẻ, trước tất cả, 
là khả năng lựa chọn.     Tuổi trẻ học tập để biết lựa chọn.     Ðịnh 
hướng cho tương lai của mình bằng sự lựa     chọn sáng suốt.
Vả lại, ở đây ta cũng không     nên thất vọng nếu nói rằng không có 
một     hình thái đạo Phật nhất định nào dành riêng cho     tuổi trẻ. 
Chỉ có một mảnh trăng trên trời. Nhưng     là trăng bạc màu tang tóc; 
hay trăng tươi mát hồn     nhiên; hoặc là trăng thề làm chứng cho trái 
tim     chung thủy; và cũng có khi là "trăng già độc     địa làm sao, xe
 dây chẳng lựa buộc vào như     chơi". Cũng có tuổi trẻ đến với đạo 
Phật,     mong cầu giọt nước cành dương làm sống dậy một     tâm hồn khô
 héo vì tình yêu bị phản bội. Cũng có     tuổi trẻ đến với đạo Phật để 
gột rửa     sạch "gót danh lợi bùn pha sắc xám, mặt công     hầu nằng 
rám mùi dâu". Các bạn trẻ ấy tự tìm     thấy hình thái đạo Phật thích 
hợp với mình.     Nếu đạo Phật không đáp ứng được cho những     tâm hồn 
đau khổ, chán chường cuộc sống ấy, chẳng     khác nào y sĩ từ chối bịnh 
nhân. Vậy thì, các bạn     trẻ cũng nên tự mình tìm cho mình một hình 
thài cho     đạo Phật thích hợp; không phải là hình thái được     lập 
thành khuôn mẫu do bởi các Anh Chị trưởng, do     các Ðại đức, Thượng 
tọa, hay do các nhà nghiên     cứu uyên bác. Một thiền sư Việt nam đã 
nói:     "Nam nhi tự xung thiên chí, hưu hướng Như lai     hành xứ 
hành". Ta hãy đi con đường do chính ta     lựa chọn, không cần gì phải 
lắc nhắc theo dấu     vết của Như lai. Khẩu khí này nhiều khi     khiến 
ta sợ hãi, e rằng có quá tự phụ, quá ngạo     mạn chăng? Ðừng có phổ 
nhạc những lời ấy thành     giai điệu với tiết tấu hành khúc dồn dập,   
  mà hãy thử phổ thành một sonata nhỏ của mặt hồ     tĩnh lặng, ta sẽ 
nghe được âm hưởng này: hãy bình     thản tự chọn cho mình một hướng đi,
 sẵn sàng     chịu trách nhiệm đối với hậu quả xuất hiện     trên hướng 
đi ma ta đã chọn. Lời Phật cần ghi     nhớ: "Chúng sanh là kẻ thừa tự 
những hành vi mà     nó đã làm". Và còn có lời Phật khác nữa:     "Hãy 
là kẻ thừa tự Chánh pháp của Như lai; chớ     đừng là kẻ thừa tự tài 
vật".
Các bạn trẻ đang học tập     để chuẩn bị cho mình xứng đáng là kẻ 
thừa sự.     Kế thừa gia nghiệp của ông cha, cũng dòng     họ. Kế thừa 
sự nghiệp của dân tộc.     Kế thừa di sản nhân loại. Dù đặt ở vị trí    
 nào; bản thân của các bạn trẻ trước hết phải     sẽ là người thừa kế. 
Thành công hay thất bại     trong sự nghiệp thừa kế của mình, đó là     
trách nhiệm của từng người, của từng cá nhân.     Hãy tự đào luyện cho 
mình một trí tuệ, một     bản lãnh, để sáng suốt lựa chọn hướng đi,     
và dũng cảm chịu trách nhiệm những gì ta đã     lựa chọn và gây ra cho 
bản thân và cho cả chúng     sanh.
Không có đạo Phật chung chung     cho đồng loạt tuổi trẻ. Mỗi cá nhân
 tuổi trẻ     là biểu hiện của mỗi hình thái đạo Phật     sinh động.
Chúc các Anh Chị có đầy đủ     nghị lực để chinh phục những vương 
quốc cần     chinh phục; để chiến thắng những sức mạnh     cần chiến 
thắng./.