Thưa
Cha,
Con
tên là NVN, hiện đang sống tại vùng St. Albans tiểu-bang Victoria.
Con có một vấn đề xin Cha giúp cho ý-kiến, có lẽ đây không
phải là một thắc mắc cha ạ! Để khỏi làm mất thì giờ
quí báu của Cha, con xin đi thẳng vào vấn đề.
Thưa
Cha, con sắp sửa lập gia-đình trong dịp cuối năm này, người
hôn-phu của con tên là T., không phải là người trong đạo
công-giáo. Còn con thì công-giáo nhiều đời rồi. Khi bắt
đầu quen nhau, chúng con đã chẳng có ý-định kết-hôn gì
cả, nhưng càng ngày càng gần gũi nhau hơn và tình cảm càng
nặng nề hơn, để cuối cùng chúng con phải quyết-định
làm đám cưới.
Khi
đưa vấn đề ra trong gia đình thì gia-đình con phản đối
dữ dội, cho rằng việc kết hôn với một người khác đạo
như thế sẽ không mang lại hạnh phúc, sẽ dễ dàng đổ vỡ,
con cái sau này sẽ lộn xộn, rồi gia-đình đưa ra nhiều thí
dụ điển hình về những trường hợp gia đình vì hai vợ
chồng khác tôn giáo mà đổ vỡ. Đầu tiên con chỉ biết
khóc thôi, nhưng sau đó thì con tìm đủ mọi cách để biện
hộ cho hoàn cảnh của con, nào là: cũng có những gia đình
cả hai vợ chồng cùng một tôn giáo mà vẫn đổ vỡ, nào
là: có những gia đình hai vợ chồng khác đạo mà vẫn hạnh
phúc đầm ấm vui vẻ.
Cuối
cùng gia đình con xiêu lòng (chắc vì thấy chúng con thương
yêu nhau quá chăng?) nhưng ra những điều kiện như sau:
-
Anh T. không được phép ngăn cản con trong việc giữ đạo,
đọc kinh xem lễ và cầu nguyện.
-
Tất cả những đứa con sau này sẽ phải được rửa tội
theo đạo Công giáo và phải được hướng dẫn giáo lý đàng
hoàng. Với hai điều kiện này anh T. đều chấp nhận, nhưng
theo con nhận xét hình như anh T. tự ái trong những yêu cầu
này, vì mấy lúc sau này con thấy thái độ anh ấy có vẻ
khác.
Chúng
con đang chuẩn-bị cho ngày cưới vào dịp cuối năm nay. Ba
con cho biết hai điều-kiện về tôn giáo vừa nêu bên trên
phải được thề hứa và tôn trọng đàng hoàng, nếu không,
ba con sẽ không đồng ý và không tham dự đám cưới của
chúng con.
Thưa
Cha, bây giờ con phải làm gì? Xin Cha giúp cho con vì con bối
rối quá ! Con cũng chưa dám nói với anh T. vì việc phải thề
hứa này nọ về vấn-đề tôn-giáo.
Xin
Cha giúp con.
NVN.
St. Albans
Cứ
loay hoay mãi khi đọc thư của NVN, sự loay hoay xoay vòng trong
cái tên NVN. Cứ như sự thường “thông dịch” một cái
tên viết tắt thì chữ V ở giữa phải được “dịch”
là Văn và người mang tên NVN chắc phải là con trai hay đàn
ông. Nhưng trong trường hợp này N.V.N là một cô gái, chẳng
sao, ở thời đại này con gái có khả năng về “Văn” hay
về “Võ” cũng không được coi là bất thường so với xã-hội
Việt-Nam mấy chục năm về trước.
NVN
viết rằng đây không phải là thắc mắc mà chỉ là xin giúp
ý-kiến. Theo tôi, đây là một thắc mắc hẳn hòi, và tôi
xin giải đáp thắc mắc này:
Điều
luật 1086 qui định: “Hôn phối sẽ vô hiệu giữa một người
đã được rửa tội trong Giáo Hội Công giáo hay đã được
nhận vào Giáo hội và chưa công khai bỏ Giáo Hội với một
người chưa bao giờ được rửa tội.”
Nếu
hôn-phối này muốn được hữu hiệu — khi cử-hành, phần
người công giáo phải được Giáo-Hội ban “phép chuẩn”
(Dispensation ).
Về
“phép chuẩn”,
điều luật 1125 qui-định như sau: “Nếu có lý do chính đáng
và hợp lý, Bản Quyền sở tại có thể ban phép chuẩn cho
hôn phối hỗn hợp (khác đạo). Tuy nhiên, đừng nên ban phép
khi chưa hội đủ những điều kiện sau đây:
-
Bên
công-giáo phải tuyên-bố sẵn sàng xa tránh mọi nguy cơ làm
tổn thất Đức Tin, và hứa thành thật sẽ làm hết mọi
sự có thể, để con cái được rửa tội và giáo-dục trong
Giáo Hội Công giáo.
-
Vào lúc thuận lợi, phải cho bên không công giáo biết những
lời hứa mà người bên công giáo phải giữ, để chính họ
được thực sự ý thức về lời hứa và bổn phận của
bên công giáo.
-
Cả hai bên phải được giáo huấnvề
các mục đích và đặc tính cốt yếu của hôn-phối và không
bên nào được loại bỏ các điều ấy.
Qua
hai điều luật trên đây tưởng đã quá rõ ràng trong hoàn
cảnh hôn phối của N. và T. Để vấn đề không còn bị rắc
rối. Tỉ như Ba của N. chưa hài lòng hay T. sẽ tự ái, tôi
xin tóm lược như sau:
-
Trước khi cử hành hôn phối với T., N. phải xin “phép chuẩn”
-
Phép chuẩn này chỉ được Giáo hội cấp, nếu N. thành
thật hứa là sẽ giữ đạo sốt sắng và làm hết mọi sự
có thể để con cái được rửa tội và giáo dục trong Giáo-Hội
Công giáo.
-
Bên anh T. sẽ không phải thề hứa gì cả. Anh chỉ được
cho biết rằng người vợ của anh đã thành thật thề hứa
những điều trên.
-
Cả hai người N. và T. nên được chuẩn-bị hôn nhân kỹ
càng qua các lớp Dự bị Hôn nhân được tổ chức do Giáo-hội
qua các họ đạo liên hệ.
Để
tránh các khó khăn khác, đề nghị N. nên đưa cho Ba đọc
lời giải đáp này và nếu ông Cụ vẫn chưa thoả mãn, xin
cứ nêu những ưu-tư khác, tôi sẽ cố gắng giúp trong khả
năng hạn hẹp.
Chúc
N., T. và gia-đình có được nhiều hồng ân Chúa trong Mùa
Phục Sinh này. Thân mến,
Linh
Mục Bùi đức Tiến
(http://buiductien.com/index_html)