Ngày quen nhau ông ấy cũng đã có Dế mèn phiêu lưu ký,
 bà Cúc kể. Nhưng ngày đó văn chương của ông chưa nổi tiếng như thời sau
 này. Tuy nhiên có một điều bà Tô Hoài lấy làm ngạc nhiên là từ ngày đó 
cho đến những ngày theo ông di tản, những ngày hòa bình lập lại cho đến 
cả những ngày tháng nằm trên giường bệnh, tác giả của Dế mèn phiêu lưu ký chưa bao giờ ngừng viết.
Bà luôn thấy ông viết khi tác phẩm được hân hoan chào đón, cả khi nhà
 xuất bản trả lại bản in, cả khi dư luận lên tiếng. “Mỗi ngày ông đều 
cầm bút và tập bản thảo của ông cứ dày theo thời gian”. 
Mùa xuân này nhà văn 
Tô Hoài bước sang tuổi 91, vợ ông, bà Nguyễn Thị Cúc cũng đã ở tuổi 85. 
Gần 70 năm gắn bó đời vợ chồng từ lúc cuộc sống còn nhiều vất vả cho đến
 lúc tóc bạc, răng long, với người phụ nữ Hà thành đài các thưở xưa, 
chồng bà, nhà văn Tô Hoài vẫn là con dế thích lang thang, nhưng say đi 
vì say viết chứ không say thêm điều gì khác.
Bà Cúc kể, năm nay dù 
mắt ông đã không còn tinh tường, muốn xem tin tức phải có người đọc báo 
giúp, chân tay ông làm mọi việc đều khó khăn nhưng ông vẫn khoe bà, tết 
này viết được hai bài báo. Bà Cúc kể, hai bài báo đó trước đây ông chỉ 
viết trong một ngày, nhưng giờ đây để có hai bài báo chưa đầy 3000 chữ 
ông phải viết nó trong cả tháng. Nhưng ông ấy hoan hỉ lắm, bà kể.
Ông ấy chẳng thay đổi gì
Người phụ nữ đài các 
Nguyễn Thị Cúc thưở xưa giờ vẫn đẹp. Bà kể rằng, khi nhìn thấy Tô Hoài 
lần đầu tiên trong dịp ông về nhà cùng với anh trai mình, bà đã nhận 
thấy sự khác thường của người thanh niên ấy. Nhìn đôi dép cao su mòn vẹt
 làm bà tin ngay lời anh trai kể, ông ấy đã đi bộ nhiều năm từ nhà lên 
trường ở phố Hàng Than để học. “Anh ấy chỉ mặc một bộ đồ cũ kỹ duy nhất 
ấy trong nhiều lần đến nhà tôi”. Và cô gái lãng mạn thích thơ và hay đọc
 truyện ấy hiểu rằng, người đàn ông này có chí, nhất định sẽ làm nên sự 
nghiệp.
  
    
      |  | 
    
      | Nhà văn Tô Hoài, Ảnh Đất Việt | 
  
Tô Hoài là người dễ tính, lành 
hiền. Trong gia đình ông chẳng bao giờ cáu gắt với vợ con. Ông cũng rất 
dễ ăn, cho ăn gì là ăn nấy chẳng bao giờ đòi hỏi. Nếu vợ nấu món không 
thích, ông chỉ bảo hôm nay không muốn ăn chứ không giờ kêu ca, bà Cúc 
kể. Có điều đặc biệt là nhà văn không bao giờ nhớ được số điện thoại của
 ai, kể cả nhà mình. Bà Cúc bảo: “Cái gì ông ấy cũng cho là bình 
thường”. Có lẽ vì thế ngay cả những trận bút chiến nảy lửa về tác phẩm 
của mình diễn ra ở trên khắp mặt báo ông Tô Hoài cũng vẫn lẳng lặng ngồi
 vào bàn và tiếp tục viết.
Bà tiếp lời: “Ông ấy 
dễ tính ngay cả trong việc người ta cho là cần không gian sáng tạo. Có 
lần bạn đến nhà chơi, thoắt cái không thấy tiếng ông đâu, và sau đó phát
 hiện ra nhà văn đang ngồi vắt vẻo trên một cái ghế và hý hoáy viết”.
Tô Hoài không có thói 
quen “quan trọng hóa vấn đề”. Việc nào xảy đến ông cũng bình tĩnh và suy
 xét, tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi tại sao. Bà Tô Hoài kể, khi 
10 năm, Cát bụi chân ai, Chiều chiều bị cấm in ông trở về 
xếp ngay ngắn tập bản thảo trên giá. Ông bảo, lúc này người ta chưa hiểu
 thì lúc khác sẽ phải hiểu. Thế rồi ông lại tiếp tục viết. Đối với Tô 
Hoài viết là việc cần phải làm mỗi ngày, cho dù ông không nhớ tất cả các
 tác phẩm và những câu chuyện mình đã kể trong khi có thể nhớ rất nhiều 
chuyện của bạn bè.”Ông ấy luôn viết trên cơ sở những suy nghĩ của mình 
chứ không vì những nhận xét của người khác mà thay đổi”, bà Cúc nhận xét
 về chồng.
Về những người bạn trong cuộc đời của Tô Hoài, bà Cúc cho biết, trong 
cuộc đời của ông có nhiều bè bạn, bà không nhớ hết tên những người bạn 
đã đến thăm ông. Bà cũng tin người như ông thì hiếm người ghét. Nhưng có
 một người bạn từ thưở hàn vi của ông mà bà không bao giờ quên đó là Vũ 
Ngọc Phan. Bà Cúc bảo: “cách mà ông ấy giúp cho chồng tôi một cái cần 
câu thay vì cho một con cá là cách ông Phan giúp cho Tô Hoài luôn vững 
một niềm tin để viết”. Chính vì thế cho đến bây giờ những người con của 
ông Phan như Vũ Tuyên Hoàng, Giáng Hương đều coi gia đình Tô Hoài như 
những người thân, bà Cúc kể.
Người đàn ông lành hiền
Nếu trong nghề viết Tô
 Hoài được công nhận, được rạng danh thì trong gia đình, theo bà Cúc ông
 chưa hẳn là người chồng, người cha lý tưởng, bởi “ông ấy lành lắm”. Sự 
lành hiền mà theo bà Cúc thường mang theo đi của vợ con ông nhiều cơ hội
 tốt. Bà Cúc kể, cái nhà ở Đoàn Nhữ Hải ông có được bây giờ là nhờ bạn, 
nhà ở Nghĩa Đô cũng do một người giúp đỡ tận tình mà có được. Cứ như ông
 ấy thì không khéo chẳng có nhà để ở, bà Cúc nói.
  
