Thưa
Linh Mục Bùi đức Tiến,
Trước
hết, tôi xin thưa với Linh Mục, tôi không phải là người
theo đạo Công Giáo, tôi cũng chưa bao giờ có ý định viết
thư đến một Linh Mục đạo Công Giáo, chẳng qua vì người
hôn thê của tôi thúc bách trong hoàn cảnh hôn phối của chúng
tôi nên cuối cùng tôi quyết định viết thư đến Linh Mục.Thưa
Linh Mục, tôi không đồng ý trong cách thế đạo Công Giáo
Việt Nam sửa soạn cho những người muốn kết hôn (đạo
Công Giáo Úc không lẩm cẩm như thế), thí dụ như phải học
đạo lý hôn nhân trong vòng nhiều tháng liên tiếp. Tôi không
phải là người trong đạo, tại sao lại cưỡng ép tôi theo
học đạo? (tôi không có ý định gia nhập đạo Công Giáo).
Dù không muốn tôi vẫn phải theo vì đám cưới của tôi (tôi
kết hôn với một người Công Giáo) và vì nếu tôi không
theo lớp học đạo, ông Linh Mục không chịu làm đám cưới
cho chúng tôi. Thưa Linh Mục, tôi cũng không đồng ý trong cách
xưng hô khi gặp một Linh Mục công Giáo, tôi không phải là
người trong đạo tại sao lại bắt tôi gọi là cha xưng là
con. Gọi một người ngang hàng tuổi tác với mình là cha và
xưng là con tôi cảm thấy bị “đàn áp” về phương diện
xã giao và không ổn trong cách xử thế.
Thưa
Linh Mục, còn nhiều điều khác nữa tôi chưa tiện trình bày
trong lá thư thứ nhất này, xin Linh Mục giải đáp, giải tỏa
những thắc mắc trên và nếu có thể xin Linh Mục cho biết
tôi có thể làm lễ cưới trong nhà thờ mà không theo học
lớp đạo lý hôn nhân không? và tôi có thể xưng họ đơn
giản hơn khi tiếp xúc với các Linh Mục công Giáo không?
Thư
này được viết do ý của người hôn thê của tôi, theo tôi
thấy cô ấy rất mến phục Linh Mục trong cách sống, cách
cư xử và đặc biệt phần kiến thức của Linh Mục.
Xin
cám ơn Linh Mục.
TVN,
Resevoir, Victoria.
Thưa
anh TVN,
Tôi
tin rằng sau khi viết và gửi lá thư này cho tôi, anh cảm thấy
thoải mái nhiều so với thời gian trước đó.
Đọc
thư anh, tôi có cảm tưởng rằng hình như anh có một chút
“hằn học” với đạo Công Giáo chăng? Tôi có cảm tưởng
như thế có thể là vì cách dùng chữ của anh. Thí dụ như,
“Tôi không đồng ý... Tôi cũng không đồng ý... Còn những
điều khác nữa...”. Thật ra, điều này cũng dễ thông cảm
vì người Việt Nam càng sống ở Úc lâu ngày, phần tiếng
Việt càng nghèo nàn đi! Nhưng cũng có thể anh “hằn học”
thật sự và các từ ngữ đã được dùng một cách chính
xác. Trong thư, anh muốn tôi giải đáp, giải tỏa những “không
đồng ý” của anh. Thú thật, tôi không đủ khả năng để
làm việc này, vì tôi chắc chắn một điều, đó là, trước
khi “cưỡng ép” anh học “đạo lý hôn phối” vị Linh
Mục nào đó cũng đã một phần giải thích cho anh lý do tại
sao anh nên theo lớp “đạo lý hôn phối” này. Có lẽ để
đáp lại tấm thịnh tình của anh đã viết cho tôi do ý của
người hôn thê của anh, tôi xin chia sẻ với anh một vài ý
tưởng thô thiển sau đây. Còn việc đồng ý hay không là
do chính anh, sợ rằng tôi không giúp được.
Việc
chuẩn bị hôn nhân trong Giáo Hội Công Giáo: Điều luật 1058
của Giáo Hội Công Giáo qui định rằng: “Hôn phối của
các người Công Giáo, cho dù chỉ một bên là người Công
Giáo bị chi phối không những bởi luật Thiên Chúa (Divine
Law hay Natural Law ), mà còn bởi luật của Giáo Hội nữa”.
