22/04/2011 14:28 (GMT+7)
Số lượt xem: 1883
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Trong những biện pháp thiểu số hóa tín đồ Phật giáo, vốn được áp dụng từ thời mà các tôn giáo đến từ phương Tây dựa vào thế lực ngoại bang, là dùng biện pháp không gian. Họ tìm phá bỏ các ngôi chùa ở nơi thuận lợi cho việc hành đạo, chiếm đất để xây cơ sở tôn giáo khác, hay dùng không xây cơ sở tôn giáo khác thì cũng cố gắng kiếm cách tháo, loại trừ.

1. Trong phản hồi của bạn đọc Phattuvietnam.net về một hiện tượng có liên hệ đến việc tham dự lễ hội tháng giêng, có một câu chuyện mà chắc chắn tất cả bạn đọc đoán ra được nguyên nhân sâu xa của nó. Đó là ở một chỗ kẹt xe gần chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, TP.HCM) trong lễ hội tháng giêng, có người đứng ra thông báo (chắc là phải gào liên tục một cách khó khăn, khổ sở trước đám đông kẹt xe), rằng đường vào chùa bị tắc, hãy về.

Người kể lại câu chuyện đã bất chấp kẹt xe thẳng tiến đến chùa bất chấp thông báo giúp đỡ kia và để rồi không thấy việc cấm đường đâu cả, mà qua chỗ kẹt xe đường lại thông thoáng.

Rõ ràng có một số người không muốn Phật tử đến chùa dự lễ đông đảo. Họ đã phải làm cái việc không mấy đẹp như vậy để làm gì vì lợi ích của ai? Chắc chắn mọi người Phật tử chúng ta cũng đều hiểu .

2. Mục tiêu của những thế lực cải đạo là thiểu số hóa Phật giáo. Thiểu số hóa về đại thể, thiểu số hóa trong từng trường hợp. Thiểu số hóa bằng mọi cách…

Trong những biện pháp thiểu số hóa tín đồ Phật giáo, vốn được áp dụng từ thời mà các tôn giáo đến từ phương Tây dựa vào thế lực ngoại bang, là dùng biện pháp không gian.

Họ tìm phá bỏ các ngôi chùa ở nơi thuận lợi cho việc hành đạo, chiếm đất để xây cơ sở tôn giáo khác, hay dùng không xây cơ sở tôn giáo khác thì cũng cố gắng  kiếm cách tháo, loại trừ.

Vì vậy, ngày nay chúng ta thường thấy đa số các ngôi chùa nằm trong hẻm sâu, diện tích manh mún, chia cắt, không thể tập họp số đông tín đồ cho những buổi lễ lớn (vì có không gian đâu mà tập họp).

Đó là một trong những kỹ thuật thiểu số hóa tín đồ Phật giáo, chỉ cho phép (một cách làm ra vẻ dường như khách quan) Phật giáo tổ chức những cuộc lễ chỉ có một ít người tham dự. Tức là thiểu số hóa trong từng trường hợp.

Trong khi đó, cơ sở thờ tự của những tôn giáo các thế lực xâm lược đến từ phương Tây, được thực dân ủng hộ thì luôn tính đến việc đa số hóa tín đồ tham dự các cuộc lễ của họ bằng cách chiếm dụng đất công cộng.

Chúng ta thường thấy những cơ sở thờ tự tôn giáo khác ở phía trước thường là công viên, hay quảng trường công cộng, giao lộ có diện tích rộng, mà ở đó họ xây tượng thánh. Không gian công cộng trở thành không gian của riêng tôn giáo một cách gián tiếp. Giao thông công cộng vẫn được duy trì để quảng bá cho tôn giáo đó. Nhưng khi có các dịp lễ quan trọng, thì tín đồ khi đứng chật không gian bên trong các cơ sở thờ tự như vậy sẽ đứng tràn ra ngoài hành lễ trên quảng trường hay công viên phía trước.

Khi đó, không gian công cộng trở thành không gian tôn giáo hóa, phục vụ cho đông đảo người tham dự cuộc lễ tổ chức từ bên trong cơ sở thờ tự.

Chùa chiền Phật giáo hầu như đã bị loại trừ khỏi trường hợp ưu thế không gian này mà ít ai nhận thấy. Đó là hậu quả của việc cải đạo tín đồ Phật giáo một cách tinh vi, và thâm hiểm, đưa Phật giáo vào tình thế thiểu số hóa về mặt không gian hành lễ công cộng.

Hậu quả thế nào, thì bây giờ chúng ta đã rõ. Lễ Phật đản tập trung tổ chức trong sân chùa thì chật chội, ngột ngạt, gò bó, không thể quy tụ đông người. Rõ ràng là kết quả toan tính thiểu số hóa.

3.  Vì vậy, tăng ni Phật tử Việt Nam cần phải nhận thức rõ khía cạnh vừa nói trong tổng thể mưu toan thiểu số hóa đó.

Đẩy chùa vào trong hẻm để xe lớn chở đông người vào không được. Cắt đất chùa manh mún để chùa không tập trung được đông đảo tín đồ, cũng như đường tới chùa vẫn thông mà có người ra báo là tắc đường, cấm đường, bảo Phật tử quay xe đi hướng khác, đừng tìm cách đến chùa nữa.

4. Vì nhận thức như vậy, nên khi có cơ hội phá vỡ được mưu toan thiểu số hóa đó từ phương Tây, thì Phật giáo Việt Nam nên triệt để tận dụng các cơ hội đó, để khôi phục lại vị thế của mình.

Ở Hà Nội chẳng hạn, nếu chùa Báo Thiên còn, thì Phật giáo chúng ta ngày nay sẽ có thể tổ chức Đại lễ Phật đản trên quảng trường mà ngày nay là nơi thường được gọi tên bằng tên cơ sở thờ tự của một tôn giáo khác.

Từ Đại lễ Phật đản tổ chức trên khoảng sân chặt hẹp của chùa Quán Sứ, Phật giáo Hà Nội đã trở lại với vị thế của mình khi tiến tới tổ chức lễ Phật đản tại quảng trường Cung Hữu Nghị, một quảng trường lớn ở trung tâm Hà Nội.

Như thế, Phật giáo Hà Nội đã tận dụng thuận duyên, với sự giúp dỡ của chính quyền, hóa giải được một  khía cạnh của mưu toan thiểu số hóa Phật giáo, mà họ đã trù định từ hơn trăm năm trở về trước, khi phá bỏ chùa Báo Thiên ở giữa trái tim Hà Nội.

5. Trình bày nội dung như trên, chúng tôi muốn nói với quý tôn đức tăng ni Phật tử Việt Nam rằng, nếu không tranh thủ được thuận duyên, cơ hội, sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan để đưa Đại lễ Phật giáo trở lại tổ chức ở những không gian trung tâm dành cho số đông như Phật giáo Hà Nội đã làm, thì tức là chúng ta vẫn còn đang trong tình trạng bị mắc mưu, trúng kế thiểu số hóa tín đồ Phật giáo trong hoạt động tổ chức lễ lạc, một mưu kế đã được trù tính từ hơn 100 năm trước trong hoàn cảnh đất nước bị đô hộ.

MT


Trên Facebook

 

Âm lịch

Ảnh đẹp

Từ điển Online

Từ cần tra:
[Dịch văn bản]
Tra theo từ điển: