Ðối
với Ðạo Phật, Ðức Phật quan niệm rằng: "Không có
sự phân biệt Tôn giáo và giai cấp, khi trong máu người cùng
đỏ và nước mắt người cùng mặn". Lời dạy ấy
chứng tỏ rằng: Ðối với Ngài hay đối với Ðạo của Ngài
- Ngài không phân biệt ai cả. Ai tin thì theo Phật, ai không
tin Ngài cũng không sao. Câu nói ấy cũng chứng tỏ rằng: Ngoài
Ðạo Phật, Ngài còn công nhận nhiều Ðạo khác nữa. Trong
khi đó những Ðạo khác có tính cách cực đoan hơn, chỉ biết
công nhận Ðạo của mình, còn những ai không tin mình đều
là Ngoại Ðạo cả. Từ đó mới phát sinh ra chuyện khó khăn
giữa một chàng trai Phật Tử đã quy y Tam Bảo đi yêu một
cô gái theo đạo Thiên Chúa.
Cuộc
tình nào cũng đẹp nhưng cũng lắm đắng cay. Nếu chỉ có
hai người không thì họ đã tự quyết định rồi; nhưng ngặt
còn cha mẹ của hai bên và còn chuyện tương lai của con cái
nữa. Có nhiều cuộc tình rất đẹp; nhưng đến ngày cưới
lại tan vỡ, vì bên này không chấp nhận lễ nghi bên kia,
hoặc bên kia không chấp nhận lễ nghi bên này. Thật ra thì
Phật Tử chưa hiểu Ðạo vẫn có người cực đoan, mà con
Chiên của Chúa cực đoan cũng không phải là ít.
Ðiều
mà người Phật Tử phải nhớ là đã quy y Phật, Pháp, Tăng
rồi thì dầu cho không gian và thời gian có thay đổi cũng
không được quyền thay đổi Ðạo của mình. Ðổi Ðạo tức
là đã phạm vào những giới mà mình đã phát nguyện lúc
quy y Tam Bảo. Và Phật Giáo cũng không bắt buộc một người
nào theo Ðạo của mình dưới bất cứ một hình thức nào
cả.
Một
vị Tăng sĩ có thể đứng ra chủ lễ cho một đám cưới
hai Ðạo khác nhau; nhưng chúng tôi đoan chắc rằng một vị
Linh Mục Việt Nam không làm điều đó. Vì cho rằng chú rể
hoặc cô dâu kia là người ngoại đạo. Nhưng đó chỉ là
những vị Linh Mục Việt Nam bắt buộc như thế thôi, còn
các Linh Mục Âu, Mỹ vẫn khuyên rằng đạo ai nấy giữ -
nếu có đi chăng nữa là từ hồi xưa - lúc họ còn ít tín
đồ- chứ bây giờ có lẽ vì bị sự chống đối của Tín
hữu nên không thấy nói.
Chúng
tôi thấy Phật Tử của mình bị mất mát quá nhiều; vì một
cậu Phật Tử đi lấy vợ theo Thiên Chúa hoặc một cô Phật
Tử đi lấy chồng theo Thiên Chúa là sự đi chùa của cô hay
cậu đó hoàn toàn trống vắng mà lâu nay quý Thầy không nói
có lẽ còn nể tình, hoặc bảo rằng chuyện không đáng. Vì
Phật Giáo không có chủ trương thâu nhận tín đồ cho lấy
nhiều mà chỉ tự nơi tâm thôi.
Nhiều
Phật Tử có tâm đạo hay nói với chúng tôi rằng: "Nếu chỉ
theo Ðạo Chúa để lấy được vợ thì sau khi lấy vợ xong
con phải dẫn vợ về chùa, chứ không đi nhà thờ nữa". Nhưng
thông thường thì đàn ông theo đạo vợ hơi nhiều, chứ đàn
bà ít theo đạo chồng - có lẽ niềm tin của các ông chồng
còn yếu.
Gần
đây bên Giáo Hội Thiên Chúa có cho xuất bản bộ giáo luật
mới có đề cập đến vấn đề hôn nhân giữa người khác
Ðạo. Chúng tôi thấy rằng Giáo Hội Thiên Chúa giáo có cho
tự do kết hôn giữa người khác Ðạo (nghĩa là Ðạo ai nấy
giữ) nhưng đến đời con, cháu phải theo Ðạo Chúa. Chúng
tôi nghĩ rằng đó cũng chỉ là tự do trong một giai đoạn
ngắn thôi. Ðiều quan trọng là ở tương lai chứ hiện tại
cũng không có gì đáng nói lắm. Chúng tôi thấy hơi lạ là
bên Ðạo Thiên Chúa cứ bắt buộc người khác rửa tội mới
được làm lễ nhà thờ. Trong khi đó Ðạo Phật thì không
bắt buộc gì cả. Đạo ai nấy giữ. Nếu cứ tình trạng
này thì con Chiên của Chúa cứ tăng dần mà Phật Tử càng
ngày càng ít. Nên chúng tôi có một số ý kiến như sau :
Việc
viết lên bài này không nhằm đả kích giữa Tôn giáo này
hay Tôn giáo khác mà chỉ nhằm mục đích nói rõ, nói thẳng
cho người Phật Tử cũng như con Chiên của Chúa hiểu được
Ðạo là gì theo một Tôn giáo không phải là thay cái
áo cũ mặc cái áo mới, mà theo một Tôn giáo là trọn đời
của mình phải phục vụ cho một niềm tin cao thượng, giải
thoát - chứ không phải theo một Tôn giáo để lấy vợ hoặc
chồng rồi lại thôi không theo nữa.
Chúng
tôi thấy có nhiều gia đình sống không có hạnh phúc với
nhau vì khác Ðạo. Nên chúng tôi khuyên những vị sắp lập
gia đình nên tìm những người cùng Tôn giáo để kết hôn
nhau vẫn hơn là khác Tôn giáo. Vì con cái của quý vị sẽ
khổ sở, không biết nên theo Ðạo của cha hay Ðạo của mẹ.
Người Phật Giáo luôn luôn quan niệm rằng Ðạo nào cũng
tốt; nhưng cuối cùng người Phật Tử để bị đồng hóa
trở thành con Chiên của Chúa hơn là con Chiên của Chúa trở
thành Phật Tử.
Chúng
tôi cũng đề nghị với quý vị Linh Mục Việt Nam rằng: "Không
nên bắt buộc những người Phật Tử phải bỏ Ðạo Phật
để theo Ðạo Chúa. Vì điều đó Chúa cũng không dạy mà
Phật cũng không muốn". Chúng tôi chỉ trình bày sơ lược
một số vấn để có liên quan về việc hôn nhân giữa người
cùng Ðạo và khác Ðạo. Hy vọng sẽ nhận được những ý
kiến đóng góp tích cực của những bậc Tôn Túc, quý vị
lãnh đạo tinh thần giữa Phật Giáo cũng như Thiên Chúa Giáo.
(Thầy Thích Như Điển, Chùa Viên Giác-Đức Quốc)