    
      |  | 
    
      | Tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà văn Tô Hoài, Ảnh ST | 
  
Cũng vì sự liêm khiết và luôn làm
 những điều mà mình cho là đúng nên cái thời người ta đi nước ngoài còn 
là cả niềm mơ ước, có thể làm giàu sau mỗi chuyến đi thì quà ông “Dế 
mèn” mang về cho vợ chỉ là một xâu ớt cay. Món quà giá trị nhất bà Tô 
Hoài nhận được từ chồng mà bà vẫn giữ đến giờ là một chiếc áo dài ông 
mua tặng bà sau một chuyến đi Lào.
Tất nhiên bà không 
giận ông về những điều đó, bởi bà hiểu không có ai hoàn hảo, và cuộc đời
 bà được ông bù đắp bằng những niềm tin mạnh mẽ hơn. Bà Tô Hoài kể, ông 
ấy thường nhận với bạn bè mình là con dế mèn, suy nghĩ cũng “dế mèn”. Và
 con dế ấy suốt đời lang thang.
“Ông ấy đã đi không 
biết bao nước, đến hầu khắp tất cả các vùng ở Việt Nam”. Trước mỗi 
chuyến đi ông chỉ dặn bà vẻn vẹn một câu: “Ngày mai tôi đi bà ở nhà giữ 
gìn sức khỏe và chăm sóc con cái” rồi xách túi lên đường. Những ngày 
kháng chiến không nói làm gì, sau này hòa bình lập lại ông ấy vẫn coi 
những chuyến đi là tiền đề cho việc viết.
Nhà văn Tô Hoài từng 
cho rằng, Cervantes có được Đôn - ki – hô – tê là nhờ làm nghề đi thu 
thuế khắp đất nước, Cao Hành Kiện có Linh Sơn cũng nhờ những chuyến vể 
thăm vùng phía Bắc Trung Hoa.
Vì thế, cứ rảnh ông 
lại lên đường. Chính vì quan niệm đó sau mỗi chuyến đi Tô Hoài đều có 
sản phẩm. Chuyến lên Tây Bắc 8 tháng năm 1992 ông có Tập truyện Tây Bắc,
 Ba người khác cũng là sản phẩm sau ba năm làm đội phó phụ trách tòa án 
thời cải cách ruộng đất ở Hải Dương, Thanh Hóa, Thái Bình.
Dù đi nhiều nhưng bà 
Tô Hoài thừa nhận: “Tôi chưa từng phải bận lòng về những chuyến đi của 
ông ấy”. Bà  cười bỏm bẻm mà rằng: “Sau những chuyến đi ông ấy vẫn trong
 trắng trở về”. Cho dù, nhiều bạn bè của nhà văn từng đến nhà ông to nhỏ
 về những người phụ nữ, những đứa con riêng. Nhưng bà Tô Hoài thì luôn 
tin niềm tin của mình là đúng. Chính niềm tin giản dị ấy giúp cuộc sống 
của ông bà luôn khăng khít cho đến tận bây giờ.
Giờ đây, ông sống với 
vợ chồng người con gái làm bác sĩ ở Nghĩa Đô. Ông cùng lúc mắc nhiều 
triệu chứng của bệnh tiểu đường, bệnh gút nên ở cùng con gái để tiện 
việc chăm sóc. Vào mỗi dịp cuối tuần hay lúc nhớ ông bà lại bắt xe về 
dưới đó thăm ông. “Ông ấy ham đọc, có bất cứ thứ gì trên tay đều đọc 
hết, vậy mà giờ đây muốn biết tin tức phải có người đọc báo cho nghe”, 
bà Cúc rưng rưng. Tuy nhiên, nhà văn Tô Hoài chưa ngùng viết. Bà Cúc kể,
 dù việc cầm bút đã khó khăn rất nhiều do tay ông bị run nhưng những lúc
 tinh thần minh mẫn là Tô Hoài ấy lại cầm bút. Bà Cúc kể, mới đây khi 
xuống thăm ông, ông vừa khoe bà năm nay vẫn viết được hai bài báo Tết.
Năm 2009 nhà văn phải 
nhập viện mấy lần, thời gian này ông vẫn phải ngồi xe lăn nhưng trong 
căn phòng làm việc cửa đóng kín cả ngày vẫn bề bộn giấy tờ trên bàn 
viết. Ông vẫn ấp ủ một tiểu thuyết về thời bao cấp với vốn sống 7 năm 
làm tổ trưởng tổ dân phố ở Đoàn Nhữ Hải. Nhà phê bình Vương Trí Nhàn đã 
đúng khi viết rằng Tô Hoài vẫn đặt bàn viết giữa cuộc đời.