nhưng cạnh tranh để 
bành trướng, giành giật tín  đồ, mua chuộc dưới mọi hình thức để cải 
đạo, kể cả bằng bạo lực đã diễn ra hàng  ngày và gần như trên quy mô 
toàn cầu.
Điều này dễ hiểu bởi vì khi tín đồ bành trướng thì sức mạnh chính trị 
bành  trướng. Khi sức mạnh chính trị bành trướng thì khống chế được 
chính quyền hoặc  chiếm đoạt được chính quyền. Khi chiếm đoạt được chính
 quyền thì chính quyền là  phương tiện mạnh nhất để áp đặt hoặc bành 
trướng hoặc cải đạo hàng loạt. Chính  Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã nói lên
 lời cảnh báo về kế hoạch cải đạo quy mô mà Á  Châu là mảnh đất màu mỡ 
nhất để thi hành kế hoạch này. Đức Đạt Lai Lạt Ma gọi đó  là “chiến 
tranh văn hóa”.
Trước tình hình đó hàng ngũ tăng-ni, một mình không đủ sức đảm đương 
mọi chuyện  mà cần có sự trợ giúp của mọi tầng lớp Phật tử và cư sĩ tại 
gia, không ngoài mục  đích gìn giữ tín đồ và sự trường tồn của đạo pháp 
và giữ gìn bản sắc dân tộc.  Một dân tộc không có bản sắc chỉ là khối “ngoại kiều”
 tạp chủng  sống trên cùng một đất nước. Khi đất nước không có bản sắc –
 tức không có một  dòng chính văn hóa và tâm linh (mainstream) thì dân 
tộc khó  đoàn kết.  Khi đó lực lượng chính trị sẽ “vọng ngoại”  để tìm chỗ dựa, nói khác đi đất nước sẽ bị ngoại bang khuynh loát.
Nói về cư sĩ tu tại gia, họ không phải ai xa lạ - trước hết họ là 
Phật tử -  nhưng là một Phật tử không bình thường. Người cư sĩ Phật tử  
có những đặc điểm như sau:
- Người cư sĩ tại gia, ngoài việc tụng kinh niệm Phật, hành thiền như
 các Phật tử  bình thường, họ còn có khả năng nghiên cứu kinh điển. Rất 
nhiều vị là các nhà  học Phật uyên thâm có khả năng luận giải kinh điển,
 giảng dạy, hành lễ và thuyết  pháp. Những đỉnh cao chói lọi của hàng cư
 sĩ trong quá khứ phải kể tới Vua A Dục  của Ấn Độ, Lương Vũ Đế của 
Trung Hoa, Vua Lý Thái Tổ của Việt Nam. Và lịch sử  Việt Nam cận đại 
phải ghi công các bậc cư sĩ lỗi lạc như Phạm Quỳnh, Trần Trọng  Kim, Bùi
 Kỷ, Lê Đình Thám, Nguyễn An Ninh, học giả Đoàn Trung Còn, Giáo Sư  
Nguyễn Đăng Thục mới đây có Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng, Phạm Công Thiện,
 các  dịch giả như Trúc Thiên, Phạm Kim Khánh và nhà soạn Từ Điện Phật 
Học  Anh-Việt-Pali Thiện Phúc v.v…
- Dù không có khả năng nghiên cứu Phật học thâm sâu, một số cư sĩ do 
tu hành  tinh tấn hoặc đáp ứng được nhu cầu thiết thực của đời sống đã 
quy tụ được một số  đông Phật tử qua công tác hộ niệm, ủy lạo, thiện 
nguyện…từ đó góp phần quan  trọng vào việc gìn giữ tín đồ và xoa dịu 
phần nào những khổ đau của xã hội mà  không một nhà cầm quyền nào có thể
 chu toàn trách nhiệm. Trong và ngoài nước  hiện nay hình thành rất 
nhiều nhóm cư sĩ Phật tử như thế này.
- Cư sĩ Phật tử có thể là các thương gia giàu có chẳng hạn như Ông 
Cấp Cô Độc năm  xưa là đại phú thương. Khi các đại phú thương phát Bồ Đề
 Tâm thì họ có thể để  lại những di sản rất lớn. Chẳng hạn như nhờ Ông 
Cấp Cô Độc dám trải vàng mua  vườn thượng uyển của Thái Tử Kỳ Đà thỉnh 
Phật thuyết pháp mà ngày nay chúng ta  mới có bộ Kinh A Di Đà. Hiện nay 
trong nước có rất nhiều đại phú thương phát Bồ  Đề Tâm bằng cách bỏ ra 
cả triệu Mỹ Kim để sưu tầm ngọc quý sau đó tôn tạo tượng  như: tượng 
Phật ngọc, tượng Phật Bà Quan Ấm và tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông.  
Chắc chắn những pho tượng này sẽ cùng trường tồn với dân tộc.
- Người cư sĩ Phật tử có thể là những nghệ sĩ. Nếu là nghệ sĩ lớn, 
tác phẩm của  họ có thể trở nên bất tử , lưu truyền rộng rãi trong dân 
chúng chẳng hạn như bài  thơ Lửa Từ Bi của thi sĩ Vũ Hoàng Chương làm 
trong Pháp Nạn  1963 cách đây 50 năm. Hiện nay trong nước  nhạc sĩ Trịnh
 Công  Sơn được rất đông Phật tử ngưỡng mộ vì một số bài hát có tư tưởng
 Thiền. Còn  nhạc sĩ Phạm Duy lại được ngưỡng mộ vì những bài Thiền Ca 
và Đạo Ca. Còn nhà thơ  Phạm Thiên Thư được tôn vinh vì những bài thơ 
đượm mùi Thiền của ông trong thi  tập nổi tiếng Đưa Em Tìm Động Hoa 
Vàng. Chúng ta nên - nhớ đối với bậc tu hành  giải thoát thì thi ca có 
khi chỉ là phiền não nhưng đối với quần chúng Phật tử  thì thi ca, phim 
ảnh, giải trí lại là phương tiện truyền đạt hữu hiệu nhất.  Chúng ta có 
thể nói mà không sợ sai lầm rằng chỉ cần nhìn vào số lượng thiền ca,  
Phật nhạc, đạo ca, phim ảnh, truyện Phật giáo được phổ biến trong quần 
chúng,  chúng ta có thể nói đạo pháp thịnh hay suy.
- Người cư sĩ Phật tử có thể là quốc vương, hoàng hậu, thứ phi, công 
chúa, đại  thần hoặc những vị nắm giữ những vai trò quan trọng trong 
chính phủ. Hầu hết các  ngôi cổ tự  của Việt Nam mà ngày nay đã trở 
thành di tích  lịch sử đều do các vị này lập ra. Tôi có đọc một bài nghị
 luận trong nước nói  rằng nếu Thiền Sư Vạn Hạnh và Thiền Sư Lý Khánh 
Vân cho Lý Công Uẩn xuất gia thì  bất quá Lý Công Uẩn chỉ trở thành môt 
danh tăng chứ không thể đưa dân tộc Đại  Việt vào một thời kỳ huy hoàng 
như vậy. Do đó, trong bất kỳ thời đại nào, nếu  lãnh đạo đất nước lại là
 những vị có lòng với Dân Tộc và Đạo Pháp thì chắc chắn  Đạo Pháp sẽ 
hưng thịnh.
- Sau hết, cư sĩ có thể là các cơ quan truyền thông. Nếu họ có lòng, 
có trình độ  thì truyền thông sẽ là phương tiện mạnh mẽ nhất để hộ pháp 
và hoằng pháp.
Hiện nay tại Âu Châu, Hoa Kỳ các tôn giáo cổ truyền đang suy thoái 
trầm trọng và  có khả năng đất nước Hoa Kỳ và Âu Châu sẽ thay đổi diện 
mạo trong vài chục năm  tới.
Theo www.youtube.com/watch?v=Rfx4glTU5JQ  mỗi  năm có 20,000  người 
Hoa Kỳ và 70,000 người Pháp cải đạo sang  Hồi Giáo. Theo 
www.independent.co.uk  mỗi năm có 5000 người Anh cải đạo sang Hồi Giáo. 
 Trước thực tế đó họ phải “mở một đường máu” sang Châu Á để để 
bù  đắp lại số tín đồ đã mất trong khi Phi Châu và Châu Mỹ La Tinh đã 
bão hòa. Trong  khi chúng ta ngồi đây thì từng đoàn gọi là “thiện nguyện”
 đang tiến sâu  vào các vùng xa xôi của Mông Cổ, Miến Điện, Tích Lan, 
Tây Tạng, Tây Nguyên v.v...  nói là để giúp đỡ nhưng thực chất là để dụ 
dỗ cải đạo ngay tại chỗ. Các vùng  đồng bằng mà đời sống dân chúng còn 
khó khăn, các vùng cao nguyên, rừng núi  hoang vu bao gồm nhiều sắc dân 
thiểu số là mảnh đất màu mỡ để thi hành kế hoạch  này. Chỉ cần phái đoàn
 gọi là “thiện nguyện” đó tới phát quà, khám  bệnh, phát thuốc và hứa 
hẹn một đời sống huy hoàng kiểu Mỹ thì cả một buôn làng  có thể tân tòng
 theo đạo mới. Thủ đoạn dùng “chiếc bánh ở trên trời”  luôn luôn thành 
công đối với tầng lớp nghèo khổ, túng quẫn. Họ cần bất cứ cái  phao nào,
 dù là một cọng rơm để bám. Chúng ta không trách họ được. Họ là nạn  
nhân.
Tuy vấn đề cấp bách như thế nhưng trong hàng cư sĩ Phật tử tôi thấy 
không có  nhiều vị quan tâm. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc hàng cư sĩ Phật tử
 chúng ta phải có  can đảm nhìn vào vấn đề này. Trong gia đình, chúng ta
 phải thẳng thắn giáo dục  con cái về nạn cải đạo qua hôn nhân. Những 
Phật tử  trên  giường bệnh trước giờ phút lâm chung vì không có ni sư hộ
 niệm hoặc hộ niệm các  chùa tính đắt quá đã bị cướp đi linh hồn. 
Những Phật tử túng  thiếu cũng chỉ vì sự giúp đỡ nhỏ mà nỡ vứt đi đạo 
ông bà. Giới trẻ gia đình gốc  Phật Giáo nhưng không am hiểu giáo lý, 
tham dự những cuộc vui chơi có mục đích “dụ  đạo” cũng dễ dàng 
bỏ đạo. Con gái lấy chồng Đại Hàn tân tòng theo đạo mới,  trở về nước 
cải đạo ngay ông bà cha mẹ mình. Người Việt tại Mỹ theo đạo Tin Lành  du
 lịch Việt Nam, tới đền thờ Đức Trần Hưng Đạo họ không chịu bước vào vì 
họ  không thờ ngẫu tượng. Trong nước đã có một số  đề nghị chống  lại 
sách lược cải đạo, nhưng hải ngoại thì chưa thấy. Tôi chưa hình dung 
được kế  hoạch “phản cải đạo” phải bao gồm những bước như thế  nào. Nhưng theo tôi có hai bước quan trọng:
-  Thứ nhất:  Bản thân chúng ta là một Phật tử phải ý thức được giá 
trị cao cả của Đạo Phật.  Đạo Phật đang từng bước trở thành lương tri 
của nhân loại cho nên dù hoàn cảnh  nào đi nữa cũng phải giữ tâm Bồ Đề 
cho kiên cố, tức không bao giờ bỏ đạo. Để  minh chứng cho sự cao thượng 
của Phật Giáo tôi xin ghi ra đây lời nói chân tình  của một Phật tử 
người Mỹ tên John vừa được được Phật tử Huyền Lam dịch ra Việt  ngữ và 
đưa lên mạng lưới toàn cầu, ”Suốt mấy năm  nghiên cứu Phật giáo, đến 
thiền đường này, không một ai khuyên tôi quy y làm  người Phật tử. Tôi 
rất ngạc nhiên và ngưỡng mộ cách hành xử của người con Phật.  Tuy nhiên 
điều làm tôi và cả thế giới ngỡ ngàng khâm phục hơn cả chính là sự  kiện
 2 thánh tích Phật giáo bị Taliban phá hủy. Trong niềm tiếc thương vô 
biên,  người Phật tử toàn thế giới không hề có một lời kêu gọi trả thù 
hay phỉ báng tôn  giáo của những người gây ra hành động này. Cá nhân tôi
 bàng hoàng, rung chấn con  tim tận cùng khi nhận ra rằng: Trong sự mất 
mát không thể bù đắp này, nhân loại  thế giới đang có cơ hội hiếm hoi 
chiêm nghiệm thành qủa của một tôn giáo mà lòng  từ bi, trí tuệ không 
phải chỉ trong sách vở. Không phải chỉ thể hiện qua một  người, vài 
người mà hằng trăm triệu người con Phật. Tôi quyết định quy y để  chính 
thức làm một người Phật tử nhỏ bé trong mấy trăm triệu người này.”
- Thứ hai:  Đối với tập thể, phải có kế hoạch hoạt động xã hội, thiện
 nguyện bao gồm luôn cả  công tác văn hóa theo tinh thần thực tiễn “Có thực mới vực  được đạo” để hoằng dương chánh pháp và giữ gìn tín đồ.  Chúng  ta không thể mơ màng sống với hào quang “đạo  Phật là đạo tốt lành nhất” để rồi năm mười năm nữa, bừng mắt dậy thấy  Đạo Phật trở thành thiểu số trên chính quê hương mình mình./.
Đào Văn Bình
(Tham luận đọc trong buổi thảo luận về “Vai trò của Phật tử trong 
thời đại mới”  ngày 11/5/2013 tại Chùa Bảo Phước San Jose, California)