Con
lấy vợ là một người công giáo và con đã quyết giữ đạo
của mình là đạo Phật. Con đã đọc quyển sách " Living Budha,
Living Christ" của Sư Ông Nhất Hạnh, con sống trong tinh thần
tôn trọng tín ngưỡng, nhưng khi có con thì vợ con một mực
không cho phép con đưa con của con lên Chùa, và trong nhà thì
không chỉ thờ một mình Chúa. Điều này con cũng rất hiểu
là vợ con bị kẹt trong perception, rất là khổ sở vì perception
này. Con thì OK, Phật tại tâm thôi, nhưng con của con là của
chung, con cảm thấy mình bị xử ép, và buồn lắm. Nhiều
lúc muốn ly dị nhưng con còn nhỏ, hơn nữa ly dị vì tôn
giáo thì không đúng con cũng đang bị kẹt trong perception là
Phật và Chúa. Con muốn con của con biết nội ngoại tức biết
hai gốc rễ tâm linh để sau này lớn lên không bị kẹt và
sinh tâm kỳ thị. Xin quí thầy và sư cô giúp đỡ
TRẢ
LỜI
Đọc
thư anh xong, chúng tôi rất thương cho đứa trẻ. Nó đang là
nạn nhân của tôn giáo. Anh chị có thấy điều này không?
Nếu
anh 'quyết tử' vì đạo Phật mà gia đình phải cắn đắn
nhau, con anh phải chứng kiến cảnh cha mẹ nó giận hờn nhau,
hơn thua với nhau vì tôn giáo, thì sự hy sinh hạnh phúc gia
đình của anh cho đạo Phật có xứng đáng không? Sự hy sinh
của chị cho đạo Công giáo có xứng đáng không? Nếu vì
đạo Phật, vì đạo Công giáo, mà vợ chồng phải bỏ nhau
để con trẻ bơ vơ, đói khát tình thương từ cha lẫn mẹ
và mái ấm gia đình, thì đạo Phật đó chỉ làm khổ gia
đình anh, đạo Công giáo ấy chỉ làm khổ gia đình chị,
vậy thì anh chị muốn con mình theo đạo của mình để làm
gì, rồi nó cũng sẽ gặp chuyện khó xử sau này y hệt như
cha mẹ nó vậy thôi. Thầy chúng tôi thường nói: 'Phật ra
đời đâu phải để cho con của Phật khổ'. Xin anh hãy nghiệm
lấy câu này để hiểu cho thật tường tận về gốc rễ
tâm linh của mình.
Anh
và chị là vợ chồng với nhau. Khi thương nhau, hai người
đã lấy đi hàng rào tôn giáo để đi đến hôn nhân hoàn
toàn không kỳ thị. Vậy tình thương đó bây giờ đâu rồi?
Tinh thần không kỳ thị đó đâu rồi? Tình thương đó là
đạo Phật. Tinh thần không kỳ thị đó là đạo Phật. Đó
là đạo Phật trong cuộc sống hàng ngày. Anh đã đánh mất
đạo Phật như anh đã đánh mất tình thương cho vợ anh vậy.
Chuyện của anh chị, gợi lại cho chúng tôi một câu chuyện
khác, có thật:
- Có
một gia đình nọ có hai đứa con. Trong nhà chỉ độc nhất
có một cái ti-vi, mà thằng lớn ưa coi phim cao bồi, thằng
nhỏ ưa coi phim hoạt họa. Cứ đến ngày thứ bảy là chúng
giành nhau cái ti-vi. Thằng lớn nói cái lý của thằng lớn:
'Nó là em, nó không được cãi.' Thằng em nói cái lý của
thằng em: 'Ảnh là anh mà ảnh không biết nhường nhịn em.'