Luật của Giáo Hội điều 1063 qui định thêm rằng: “Các
chủ chăn có bổn phận lo liệu chuẩn bị cho những vị thành
niên, thanh niên thanh nữ và ngay cả người lớn trong việc
chuẩn bị tiến tới hôn nhân bằng việc rao giảng, huấn
luyện Giáo lý thích hợp...ngõ hầu các tín hữu được Giáo
dục về ý nghĩa của hôn nhân Kitô Giáo và về nghĩa vụ
của vợ chồng và của cha mẹ Công Giáo”.
Khi
áp dụng việc chuẩn bị này vào thực tế, các Linh Mục tổ
chức những khóa Dự bị hôn nhân và khuyến khích những người
sắp kết hôn tham dự. Trong những hoàn cảnh xã hội với
nhiều nguy cơ tan vỡ gia đình, các Linh Mục tùy theo nhận
xét khôn ngoan của mình, có thể bắt buộc tất cả hay một
số người nào đó phải tham dự nếu muốn kết lập gia đình.
Trong hoàn cảnh của người Việt Nam hiện tại trên đất
Úc, đang phải hội nhập vào một xã hội mới với nhiều
khác biệt về phong tục, tập quán, nhiều tập tục, truyền
thống tốt lành của dân tộc đang trên đường mai một, trong
số đó phải kể đến các nguy cơ đang đe dọa sự vững
bền của đời sống gia đình.
Các
Linh Mục Việt Nam đang sống tại Úc vì thế, vì lợi ích
của các tín hữu, có thể cân nhắc, đắn đo nhiều hơn khi
đối diện với những người đang chuẩn bị hôn phối. Cũng
nên nhớ một điều là việc cân nhắc đắn đo này đem lại
lợi ích cho đôi hôn nhân chứ không đem lại lợi ích cho
chính vị Linh Mục ấy.
Trong
trường hợp của anh, tôi nghĩ anh nên tìm hiểu và chuẩn
bị “đồng ý” đi là vừa. Không phải chỉ về vấn đề
tôn Giáo mà còn cả những khía cạnh khác nữa, từ người
hôn thê của anh, vì dù muốn dù không khi anh đã quyết định
lập gia đình với người ấy là anh phải chấp nhận việc
sống chung với một người theo đạo Công Giáo suốt đời
anh. Làm sao anh có thể tạo được hạnh phúc gia đình khi
hai người lúc nào cũng không đồng ý với nhau được, ngay
cả việc không đồng ý về lãnh vực tôn giáo.
Vấn
đề xưng hô với các Linh Mục công Giáo: Về vấn đề này,
thú thật với anh, tôi cũng khổ tâm không ít và tôi nghĩ
các Linh Mục khác chắc cũng vậy. Đó là trong nhiều trường
hợp tôi cảm thấy khổ tâm khi một người đáng tuổi cha
chú mình xưng họ với mình là con...Tự cảm thấy xấu hổ
vì mình không xứng đáng, không tốt lành đủ để nhận sự
chúc tụng đáng kính ấy. Nhưng biết sao được, sự việc
đã có trong Giáo Hội Việt Nam bốn, năm trăm năm nay rồi.
Theo lý luận kiểu “lô gích móc xích”, thì nếu mình không
chấp nhận tập tục của một xã hội là mình bị đào thải
khỏi xã hội ấy; Trong một xã hội có mười người chẳng
hạn, một vấn đề thực sự khó chấp nhận, nhưng nếu chín
người họ chấp nhận, chỉ còn một mình mình thì mình chơi
với ai?
Riêng
về phần anh, anh cứ việc xưng hô với các linh mục theo ý
anh. Danh từ nào anh cảm thấy thoải mái, hợp với xã giao
và ổn thỏa thì anh cứ việc dùng. Một Linh mục có được
người gọi là anh, là chú, là cậu chắc cũng vui thôi, còn
về việc anh không theo lớp chuẩn bị hôn nhân mà vẫn muốn
làm lễ cưới trong nhà thờ cũng có thể được, nếu anh
tìm được một anh hay một chú Linh mục nào đó đồng ý
giúp anh.
Cuối
cùng, nếu anh mua tờ báo có mục giải đáp này, anh đừng
đưa cho người hôn thê anh đọc, sợ rằng cô ấy sẽ hết
“mến phục” tôi mất. Chúc anh vui.
Linh
Mục Joseph Bùi-Đức-Tiến
Our
Lady of Perpetual Help Church
14
Bedford Road, Ringwood 3134
AUSTRALIA