Người cha muốn xử đề huề cho cả hai đứa, nhưng đứa
nào cũng bảo cha xử ép chúng. Người cha thấy hai con không
đứa nào lắng nghe đứa nào, không đứa nào nhường nhịn
đứa nào, và tệ hơn cả là chúng không còn biết nghe đến
lời can ngăn của ông nữa. Ông giận lên và quăng cái ti-vi
đi.
Đọc
xong câu chuyện này, anh nghĩ gì? Anh tự nghiền ngẫm lại
đi.
Anh
muốn con anh tiếp xúc với đạo Phật, thì anh phải cho con
anh thấy tận mắt cái đẹp, cái lành, cái thật của đạo
Phật qua đời sống hàng ngày của anh. Nếu con anh tiếp nhận
được tấm lòng vị tha, bao dung, rộng lượng, hiểu biết
lớn... của anh, thì nó sẽ thấy gốc rễ tâm linh của ba
nó, ông nội nó rất giàu có. Và gốc rễ tâm linh đó sẽ
ăn sâu vào lòng nó mỗi ngày mỗi ngày một cách rất âm thầm.
Thành ra anh đừng lo rằng con anh sẽ mất gốc.
Anh
hãy tưởng tượng một cái cây chỉ sống trong chậu. Cây
có lớn đến đâu đi nữa thì gốc rễ của nó cũng không
thể vươn ra ngoài cái chậu. Nếu anh cho rằng, con anh đi chùa
sẽ tiếp xúc được với gốc rễ tâm linh đạo Phật, thì
chẳng khác gì cái cây ở trong chậu mà thôi. Đạo Phật có
tầm vóc lớn lao hơn nhiều. Nó vượt ra ngoài không gian (khuôn
viên chùa) và thời gian (từ ông bà truyền qua nhiều đời
con cháu). Xin anh hãy nghiền ngẫm lại.
Chúng
tôi cũng muốn nhắc nhở anh chị nên nghĩ đến tâm trạng
của một đứa trẻ. Đứa trẻ nào cũng muốn thấy cha mẹ
chúng thương yêu nhau, sống hạnh phúc với nhau. Đối với
chúng, Phật và Chúa đều xa lạ lắm. Chúng không tưởng tượng
ra được Phật từ bi như thế nào, Chúa cứu thế như thế
nào. Nhưng chúng thấy rõ, biết rõ là cha mẹ chúng sống như
thế nào. Đứa trẻ sẽ thích đạo Phật nếu cha nó bao dung
và rộng lượng như Phật, biết thương nó và mẹ nó; đứa
trẻ sẽ thích đạo Công giáo nếu mẹ nó ngọt ngào và hiền
dịu như thiên thần, biết thương nó và cha nó. Nếu anh và
chị làm đúng vai trò của mình, thì đứa trẻ tiếp nhận
hai gốc rễ tâm linh cũng dễ dàng như 'ăn cơm Tàu mà ở nhà
Tây' vậy. Gia đình sẽ hạnh phúc hơn nhiều.
Anh
và chị có bảo đảm là đứa trẻ khi lớn lên sẽ theo đạo
của mẹ nếu nó đi nhà thờ mỗi tuần từ khi còn bé thơ,
hay theo đạo của cha nếu nó đi chùa mỗi tuần không? Theo
chúng tôi thì vấn đề không phải ở chỗ cho cháu đi nhà
thờ hay đi chùa. Vấn đề là: Nhà thờ có gì cung cấp cho
cháu làm hành trang sau này khi cháu gặp khó khăn hay không?
Nhà chùa có gì cung cấp cho cháu làm hành trang sau này khi cháu
khổ đau, tuyệt vọng hay không? Xin anh suy nghĩ lại.
Thư
khá dài, chúng tôi xin dừng ở đây. Mong rằng với những
dòng chữ này sẽ giúp anh chị thoát ly được 'perception' của
mình để tìm lại được hạnh phúc thuở ban đầu. Hạnh
phúc của anh chị là món quà mà đứa trẻ sẽ thích nhất,
trân quý nhất. Cảm ơn anh đã để thì giờ đọc lá thư
này.